ไม่พบผลการค้นหา
'เทวัญ' เผย พิมพ์เขียว พ.ร.บ.งบประมาณ ปี 2563 เข้าที่ประชุม ครม. 8 ต.ค.นี้ ยืนยันรัฐบาลไม่ได้ช้า ขอฝ่ายค้านรอศึกษา ย้ำแก้ไขรัฐธรรมนูญยังไม่ได้หารือกับพรรคร่วมรัฐบาล

นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ในส่วนตัวพรรคชาติพัฒนาพร้อมที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญหากเสียงส่วนใหญ่เห็นชอบไปในทิศทางใดทางพรรคก็ไม่ขัดข้อง แต่เรื่องนี้ยังไม่ได้หารือกันในพรรคร่วมรัฐบาล ส่วนการที่ฝ่ายค้านเดินสายมีธงแก้ไขรัฐธรรมนูญ รัฐบาลจะต้องเร่งดำเนินการในเรื่องนี้หรือไม่เห็นว่า ได้มีการพูดคุยกันภายในแล้ว แต่ยังไม่ได้หารือกันเป็นทางการ 

ส่วนในอนาคตก็ยังไม่ทราบ ก็ต้องหารือพรรคร่วมรัฐบาล ถ้าตกลงไปในทิศทางเดียวกันก็ว่าไปตามนั้น และยืนยันว่าในส่วนของสภาเอง ก็ยังไม่มีการหารือในเรื่องนี้ เพราะยังอยู่ในช่วงของการปิดประชุมสภา ซึ่งวิปรัฐบาลก็จะมีการหารือภายในสัปดาห์หน้า ถ้าหากมีการยกประเด็นวันแก้ไขรัฐธรรมนูญขึ้นมา ก็จะมีการนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีทันที และเห็นว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะไม่ทำให้ประชาชนสับสน กับการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ เพราะการทำงานของรัฐบาลก็เป็นส่วนหนึ่ง ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งยังไม่ได้มีการหารือกัน 

นายเทวัญ ยังกล่าวว่า จะมีการเปิดสมัยประชุมวิสามัญ เพื่อพิจารณาร่างงบประมาณ ประจำปี งบประมาณ 2563 ในวันที่ 17 ตุลาคมนี้ ขณะนี้กำลังหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลและวิปฝ่ายค้าน ในเรื่องของเวลาที่จะอภิปราย โดยจะได้ข้อสรุปภายในอาทิตย์นี้ ไม่เกินอาทิตย์หน้า ซึ่งจะใช้กี่วันในการอภิปรายก็จะมาตกลงกัน เบื้องต้นเป็นไปตามที่นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ที่จะให้ใช้เวลา 2 วัน แต่ทั้งนี้ก็ต้องหารือกับฝ่ายค้านที่อยากได้เวลามากกว่านั้น ส่วนร่างพิมพ์เขียว พ.ร.บ.งบประมาณ ที่ฝ่ายค้านเรียกร้อง อยากได้ไปพิจารณานั้น ขณะนี้รัฐบาลโดยกระทรวงการคลัง ได้เร่งดำเนินการแล้ว จะเสนอเข้าที่ประชุม ครม. ในวันที่ 8 ตุลาคม ยืนยัน ว่าไม่ได้ช้าและเข้าใจว่าสมาชิกทุกคนอยากได้ไปศึกษา ว่าร่างงบประมาณมีรายละเอียดอย่างไร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :