ไม่พบผลการค้นหา
อดีตที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายพรรคทษช. บุกสภา ร้อง 'ชวน' ชะลอพิจารณา 'ร่างพ.ร.บ.งบปี 63' เหตุส่อขัดรธน.

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตที่ปรึกษาด้านกฎหมายพรรคไทยรักษาชาติ และ อดีตสมาชิกวุฒิสภา เข้ายื่นหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ผ่านระบบสารบรรณ ของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เรื่องขอให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา การจัดระเบียบวาระการประชุมเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 

เนื่องจากการจัดทํางบประมาณรายจ่ายประจำปี จำเป็นที่จะต้องมีความชอบธรรมทางกฎหมาย และจะต้องไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญกำหนด ซึ่งงบประมาณรายจ่ายประจําปี 2563 ที่จัดทำโดยรัฐบาล ยังมีหลายข้อสังเกตที่ เห็นว่ายังไม่มีความสอดคล้องกับงบประมาณรายจ่ายประจำปีของประเทศ ขณะเดียวกันการจัดทํางบประมาณฯ ยังสวนกระแสต่อการลดลงของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) จึงเห็นว่างบประมาณรายจ่ายประจำปีที่เสนอยังไม่ชัดเจน 

นอกจากนี้ คณะรัฐมนตรีได้มีการเสนอกรอบการพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี ก่อนที่จะมีการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ซึ่งตนมีข้อสังเกตถึงประเด็นดังกล่าวว่าอาจขัดต่อกฎหมายกำหนดหรือไม่ จึงเห็นสมควรให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรวินิจฉัยถึงประเด็นดังกล่าวด้วย

ทั้งนี้ ยังต้องการให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรนำระเบียบวาระในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2563 มาทบทวนอีกครั้ง เพื่อเลื่อนการพิจารณาระเบียบวาระดังกล่าวออกไปก่อน และให้รัฐบาลนำงบประมาณรายจ่ายประจำปีกลับไปแก้ไขให้มีความชัดเจนต่อรายจ่ายประเทศ ก่อนเสนอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาในลำดับต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :