ไม่พบผลการค้นหา
'วิปรัฐบาล' พลิกล็อคไม่ยื่นญัตติถกคุณสมบัติ 'ปดิพัทธ์' หวั่นถูกสวด เสียงข้างมากลากไป เล็งส่งเรื่ององค์กรอิสระเคาะผิดจริยธรรมหรือไม่

2 ต.ค. 2566 ที่อาคารรัฐสภา อดิศร เพียงเกษ สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปรัฐบาล แถลงภายหลังการประชุมวิปรัฐบาล โดยระบุว่า จากเดิมมติพรรคเพื่อไทยจะให้เสนอญัตติด่วนพิจารณาถึงความเหมาะสมของ ปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯ คนที่ 1 ภายหลังถูกพรรคก้าวไกลขับออกจากพรรค แต่จากการหารือในที่ประชุมวิปรัฐบาล เห็นว่าไม่ควรนำเรื่องนี้มาพูดคุยที่ประชุมสภาฯ เพราะอาจโดนครหาเรื่องเสียงข้างมากลากไป 

ดังนั้น วิปรัฐบาลจึงมีมติว่า ฝ่ายรัฐบาลจะใช้ช่องทางยื่นไปยังองค์กรอิสระแทน เช่น ศาลรัฐธรรมนูญ โดยเบื้องต้น การขับ ปดิพัทธ์ ไม่เป็นไปตามข้อบังคับของพรรคก้าวไกล ข้อ 64 (5) ที่กำหนดว่าจะขับออกได้ก็ต่อเมื่อทำผิดวินัยร้ายแรง หรือผิดจรรยาบรรณ หรือมีเหตุการณ์ร้ายแรงอื่น ซึ่งก็ไม่ได้เข้าเงื่อนไขใด 

ส่วนจะยื่นคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในเรื่องจริยธรรมหรือไม่ นั้น ขอศึกษาข้อกฎหมายก่อน แต่ก็คิดว่าน่าจะเป็นประเด็นนี้ โดยจะให้ ชูศักดิ์ ศิรินิล สส.แบบบัญชีรายชื่อ รักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นผู้ศึกษา รวมถึงเรื่องนิติกรรมอำพรางด้วยเช่นกัน ก็ต้องไปศึกษาข้อกฎหมาย เพราะทำจากเรื่องที่ไม่ผิดให้เป็นเรื่องผิด ส่วนการต่อศาลรัฐธรรมนูญ นั้น ต้องดูข้อกฎหมายก่อน โดยจะดำเนินการให้เร็วที่สุด