ไม่พบผลการค้นหา
‘วิปรัฐบาล’ เริ่มเปิดฉากเสนอญัตติอภิปรายคุณสมบัติ ‘ปดิพัทธ์’ เหมาะนั่งรองประธานสภาฯ หรือไม่ หลัง ‘ก้าวไกล’ ขับออก ชี้ต้องแยกให้ออก มติจริง หรือมติการละคร

วันที่ 2 ก.ย. ที่อาคารรัฐสภา อดิศร เพียงเกษ ประธานวิปรัฐบาล เผยว่า ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรสัปดาห์นี้ วิปรัฐบาลจะเสนอ 2 ญัตติสำคัญ คือ กรณีน้ำท่วมที่เป็นปัญหาร้ายแรง และกรณีการทำหน้าที่ของ ปดิพัทธ์ สันติภาดา ในฐานะรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 มีความเหมาะสมหรือไม่ หลังถูกขับออกจากพรรคก้าวไกล

โดยได้ยกข้อบังคับของพรรคก้าวไกลที่ 64 (5) เรื่องการขับออกจากพรรคได้ ตัองมีความผิดวินัยร้ายแรง ผิดจรรยาบรรณร้ายแรง และมีเหตุร้ายแรงอย่างอื่น ซึ่งเมื่ออ่านแล้ว ก็รู้ว่าไม่เป็นไปตามข้อบังคับพรรค จึงไม่ได้มีเจตนาขับออก ทั้งที่ในความเป็นจริง การขับคนออกจากพรรคถือเป็นการประหารชีวิตทางการเมือง 

“ต้องแยกให้ออกระหว่างมติการละคร กับมติจริง มีความแตกต่างกัน อันนี้เหมือนมติลิเก หมอลำ พิสูจน์ได้หรือไม่ ให้ดูที่การอภิปราย และหากถูกขับออกจากพรรคจริง ก็ไม่มีหน้าที่อภิปรายช่วยคุณปดิพัทธ์ในสภา”

ส่วนความคาดหวังของการเสนอญัตตินี้ คือจะให้มีการโหวตเลือกรองประธานสภาฯ คนที่ 1 ใหม่เลยหรือไม่นั้น อดิศร กล่าวว่า ต้องการให้มีการอภิปรายเรื่องความเหมาะสมของการดำรงตำแหน่งในที่ประชุมสภา เนื่องจากไม่ค่อยพบกรณีดังกล่าว รวมทั้งไม่ควรอ้างว่า เพราะรัฐธรรมนูญผิดจึงทำแบบนี้ เพราะหลักการของรัฐธรรมนูญต้องการแยกฝ่ายค้านกับรัฐบาลออกจากกัน ซึ่งเป็นแบบเดียวกันทั่วโลก 

ทั้งนี้ ไม่ใช่การนำเรื่องภายในของพรรคก้าวไกลมาอภิปรายในที่ประชุมสภา แต่เป็นประเด็นเกี่ยวกับตำแหน่งรองประธานสภาฯ และหากพรรคก้าวไกลถูกพาดพิงก็สามารถชี้แจงได้ รวมทั้งเรื่องข้อบังคับของแต่ละพรรคการเมือง ก็เป็นกฎหมายที่ทุกคนควรรู้ ปรากฎต่อสาธารณชน สามารถชี้แจงต่อสังคมได้ พร้อมย้ำว่า พรรคเพื่อไทยไม่ได้ต้องการตำแหน่งนี้ แต่ตำแหน่งรองประธานสภาฯ ต้องสง่างาม หากคนที่ถูกขับไล่ยังเป็นรองประธานสภาฯ อยู่ ส่วนรวมก็เคารพยาก