ไม่พบผลการค้นหา
เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ยืนยัน 'ธนาธร' ไม่หลบหนีคดี พร้อมตั้งทีมสู้จี้ยุติคำสั่งระงับหน้าที่ ขณะที่กรณีของคุณสมบัติ 'ประยุทธ์' ย้ำต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ปฏิเสธกระแสข่าว นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เดินทางไปต่างประเทศ เตรียมหลบหนีคดีการถือครองหุ้นสื่อ บริษัท วีลัค มีเดีย จำกัด ซึ่งวันนี้ (8 ก.ค.) ครบกำหนดในการยื่นพยานหลักฐานต่อศาลรัฐธรรมนูญ โดยชี้แจงว่า การเดินทางไปต่างประเทศของนายธนาธร เป็นการไปพักผ่อนกับครอบครัว และใช้โอกาสนี้ไปพบปะองค์กรต่าง ๆ ระหว่างประเทศ เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศไทย และเมื่อครบกำหนดก็จะเดินทางกลับมาประเทศไทยแน่นอน เนื่องจากในช่วงกลางเดือนกรกฎาคมเป็นต้นไป จะต้องไปเดินสายพบประชาชนในพื้นที่ภาคอีสาน ยืนยันว่านายธนาธร ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องหลบหนีคดี เพราะยังคงมีภารกิจในการเปลี่ยนแปลงประเทศ และต้องเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปในอนาคต

ส่วนแนวทางการต่อสู้คดี ล่าสุด ทีมกฎหมายได้นำเอกสารคำชี้แจง 70 หน้า และเอกสารประกอบ 200 หน้า ยื่นศาลรัฐธรรมนูญแล้ว พร้อมแนบคำร้องขอให้ศาลนัดไต่สวนพยาน ยกเลิกคำสั่งยุติการหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ชั่วคราวของนายธนาธร และขอให้การอ่านคำวินิจฉัยเป็นไปอย่างเปิดเผย และหวังว่ากระบวนการขั้นตอนและระยะเวลาการพิจารณาคดีของศาล จะเทียบเคียงกับกรอบเวลาของนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ 

ส่วนกรณีประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งคำร้อง ส.ส. 7 พรรคร่วมฝ่ายค้าน ตรวจสอบคุณสมบัติ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กรณีเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ อาจขัดรัฐธรรมนูญ นายปิยบุตร กล่าวว่า การชี้แจงของนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ที่ออกมาระบุว่าถึงแม้ศาลรับคำร้อง พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ เป็นความเข้าใจผิด เพราะในคำร้องแม้ว่าจะเป็นการยื่นตามมาตรา 170 แต่ก็สามารถนำมาตรา 82 ที่เกี่ยวข้องกับการสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวมาบังคับใช้โดยอนุโลมได้  

นายปิยบุตร ยังปฏิเสธแสดงความคิดเห็นกรณีที่สื่อสังคมออนไลน์ รวมถึงดารานักร้อง ออกมาโพสต์เชิงตำหนิและยุยงให้ทำร้ายร่างกาย ซึ่งเชื่อมโยงไปถึง น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ โดยระบุเพียงว่า ไม่ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องดังกล่าว และไม่อยากให้สังคมสนใจเรื่องนี้ เพราะอยากให้มองในประเด็นสำคัญและงานของ ส.ส. พรรคอนาคตใหม่ที่ทำในสภามากกว่า