ไม่พบผลการค้นหา
พรรคเพื่อไทย เคาะ 'สุดารัตน์-ชัชชาติ-ชัยเกษม' นั่งแคนดิเดตนายกฯ ในบัญชีของพรรค วางตัวผู้สมัครทั่วประเทศ 250 เขต บัญชีรายชื่อ 100 คน มั่นใจส่งผู้สมัครน้อยแต่ชนะชัวร์ ปัดหลีกทางให้พรรคสาขา

‪นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย, นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรค, นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย แถลงผลการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเลือก 3 รายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีในบัญชีของพรรค ได้แก่

  1. คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้ง
  2. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์
  3. นายชัยเกษม นิติสิริ

เนื่องจากเห็นว่าทั้ง 3 บุคคลมีความสามารถเหมาะสม เพราะ คุณหญิงสุดารัตน์ มีความเชี่ยวชาญทางการเมือง, นายชัชชาติ มีความเชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจ และนายชัยเกษมมีความเชี่ยวชาญด้านกฎหมาย ส่วนพลตำรวจโทวิโรจน์ เปาทอินทร์ หัวหน้าพรรค ขอถอนตัวจากบัญชีนายกรัฐมนตรี เนื่องจากมีรายชื่ออยู่ในผู้สมัคร ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อลำดับที่ 1 แล้วและรายชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรคทั้ง 3 คน จะอยู่ในบัญชีรายชื่อ ส.ส. ของพรรคด้วย โดยทั้ง 3 รายชื่อ จะไม่มีการจัดลำดับ ทั้งหมดจะนำพาพรรคเพื่อไทยให้เดินหน้าไปสู่การเลือกตั้งองค์ประกอบทั้งหมดของพรรคเพื่อไทย เป็นทีมพรรคเพื่อไทย

นายภูมิธรรม ยังเปิดเผยด้วยว่า พรรคเพื่อไทยได้จัดทำรายชื่อผู้สมัคร ส.ส. ทั้งแบบแบ่งเขต และแบบบัญชีรายชื่อเสร็จสิ้นแล้ว พรรคส่งทั้งสิ้น 100 ชื่อ และแบบแบ่งเขต พรรคเพื่อไทย จะส่ง 250 เขต แบ่งเป็นภาคเหนือ 51 เขต, ภาคอีสาน 112 เขต, ภาคกลาง 55 เขต, ภาคใต้ 10 เขต และกรุงเทพมหานคร 22 เขต ซึ่งพรรคมั่นใจว่าจะสามารถคว้าชัยชนะได้ทุกพื้นที่ เพราะผู้สมัคร ล้วนเป็นอดีตนักการเมืองของพรรคเพื่อไทย และขอให้ประชาชนช่วยกันเลือกพรรคเพื่อไทย ให้ได้มากกว่า 70,000 คะแนน ทุกเขตเลือกตั้ง เพื่อไปคะแนนคำนวณจำนวน ส.ส. บัญชีรายชื่อ รวมถึงคว้าชัยชนะในรัฐสภา ไปส่วนแบบบัญชีต่อไป

นายภูมิธรรม ยังปฏิเสธกรณีที่พรรคเพื่อไทยไม่ส่งผู้สมัครไม่ครบ 350 เขต เพื่อหลีกทางให้พรรคสาขา แต่ด้วยกลไกและเงื่อนไขในรัฐธรรมนูญหลายอย่างทำให้เกิดอุปสรรค พรรคจึงตัดสินใจส่งผู้สมัครในเขตที่มั่นใจว่าจะคว้าที่นั่งเท่านั้น และย้ำว่าจะฝ่าฟันนำชัยชนะมาให้ได้ทุกเขต 

ทั้งนี้ ในวันพรุ่งนี้ (1 ก.พ.) ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ของพรรคทุกคน จะเดินทางมาที่พรรคเพื่อไทย เพื่อมารับใบส่งตัวเพื่อนำไปสมัครต่อ กกต. ในแต่ละเขตเลือกตั้ง ในวันที่ 4 กุมภาพันธ์นี้ ก่อนที่พรรคจะไปยื่นสมัคร ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ และบัญชีนายกรัฐมนตรี ต่อ กกต. ในวันที่ 5 กุมภาพันธ์นี้ต่อไป