ไม่พบผลการค้นหา
"ชัยเกษม นิติสิริ" ระบุการจัดตั้งรัฐบาลตามเจตนารมณ์ของประชาชนไม่ใช่เรื่องง่าย เช่นเดียวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องยาก เพราะคนบางกลุ่มยังได้ประโยชน์ พร้อมฝาก กกต.อย่าว่ากลัวต่อการชี้นำของผู้มีอำนาจ

นายชัยเกษม นิติสิริ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ระบุว่า การทำงานของ กกต. จากนี้จะต้องระมัดระวังและรอบคอบมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงที่สถานการณ์บ้านเมืองไม่ปกติ กกต. จะต้องตั้งสติให้ดีเพื่อลดข้อบกพร่องที่เกิดขึ้น ขอ กกต.ทำเพื่อประชาชน อย่ากังวลผู้มีอำนาจ ซึ่งเป็นผู้แต่งตั้งเข้ามา ดังนั้นจึงขอให้ กกต.รวมถึงองค์กรอิสระทำในสิ่งที่ถูกต้อง อย่าได้หวาดกลัวต่อการชี้นำของผู้มีอำนาจ ซึ่งมีท่าที จะอยู่ในอำนาจต่ออีกยาวนาน 

นายชัยเกษม ระบุด้วยว่า ปัจจุบันประชาชนและพรรคการเมืองในฝั่งประชาธิปไตยเห็นตรงกันว่า รัฐธรรมนูญ ที่ผ่านการลงประชามติมีปัญหาอย่างไรบ้าง แต่การจะแก้ไขปรับปรุงกลับไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะมีคนบางกลุ่ม ที่ได้ประโยชน์ จากผลของรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน และเป็นเรื่องยากยิ่งขึ้น หากการสืบทอดอำนาจทำได้สำเร็จ และไม่สามารถบอกได้ว่าอนาคตประเทศไทยจะเดินหน้าอย่างไรและจบลงอย่างไร จะเกิดความขัดแย้งถึงขั้นกลียุคหรือไม่ จึงจะสามารถยุติปัญหาทั้งหมดได้ ซึ่งหากปัญหาทางการเมืองในลักษณะเช่นนั้นเกิดขึ้น ในท้ายที่สุดก็จะมีทหารออกมายึดอำนาจควบคุมบ้านเมืองอีก

ขณะเดียวกัน การร่วมมือของพรรคการเมืองเพื่อสกัดการสืบทอดอำนาจ เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ยาก เนื่องจากบางพรรคการเมือง มองเพียงแค่ผลประโยชน์ของกลุ่มผลประโยชน์ส่วนตัวเท่านั้น ดังนั้นการรวมตัวของพรรคการเมืองเพื่อสะท้อนเจตนารมณ์ที่แท้จริงของประชาชนนำไปสู่การจัดตั้งรัฐบาลจึงไม่ใช่เรื่องง่าย

นายชัยเกษม เชื่อว่ามีโอกาสเห็นความขัดแย้งของประชาชนเกิดขึ้นอีกครั้ง หากปัญหาทุกอย่างยังไม่ชัดเจน และทุกฝ่ายยังยึดประโยชน์ของตนเองเป็นหลัก โดยไม่มองอนาคตของประเทศและประชาชน

ทั้งนี้นายชัยเกษม ยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยไม่มีการแก่งแย่งไม่มีการชิงดี การทำงานขึ้นอยู่กับสมาชิกและมติของกรรมการบริหารพรรคทุกคน ซึ่งที่ผ่านมา คุณหญิงสุดารัตน์เกยุราพันธุ์ ถือเป็นผู้ที่มีประสบการณ์ ทางการเมือง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ก็ได้ช่วย งานพรรคในช่วงที่ผ่านมา ส่วนตนเองมีบทบาทน้อยที่สุด ดังนั้นจึงขอให้ผู้ที่สร้างประเด็น เลิกยุแหย่ ให้เกิดความแตกแยก ซึ่งเชื่อว่าพรรคเพื่อไทยจะได้บุคคลที่มีความเหมาะสม หรือทั้งสามคนอาจถอดใจ และได้บุคคลใหม่ทั้งหมดก็เป็นได้