ไม่พบผลการค้นหา
งานวิจัยระบุประชากรมากกว่า 25% ในนิวเดลีอาจจะติดเชื้อโควิด-19 แต่ไม่แสดงอาการ สร้างความกังขาต่อตัวเลขผู้ติดเชื้อที่แท้จริงของอินเดีย

งานศึกษาเกี่ยวกับระบบภูมิคุ้มกันโควิด-19 ในอินเดียชี้ว่า ประชากรในเมืองนิวเดลี ประมาณ 5.8 ล้านคน อาจจะติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โควิด-19 ซึ่งเป็นจำนวนที่มากกว่าตัวเลขที่การทางอินเดียรายงานถึง 37 เท่า โดยปัจจุบันในนิวเดลีมีรายงานผู้ติดเชื้อแล้ว 156,139 ราย

กระทรวงสาธารณสุขอินเดียเปิดเผยว่า จากตัวอย่างการตรวจเลือดประชากรในนิวเดลี 15,000 ราย เมื่อช่วงต้นเดือน ส.ค. 2563 พบว่า 29.1% ของประชากรที่ได้รับการตรวจเลือดนั้นมีภูมิคุ้มกันของเชื้อไวรัสโคโรนา โดยตัวเลขดังกล่าวสอดคล้องกับการสำรวจเมื่อเดือน มิ.ย.-ก.ค. ที่ระบุว่า 23% ของประชากรในนิวเดลีได้รับเชื้อโควิด-19

งานวิจัยชี้นี้ยังพบว่าในเมืองอื่นๆ ของอินเดียก็อาจจะมีผู้ติดเชื้อมากกว่าที่มีการรายงานของทางการอินเดียเช่นกัน

เมื่อปลายเดือน ก.ค. งานสำรวจในสลัมของเมืองมุมไบ ซึ่งเป็นชุมชนแออัดที่ใหญ่ที่สุดในโลกพบว่า 57 % ของผู้ที่อยู่อาศัยในบริเวณดังกล่าวเคยได้รับเชื้อโควิด-19

ขณะที่งานวิจัยอีกชิ้นระบุว่า การทดสอบน้ำเสียในเมืองไฮเดอราบัดพบว่า 6.6% ของประชากรกว่า 9 ล้านราย อาจจะได้รับเชื้อโควิด-19 แล้วเช่นกัน

ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ทางการอินเดียรายงานพบว่ามีผู้ติดเชื้อแล้วเกือบ 3 ล้านราย ซึ่งมากเป็นอันดับ 3 ของโลกรองจากสหรัฐอเมิรกา และบราซิล ขณะที่ผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อในอินเดียก็มีมากกว่า 54,000 ราย

อย่างไรก็ตามนักวิทยาศาสตร์ออกมาเตือนว่า การทดสอบภูมิคุ้มกันควรต้องระวังในการตรวจให้ละเอียด เนื่องจากประชากรกลุ่มนี้อาจจะติดเชื้อไวรัสโคโรนาประเภทอื่นที่ไม่ใช่เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ที่ก่อให้เกิดโรคโควิด-19

ที่มา CNA / The hindu

ข่าวที่เกี่ยวข้อง