ไม่พบผลการค้นหา
'กมธ.ปราบโกง' เดินหน้าต่อคดียักยอก 400 ล้าน สหกรณ์ครูขอนแก่น เตรียมยื่น ป.ป.ช.สอบจริยธรรมเอกราช ช่างเหลา ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย

วันที่ 2 ก.ย. 2565 ที่อาคารรัฐสภา ธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล แถลงกรณีตรวจสอบการทุจริตเงินจำนวนกว่า 400 ล้านบาท ของสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (ป.ป.ช.) โดย ธีรัจชัย ได้แถลงถึงข้อเท็จจริงเบื้องต้นกล่าวว่ามีสมาชิกสหกรณ์แจ้งว่าเงินประมาณ 400 ล้านบาทเศษ หายไปจากบัญชี

จึงได้เสนอสหกรณ์จัดประชุมใหญ่วิสามัญและตรวจสอบเรื่องดังกล่าว ต่อมาพบว่าเงินได้หายไปจากบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด มหาชน สาขาดินแดง ปัจจุบันสาขาฟอร์จูนทาวน์ บัญชีเลขที่ tel:1441019189 ซึ่งเป็นบัญชีของสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่นจำนวน 400 ล้านบาท โดยมีผู้ร่วมเบิกถอนออกไปจากธนาคารคือ 'เอกราช ช่างเหลา' ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย และพวก โดยนำเข้าบัญชีอื่นซึ่งไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของสหกรณ์

ผลการตรวจสอบพบว่า กรณีการกระทำผิดอาญา พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรขอนแก่น ได้สรุปสำนวนและสั่งฟ้อง เอกราช ช่างเหล่า และพวก ร่วมกันปลอมแปลงเอกสารสิทธิและใช้เอกสารสิทธิร่วมกันยักยอกทรัพย์ และที่ประชุมคณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่นจำกัดครั้งที่ 41 / 2562 เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2562

นอกจากนี้ ยังมีกรณีการทำผิดจริยธรรมผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองด้วยเช่นกัน เนื่องจาก เอกราช ช่างเหล่า ได้มาทำหนังสือรับสภาพหนี้ไว้กับสหกรณ์ออมทรัพย์และตกลงว่าจะคืนให้ครบทั้งหมดจำนวน 431,862,070.43 บาทภายในวันที่ 27 ธันวาคม 2563 แต่ก็ไม่ได้ชำระตามที่กำหนดไว้

แม้จะปรากฏข้อเท็จจริงว่าเอกราช ได้กระทำผิดไว้ในปี 2554 ต่อเนื่องมาหลายปีก่อนจะดำรงตำแหน่งทางการเมือง และเมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2563 ขณะที่ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ประกอบกับความร้ายแรงของความเสียหายที่เกิดขึ้นรวม 400 กว่าล้านบาท ซึ่งถือเป็นพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับมาตรฐานทางจริยธรรม

ธีรัจชัย ทิ้งท้ายว่า “ตรวจสอบอย่างตรงไปตรงมาตั้งแต่ปี 2562 และกรณีนี้ เราต้องการทำให้ครบทุกคดี ทั้งคดีอาญา ยึดทรัพย์ฟอกเงิน และคดีมาตรฐานจริยธรรม ผมในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร อย่างจะแถลงให้พี่น้องประชาชนได้ทราบ ติดตามคดีฟอกเงิน และคดีต่างๆ ด้วย เพื่อให้เป็นแบบอย่างของนักการเมืองในระบอบประชาธิปไตยด้วย"