ไม่พบผลการค้นหา
'วิสุทธิ์' โต้ข่าวลือคว่ำ พ.ร.บ.งบฯ เปลี่ยนตัวนายกฯ เชื่อมาจากกลุ่มไม่หวังดี มั่นใจผ่านฉลุยล้านเปอร์เซ็นต์

วันที่ 22 มี.ค. ที่อาคารรัฐสภา วิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีกระแสข่าวว่า จะมีการคว่ำร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) รายจ่ายงบประมาณประจำปีงบประมาณ 2567 

โดย วิสุทธิ์ กล่าวว่า ไม่มีปัญหา เพราะในพรรคร่วมรัฐบาลเราคุยกันตลอด มั่นใจว่า วันนี้ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ จะผ่านสภาฯ ได้แน่นอน เชื่อว่า พรรคร่วมรัฐบาลมีความสมัครสมานสามัคคี และเชื่อว่า พวกเราต้องการให้งบฯ ลงไปสู่หน่วยงานต่างๆ เพื่อนำไปดำเนินการต่อ ซึ่งเป็นเวลา 7 เดือนที่หลายคนรอให้งบฯ ลงมา 

นอกจากนี้ วันนี้เป็นวันที่สภาฯ ได้พิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ซึ่งต้องเสร็จสิ้นในวันนี้ และส่งไปที่ สว. แล้วเชื่อว่า ต้นเดือนเมษายน งบฯ ที่คนรอทั้งประเทศก็จะออกประกาศใช้ เพื่อแก้ปัญหาให้กับประชาชน โดยเฉพาะในเรื่องระบบสาธารณูปโภค การหมุนเวียนเศรษฐกิจก็จะดีขึ้น เราเชื่อว่าทุกพรรคการเมืองน่าจะร่วมกันผลักดันงบฯ วันนี้เชื่อมั่นว่าผ่านล้านเปอร์เซ็นต์ 

เมื่อถามว่า กระแสคว่ำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ถึงขั้นว่าจะเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรีมาจากไหน วิสุทธิ์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ คงมาจากพวกเดิมๆ ที่ไม่หวังดีต่อประเทศชาติ ไม่มีใครเปลี่ยนตัวนายกฯ หรอก


พร้อมนัดฝ่ายค้านลงพื้นที่ดีเบต

วิสุทธิ์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่เมื่อวานนี้ (21 มี.ค.) เกิดการตอบโต้กันในระหว่างการอภิปรายงบประมาณฯ ในส่วนของ ฝายแกนดินซีเมนต์ 

โดย วิสุทธิ์ กล่าวว่า เมื่อก่อนเราทำกันง่ายๆ คือการนำกระสอบทรายไปกั้นลำน้ำ เมื่อถึงหน้าฝนน้ำก็พัดกระสอบทรายไปหมดจึงต้องทำกันทุกปี และต้องใช้งบประมาณของกระทรวงมหาดไทย ซึ่งเป็นของท้องถิ่นมาซื้อกระสอบทรายเพื่อแจกจ่ายทำฝายกักน้ำ เนื่องจาก ภาคเหนือ และภาคอีสานเป็นพื้นที่สูง หน้าน้ำมีน้ำ แต่เมื่อถึงปลายฤดูฝนน้ำก็แล้ง ทำให้เกิดภัยแล้ง 

วิสุทธิ์ กล่าวอีกว่า คนที่อยู่กรุงเทพฯ ไม่ทราบว่า ในชนบทมันต้องใช้บ่อน้ำอยู่ บางคนที่คัดค้านโครงการนี้ คงเคยเจอแต่น้ำประปาน้ำขวด สุขสบาย แต่พวกตนอยู่ในชนบท ในฤดูแล้งบางที่ ต้องเอาเกวียน รถอีต๊อกอีแต๋น ไปขนน้ำต่างตำบลมาใช้ บางพื้นที่ที่มีปัญหามาก ท้องถิ่นแทบไม่มีเงินเติมน้ำมันเพื่อใช้รถไปบรรทุกน้ำไปบริการประชาชน 

วิสุทธิ์ กล่าวว่า ดังนั้นโครงการที่เกิดขึ้น เราไม่ได้คิดว่าพรรคเพื่อไทย หรือใครจะทำเรามองเห็นแล้วว่าท้องถิ่นทำอยู่แล้ว และปรากฎว่า ได้ผลจริง พื้นที่ที่ทำมีการทำเกษตรกรรม ชาวบ้านมีความรู้สึกที่ดี ประชาชนอยู่ได้ มีน้ำมีชีวิต

“คนที่ไม่เห็นอย่าจินตนาการว่า ทำไมโครงการนี้ทำได้รวดเร็วในระยะเวลาเพียง 10 กว่าวัน เราไม่ได้สำรวจแม่น้ำ และที่พูดว่า ต้องขออนุญาตกรมเจ้าท่า ลำห้วยต้องขอกรมเจ้าท่าด้วยหรือ มีที่ไหนกัน โครงการที่เกิดขึ้นใช้หินใช้ทราย ไม่ใช่เหล็ก ผสมปูนเพียงแค่ 15 เปอร์เซนต์เท่านั้น” วิสุทธิ์ กล่าว

วิสุทธิ์ กล่าวต่อไปว่า ตนยังได้เชิญชวนพรรคก้าวไกลทุกคน ทั้งหัวหน้าพรรค หรือผู้นำฝ่ายค้าน ลงพื้นที่ไปดีเบตด้วยกันเพื่อ ถามประชาชน ถ้ามีสักพื้นที่ที่ตนพูดไปทั้งหมด ถ้าไม่ดีไม่มีประโยชน์ มีราคาถูกแต่ดี ยังยืนยันคำพูดเดิมว่า “ยินดีลาออกจาก สส.” แต่พวกท่านไม่ต้องลาออกก็ได้ 

“อยากให้พวกท่านตาสว่าง ให้เห็นความทุกข์ยากของประชาชนจริงๆ ได้มองเห็นโครงการที่เกิดประโยชน์อย่าได้จินตนาการ พรุ่งนี้ มะรืนนี้ หรือปิดสมัยประชุมสภาฯ ยินดีทุกเมื่อ ทุกเวลา และจะต้อนรับบริการถึงสนามบินเทคแคร์อย่างดี อยากให้ไปเห็นของจริง” วิสุทธิ์ กล่าว 

ทั้งนี้ วิสุทธิ์ ยอมรับว่า ที่ตนมีอารมณ์ระหว่างการลุกโต้นั้น เนื่องจากเสียใจที่ประชาชนตั้งความหวังกับโครงการนี้ทั่วทั้งประเทศ และมีอารมณ์โกรธแทนประชาชน จึงขออภัยที่อารมณ์แรงไปหน่อยเพราะมีความจำเป็นจริงๆ

ส่วนที่มีการกล่าวหาว่า มี สส. พรรคเพื่อไทย และสมาชิกสุฒิสภา (สว.) บางส่วนมีเบื้องลึกเบื้องหลังนั้น วิสุทธิ์ กล่าวว่า เบื้องลึกเบื้องหลังที่จะไปหากินกับโครงการนั้น ขอสาบานต่อวัดพระแก้วที่ไหนก็ได้ หรือที่ไหนก็ได้ถ้ามีความคิดที่จะไปทุจริตขอให้วิบัติ แต่หากไม่เป็นจริงขอให้ตนเจริญก้าวหน้าคนที่คนที่กล่าวหาตนหาไม่จริงตามที่กล่าวหาขอให้ขอให้วิบัติทั้งครอบครัว 

สำหรับกระแสข่าวว่านายกรัฐมนตรีจะไม่เข้าร่วมอภิปรายตาม ม.153 ของ สว. นั้น วิสุทธิ์ ระบุว่า ตนไม่เชื่อว่านายกฯ จะไม่มา พร้อมกล่าวต่อว่า ทุกคนก็มีการจินตนาการ แต่ทุกอย่างต้องอยู่ในความเป็นจริง อย่าคิดแทนคนอื่น ตนเชื่อว่า รัฐบาลพร้อมตอบอยู่แล้ว ต้องให้เกียรติ สว. เพราะฉะนั้นไม่มีปัญหาเลย

ส่วนที่จะมีการประชุมวิสามัญพิจารณางบประมาณปี 2568 วิสุทธิ์ กล่าวว่า แน่นอน ปีนี้เราช้ามา 7 เดือน งบประมาณฯ ปี 2568ก็ มาจ่อรอแล้ว เพราะฉะนั้นรัฐบาลอยากให้พิจารณางบประมาณฯ ให้ผ่านเรียบร้อยไม่ต้องฉุกละหุก ซึ่งประมาณเดือนมิถุนายนจะเปิดประชุมวิสามัญพิจารณางบประมาณฯ อีกครั้งหนึ่ง