ไม่พบผลการค้นหา
โฆษก ศบค.แถลงยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ณ 20 ธ.ค. พุ่งขึ้น 576 ราย ย้ำเป็นการบาดใหม่ ไม่ใช่เฟส 2 เตรียมปูพรมตรวจ 5 จังหวัด เร่งหาผู้ติดเชื้อกว่า 1 หมื่นตัวอย่าง

เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 สถานการณ์การติดเชื้อ ประจำวันอาทิตย์ที่ 20 ธ.ค. 2563 โดยไทยผู้ป่วยรายใหม่ 576 ราย ในประเทศ 19 ราย ติดเชื้อในแรงงานต่างด้าว 516 ราย พบติดเชื้อในสถานที่กักกันที่รัฐจัดให้ 41 ราย มาจากกาตาร์ 1 ราย บาห์เรน 30 ราย เนเธอร์แลนด์ 2 ราย เยอรมนี 1 ราย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 1 ราย สาธารณรัฐกานา 1 รายสหราชอาณาจักร 2 ราย สวิตเซอร์แลนด์ 1 ราย และเมียนมา 2 ราย โดยยอดปัจจุบันรวมผู้ป่วยยืนยันสะสม 4,907 ราย

นพ.ทวีศิลป์ ระบุ สำหรับการตรวจสอบกลุ่มเสี่ยงการติดเชื้อที่ตลาดกลางกุ้ง จังหวัดสมุทรสาครนั้น ยังรอผลตรวจ 1,453 ราย โดยปัจจุบันได้มีการจำกัดพื้นที่ไม่ให้เดินทางออกมานอกบริเวณสถานที่พักหอพักศรีเมือง ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของแรงงานต่างด้าว  

“การค้นหาผู้ติดเชื้อตอนนี้พุ่งเป้าไปที่แรงงานต่างชาติทั้งหมด โดยจะตรวจให้ฟรีทุกราย ส่วนผู้ที่อาศัยอยู่ในจังหวัดสมุทรสาครตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. ขอให้สังเกตอาการตัวเอง”

โฆษก ศบค. ย้ำว่า "การตื่นตัวไม่ใช่ตื่นตระหนก เนื่องจากสิ่งที่เราทำคือค้นหาเคสในหอพักต่างๆที่มีแรงงานต่างชาติอยู่"

นพ.ทวีศิลป์ เผยว่า กรมควบคุมโรค ยังเตรียมแผนการค้นหาผู้ป่วยเพิ่มเติมในชุมชน 10,300 ราย เน้นอย่างน้อย 5 จังหวัด ซึ่งเป็นลูกค้าของตลาดกลางกุ้ง โดยมีแผนดำเนินการดังนี้

วันที่ 20 ธ.ค.

ตรวจหาเชื้อที่ตลาดทะเลไทย จังหวัดสุพรรณบุรี 500 คน

ตลาดแม่พ่วง แม่ค้าอาหารทะเล และผู้สงสัยหรือมีอาการ จังหวัดสมุทรสงคราม 300 คน

หอพักบริเวณตลาดไทยูเนียน จังหวัดสมุทรสาคร และ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ 2,000 คน

วันที่ 22 ธ.ค.

บ้านเอื้ออาทรท่าจีน จังหวัดราชบุรี 2,500 คน

ตลาดเคหะนาดี จังหวัดกาญจนบุรี 1,000 คน

วันที่ 23 ธ.ค.

ตลาดโกรกกราก จังหวัดเพชรบุรี 1,000 คน

ตลาดนัดและหอพักมหาชัยนิเวศน์ จังหวัดนครปฐม - สมุทรสาคร จำนวน 3,000 คน

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า โดยสรุปคือดูทั้งประเทศ ให้เข้มข้นทุกจังหวัด

โฆษก ศบค. กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข เน้นมาตรการค้นหา ตีวง เฝ้าระวัง สื่อสาร สร้างความร่วมมือ โดยมีแนวทางดังนี้

1. ค้นหาผู้ติดเชื้อให้ครอบคลุมกลุ่มเสี่ยงทั้งหมด

2. เฝ้าระวังโดยตรวจผู้ป่วยที่มารักษาด้วย Ari ปอดอักเสบทุกราย และทุกโรงพยาบาล รวมทั้งเฝ้าระวังในคลินิก ร้านขายยา เฝ้าระวังแรงงานต่างด้าว

3. เตรียมการเรื่องอุปกรณ์ให้พร้อมในการรับการระบาด

4. จัดตั้งให้มีศูนย์รับคำปรึกษาทุกจังหวัด

5. กำหนดให้มีผู้รับผิดชอบทุกจังหวัด

6. ตรวจสอบและยกระดับการป้องกันควบคุมการติดเชื้อในโรงพยาบาลและสถานพยาบาลทุกแห่ง

ในส่วนของยอดผู้ติดเชื้อที่พบจากเเรงงานต่างชาตินั้น เกิดจากลงไปตรวจในพื้นที่ กว่าพันรายทำให้เจอเชื้อ 516 รายนั้นมีรายละเอียด คือได้ไปตรวจที่ตลาดกลางกุ้งตั้งแต่วันที่ 17 ธ.ค. ที่ตลาดทะเลไทย วันที่ 18 ธ.ค. ขณะนี้ยังรอผลจากแล็บอีก 1,400 กว่าคนจากการตรวจในวันที่ 19 ธ.ค. 

สำหรับผู้ป่วยแรงงานต่างชาติที่ผลยืนยันออกมาแล้ว จะมีการจัดพื้นที่หอพักในบริเวณตรงนั้น ซึ่งเป็นชุมชนของชาวเมียนมาพักอาศัยอยู่ โดยจำกัดพื้นที่ไม่ให้เดินทางออกมานอกบริเวณ ส่วนคนที่มีอาการหนักหรือเป็นคนไทยที่อาศัยอยู่ในกลุ่มนี้ ก็จะถูกนำตัวออกมา ได้รับการรักษาอยู่ในโรงพยาบาล พร้อมยืนยันยังคงปฏิบัติตามสิทธิมนุษยชนในการดูแลผู้ป่วย

โฆษก ศบค. ยืนยันไม่ใช่การแพร่ระบาดรอบ 2 หรือเฟส 2 โดยมีคำนิยามที่ค่อนข้างลำบาก ไม่ได้ตรงเสียทีเดียว เราจบรอบแรกเดือน พ.ค. ไม่มีเคสผู้ป่วย การระบาดครั้งนี้ไม่ใช่ระลอก 2 แต่เป็นการติดใหม่จากแรงงานต่างชาติ ดังนั้น ใช้คำว่าเป็นการระบาดใหม่มากกว่า ส่วนระลอก 2 หรือเฟส 2 ตนไม่ได้ใช้ เพราะทีมวิชาการไม่ได้บอกว่ามีภาพอย่างไร ไม่ได้เชื่อมโยงกับครั้งที่แล้วแน่นอน แต่เป็นการระบาดใหม่ ณ ตอนนี้

นพ.ทวีศิลป์ ทิ้งท้ายว่า สำหรับการแพร่ระบาดรอบนี้ไม่เรียกว่าเป็นการแพร่ระบาดระลอก 2 แต่เป็นการระบาดใหม่ ขอให้ประชาชนช่วยกันป้องกันตนเอง 

่ข่าวที่เกี่ยวข้อง