ไม่พบผลการค้นหา
กลุ่มจะนะรักษ์ถิ่น ยอมร่นแนวปักหลักหน้าทำเนียบฯ หลังหารือข้อตกลงร่วมรัฐบาลหยุดนิคมอุตสาหกรรมจะนะก้าวหน้า ค้าน ศอ.บต.เข้าร่วมดำเนินการ โดยจะรอฟังมติ ครม. 15 ธ.ค.นี้ก่อน

กลุ่มจะนะรักษ์ถิ่น ที่ปักหลักอยู่บริเวณสะพานชมัยมรุเชฐเป็นวันที่ 5 ได้เคลื่อนย้ายเต็นท์และสิ่งของหลังจากที่มีการเจรจากับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยเบื้องต้นบรรลุข้อตกลงคือ "ชะลอโครงการและตั้งคณะกรรมการร่วมกัน" ก่อนนำเรื่องสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันที่ 15 ธ.ค.

การหารือครั้งนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ ร.อ.ธรรมนัส และ ประสาน หวังรัตนปราณี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำรองนายกรัฐมนตรี เดินทางมาเจรจากับ สมบูรณ์ คำแหง แกนนำเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น พร้อมตัวแทนผู้ชุมนุม ซึ่งยังปักหลักชุมนุมคัดค้านโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ จ.สงขลา บริเวณเชิงสะพานชมัยมรุเชฐ ทำเนียบรัฐบาล 

จากการหารือ ร.อ.ธรรมนัส จะนำบันทึกการหารือร่วมรายงานต่อ พล.อ.ประวิตร เพื่อเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันที่ 15 ธ.ค.เพื่อรับทราบ

โดยเนื้อหาบันทึกข้อตกลงระหว่างกลุ่มจะนะรักษ์ถิ่นและข้อตกลงของรัฐบาล เกี่ยวกับปัญหาโครงการเมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต อ.จะนะ จ.สงขลา โดยรัฐบาลต้องมีมติยกเลิก มติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินโครงการ เมืองต้นแบบอุตสาหกรรม ก้าวหน้าแห่งอนาคต อำเภอจะนะ จ.สงขลา ทุกฉบับ โรแมนติกการดำเนินโครงการ จะนะเมืองต้นแบบนิคมอุตสาหกรรม ก้าวหน้าแห่งอนาคต ทางการแก้ไขผังเมือง และการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม หรือ EIA หรือ EHIA ในทันที

กรมโยธาธิการและผังเมือง ต้องยกเลิกกระบวนการแก้ไข ผังเมืองรวมจังหวัดสงขลา 2559 กรมโยธา วิธีการและผังเมือง ตามมาตรา 35 แห่งพระราชบัญญัติการผังเมือง พ. ศ. 2562 หน่วยงานรัฐและเอกชนเจ้าของโครงการ ภายใต้โครงการ อุตสาหกรรมก้าวหน้า แห่งอนาคตอำเภอจะนะ จ.สงขลา ต้องไปดำเนินการกระบวนการใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับโครงการดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นการศึกษา รายงานประเมินผลกระทบ EIA การประเมินการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ EHIA หรือการเดินทางอื่นใด 

รัฐบาลจัดให้มีการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม แนวระดับวิทยาศาสตร์ ยุทธศาสตร์จังหวัดสงขลา โดยมีหลักการประเมินคือประเมินบนฐานทรัพยากร ของพื้นที่ศักยภาพ ของระบบนิเวศ การประเมินจะต้องถือหลักการ ว่าจะพัฒนาพื้นที่จังหวัดสงขลา บนฐานศักยภาพและบนฐานทรัพยากร การประเมินยุทธศาสตร์เพื่อออกแบบ การพัฒนาต้องคำนึงถึง การแต่งตัวของคนในท้องถิ่นเป็นหลัก 

ส่วนกลุ่มทุนภายนอกเป็นปัจจัยเสริม เพื่อเข้ามาต่อยอดศักยภาพของพื้นที่ และการประเมินเชิงยุทธศาสตร์ ให้ยึดหลักการการกระจายรายได้ ของประชาชน ความเป็นธรรมของคนและระบบนิเวศ ที่มีการเจริญเติบโตอย่างยั่งยืน อันเป็นการสร้างชุดข้อมูลเชิงวิชาการที่มีคุณภาพ ประกอบการตัดสินใจทางเลือกพัฒนาจังหวัดสงขลา ที่เหมาะสม โดยผ่านกระบวนการ มีการตั้งคณะทำงาน ซึ่งมีสัดส่วนของ ภาคประชาชน และนักวิชาการ ที่ประชาชนเสนอในสัดส่วนที่เหมาะสม เพื่อวางกรอบการศึกษา ประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม ในระดับยุทธศาสตร์ SEA รวมกัน ด้วยกระบวนการทำงาน ให้ดำเนินการตามศักยภาพทรัพยากร และพัฒนาต่อยอด จากทรัพยากรของท้องถิ่น และการศึกษานี้ต้องไม่มีศูนย์อำนวยการบริหารสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต. เป็นผู้มีส่วนในการดำเนินการจัดทำ 

พร้อมกับผู้จะเข้ามาดำเนินการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม ในระดับยุทธศาสตร์ หรือ SEA ต้องได้รับการยอมรับจากทุกฝ่าย นอกจากนี้ในกระบวนการศึกษา คณะอนุกรรมการกำกับติดตาม และแก้ไขปัญหา โครงการเมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต ต้องมีการระบุหน้าที่ในการกำกับติดตาม โดยมีอำนาจในการเข้าถึง ข้อมูลการศึกษา ตรวจสอบและให้ข้อเสนอแนะ ต่อผู้ดำเนินการศึกษาได้เพื่อให้เป็นไปตามหลัก ซึ่งกระบวนการตรวจสอบและการให้ความเห็นชอบ ต่อรายงานการศึกษา การประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมด้านยุทธศาสตร์ หรือ SEA ต้องมีกระบวนการที่ประชาชนมีส่วนร่วม และนักวิชาการที่ประชาชนเป็นผู้คัดเลือกด้วย

ทั้งนี้กลุ่มจะนะรักษ์ถิ่น ได้ยอมถอยร่นจากแนวตู้คอนเทนเนอร์บริเวณสะพานชมัยมรุเชษฐ์ มาปักหลักยังบริเวณด้านข้างมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร แต่จะยังไม่เดินทางกลับ โดยขอรอฟังมติคณะรัฐมนตรีในวันที่ 15 ธ.ค.นี้ก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง