ไม่พบผลการค้นหา
‘ชัยธวัช' โต้ 'มงคลกิตติ์' อ้าง 'ชลน่าน' นั่งประธานสภาฯ ไม่จริง ย้ำ 'ก้าวไกล-เพื่อไทย' ยังคุยไม่จบ คาดเคลียร์จบในกลางเดือน มิ.ย.นี้ มอง ส.ว.จุดพลุรัฐบาลแห่งชาติ เป็นความเห็นส่วนตัว แต่ไม่ใช่ทางออกที่ดี

เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 2566 ที่สมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณี มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้รับตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้ว โดย ชัยธวัช ปฏิเสธว่า ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด เรื่องประธานสภาฯ ยังไม่ได้ข้อยุติ ทางพรรคก้าวไกลตั้งเป้าไว้ว่าภายในกลางเดือน มิ.ย. ควรจะได้ข้อยุติ เพราะมีความเป็นไปได้ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะรับรอง ส.ส. เร็วกว่าเมื่อปี 2562 ข่าวที่ออกมาไม่ใช่ความเป็นจริง 

"ทางพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยก็มีเหตุผลของแต่ละพรรคเอง แต่การพูดคุยกันในรายละเอียด การทำงานร่วมกัน คงสามารถหาข้อยุติได้ ตนคิดว่า 2 สัปดาห์ ไม่ควรจะเกินนั้น"

เมื่อถามถึงความคืบหน้าเรื่องการเจรจากับ ส.ว. เนื่องจากมี ส.ว.แสดงความเห็นว่าควรมีการตั้งรัฐบาลแห่งชาติ ชัยธวัช ตอบว่า การพูดคุยยังเป็นไปในทางที่ดี เมื่อได้คุยกันจริงๆ แล้วก็เป็นการลดกำแพง เราได้ตอบคำถามหลายๆ เรื่องที่ ส.ว.แต่ละท่านมีความกังวลหรือเข้าใจข้อมูลข่าวสารอีกชุดหนึ่ง ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีในการชี้แจง

ส่วนข้อเสนอรัฐบาลแห่งชาตินั้น ก็ถือว่าเป็นสิทธิของท่านที่จะเสนอ ความเห็นส่วนบุคคล แต่ทางพรรคก้าวไกลมองว่า คงไม่ใช่ทางออกที่ดี รัฐบาลที่ดี ไม่ว่าพรรคไหน ควรจะมีฝ่ายค้านไว้คอยตรวจสอบถ่วงดุล หากไม่มีฝ่ายค้าน ก็จะสุ่มเสี่ยงกับการใช้อำนาจโดยมิชอบ 

ชัยธวัช IMG_4707.jpeg

เมื่อถามว่า การเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งนี้อาจจะเป็นไปด้วยความยากลำบาก ชัยธวัช บอกว่า จนถึงตอนนี้ไม่น่าจะเป็นเช่นนั้น ยังอยู่ในทิศทางที่ดีอยู่ ตนคิดว่ารัฐบาลแห่งชาติไม่น่าเป็นตัวเลือกในทางการเมืองหลังจากนี้เลย เท่าที่ได้ยินก็มาจากแค่ ส.ว.คนเดียว

เมื่อถามกรณี วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้ความเห็นว่าคดีหุ้นสื่อของ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล อาจส่งผลเลือกตั้งใหม่ทั้งประเทศ ชัยธวัช คิดว่า ไม่น่าจะไปไกลถึงขั้นนั้น จนถึงตอนนี้ยังมีความมั่นใจว่า เราสามารถต่อสู้คดีนี้ได้ 

เมื่อถามถึงการจัดสรรคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชัยธวัช ระบุว่า การฟอร์ม ครม. ภายใต้กระบวนการที่จะทำการบ้านล่วงหน้า ตั้งคณะทำงาน และจะส่งมอบนโยบายเรื่องใดบ้าง ก็จะนำไปสู่กระบวนการการแบ่งงานกันทำ ดังนั้น กระบวนการนี้จะถูกจัดสรรบทบาทของแต่ละพรรคว่าจะมีส่วนรับผิดชอบบริหารหน่วยงานไหน กระทรวงใดบ้าง

แต่ในส่วนว่าแต่ละพรรคจะจัดสรรบุคลากรอย่างไร ขึ้นอยู่กับแต่ละพรรค ตนเข้าใจว่า โดยธรรมชาติของแต่ละพรรคจะมีความชัดเจนในเรื่องนี้ หลังเลือกนายกฯ เสร็จแล้ว 

ทั้งนี้ ชัยธวัช ยังระบุว่า พรรคก้าวไกลยังไม่มีความชัดเจนเรื่องบุคคลที่จะเสนอชื่อเป็นประธานสภาฯ คาดว่าจะมีการพูดคุยกันในกลางเดือน มิ.ย.นี้