ไม่พบผลการค้นหา
ศบค.คงระดับพื้นที่สีคุมเข้มโควิด-19 ตั้งแต่ 1 เม.ย. 65 ด้านจังหวัดนำร่องท่องเที่ยว-เฝ้าระวังสูง ดื่มแอลกอฮอล์ในร้านไม่เกิน 5 ทุ่ม

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือศบค. แถลงผลการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ว่า ศบค.เห็นชอบคงระดับพื้นที่สถานการณ์ทั่วราชอาณาจักร เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนนี้ โดยยังคงระดับพื้นที่สี และให้คงมาตรการป้องกันการควบคุมโรค โดยคงมาตรการจำกัดเวลาในการบริโภคเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้านอาหารสำหรับพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว (สีฟ้า) และพื้นที่เฝ้าระวังสูง (สีเหลือง) ได้ไม่เกินเวลา 23.00 น. 

รวมถึงคงมาตรการจำกัดประเภทร้านอาหารที่บริโภคเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ต้องเป็นร้านที่ผ่านมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข สำหรับมาตรการสถานบริการและสถานประกอบการคล้ายสถานบริการ สถานบันเทิง ผับ บาร์คาราโอเกะ ให้ผู้ประกอบการเปิดดำเนินการในรูปแบบร้านอาหารได้ ตามมาตรการที่กำหนด โดยจะต้องขออนุญาตจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดและคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพฯ เมื่อมีความพร้อมโดยไม่กำหนดระยะเวลา

ศบค. ได้รับทราบสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) รายงานว่าให้มีการตรวจ ATK ในลักษณะการตรวจด้วยตัวเองในกลุ่มเสี่ยง โดยได้มีการกระจายชุดตรวจATK ตั้งแต่เดือน มี.ค.-ก.ย.2565 เตรียมไว้ทั้งหมดประมาณ 22.8 ล้านชิ้น และช่วงที่ผ่านมาได้ใช้ไปแล้วประมาณ 1 ล้านชิ้น 1.2 ล้านคนพบว่ามีผลบวกประมาณ 2.3% ซึ่งใช้ต้นทุนต่อชุดประมาณ 55 บาท งบประมาณที่ได้ขออนุมัติไปแล้ว 170 ล้านบาท โดยที่ประชุมขอให้ช่วยกัน ซึ่งถือเป็นกลไกส่วนหนึ่งที่จะทำให้ราคาของชุดตรวจ ATK ในประเทศไทยไม่สูงจนเกินไป 

อย่างไรก็ตาม ศิริราชพยาบาล ร่วมกับภาคเอกชนได้มีการผลิตชุดตรวจ ATK ในประเทศไทย โดยราคาอยู่ที่ประมาณ 45 บาทต่อชิ้น ซึ่งผลิตได้ประมาณ 2 แสนชิ้นต่อเดือน ซึ่งนายกฯ ชื่นชมและระบุว่า ถ้าเป้าหมายใช้ชุดตรวจ ATK เป็นล้านชิ้นเป็นไปได้หรือไม่ ว่าจะเพิ่มชุดตรวจ ATK ดังกล่าวให้ไปถึง 1 ล้านชิ้น โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวยืนยันว่ามีความเป็นไปได้ และขอให้เพิ่มช่องทางในการดำเนินการร่วมกับภาครัฐร่วมกับองค์การเภสัชกรรมเพื่อให้ราคาถูกลง


ห่วงเด็กฉีดวัคซีนต่ำ

ทั้งนี้รายงานว่าการฉีดวัคซีนผู้สูงอายุเข็ม 3 ไปแล้ว 37 %  ซึ่งหลายฝ่ายมีข้อห่วงใย เพราะสายพันธุ์โอไมครอน ต้องฉีดวัคซีน 3 เข็ม  โดย 60% ยังไม่ได้มีการฉีดวัคซีนจะทำให้ติดเชื้อและเสียชีวิตได้  ขณะเดียวกันการฉีดวัคซีนในเด็กเข็มที่ 2 มีเพียง 1.9 % ยังถือว่าต่ำ และพบว่าเด็กป่วยและเสียชีวิต  ถึงแม้ไม่มากแต่ก็จะต้องช่วยกัน

นอกจากนี้ที่ประชุมเห็นชอบเตรียมแผนปรับมาตรการผู้เดินทางเข้าประเทศหลังสงกรานต์ นักท่องเที่ยวประเภท Sand Box และ Quarantine โดยแบ่งเป็น 2 ระยะ คือระยะที่ 1 เดือนเมษายน2565 นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าประเทศให้มีการลงทะเบียนผ่าน Thailand Pass ยกเว้นทางน้ำจะผ่านการขอ COA หรือ Thailand Pass พร้อมยกเลิกการตรวจ RT-PCR ก่อนเดินทางทั้ง 3 กลุ่ม

นพ.ทวีศิลป์  กล่าวว่า ปรับรูปแบบการตรวจหาเชื้อสำหรับนักท่องเที่ยวเมื่อเดินทางมาถึง และอยู่ระหว่างการพำนักในประเทศกรณี Test and Go และ Sandbox ให้ตรวจ ATK ด้วยตัวเอง 5 วัน  ส่วนกรณี Sandbox ให้อยู่ในพื้นที่ 5 วัน และ Quarantine ให้กักตัว 5 วันพร้อมตรวจ RT-PCR ในวันที่ 4-5

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า ส่วนในกรณีผู้เดินทางติดเชื้อและเป็นผู้เสี่ยงสูง ในระยะที่ 1 ผู้ติดเชื้ออาการเล็กน้อยผู้ป่วยสีเขียว ให้รักษา Hi หรือ Hotel Isolation เป็นระยะเวลา 10 วัน  ส่วนผู้เสี่ยงสูงให้กักตัว 7 วันและสังเกตอาการ 3 วัน ตรวจ ATK วันที่ 5 ถึงวันที่ 6 และวันที่ 10