ไม่พบผลการค้นหา
ระหว่างการพูดคุยในบรรดาผู้นำสหรัฐฯ ญี่ปุ่น อินเดีย และออสเตรเลีย ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ย้ำกับชาติพันธมิตรเอเชียหลักของตนว่า โลกกำลัง “อยู่บนเส้นทางของชั่วโมงอันมืดมนในประวัติศาสตร์ร่วมกันของเรา” จากการที่รัสเซียรุกรานยูเครนเพื่อทำสงครามตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ย้ำว่า สงครามยูเครนได้กลายมาเป็น “ปัญหาระดับโลก” ที่ได้ตอกย้ำถึงความสำคัญของการปกป้องระเบียบระหว่างประเทศ ทั้งนี้ ฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นย้ำคำพูดของไบเดนก่อนกล่าวเสริมว่า การรุกรานในลักษณะที่คล้ายกันกับการรุกรานของรัสเซียในยูเครนอาจเกิดขึ้นในเอเชียได้

คำพูดดังกล่าวของไบเดนเกิดขึ้นในการประชุม ‘Quad’ หรือการประชุมของชาติพันธมิตรทั้งสี่ ได้แก่ สหรัฐฯ ญี่ปุ่น อินเดีย และออสเตรเลีย เพื่อหารือในประเด็นความมั่นคงและเศรษฐกิจ ตลอดจนความกังวลของชาติพันธมิตรทั้งสี่ที่มีต่อจีน ที่กำลังขยายอิทธิพลของตนในเอเชียมากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ ทั้งนี้ ในการหารือยังมีการพูดคุยถึงประเด็นสงครามยูเครน ที่ชาติพันธมิตรมีความเห็นต่างกันในบางจุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งอินเดียที่ไม่ประณามรัสเซียบนเวทีสหประชาชาติ และยังทำการค้าขายพลังงานกับรัสเซียอยู่

การแสดงความคิดเห็นของไบเดนในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่วันก่อน (23 พ.ค.) ไบเดนได้ออกมาพูดถึงประเด็นที่ว่า จีน “กำลังเกี้ยวพาราสีกับความอันตราย” ในประเด็นไต้หวัน ก่อนย้ำว่าสหรัฐฯ จะปกป้องไต้หวัน และ ปกป้อง “มากยิ่งขึ้นกว่าเดิม” หากจีนตัดสินใจทำการรุกรานเกาะที่ปกครองตนเอง การประกาศดังกล่าวของไบเดนทำให้สหรัฐฯ ปรับเปลี่ยนท่าทีของตนเองต่อประเด็นไต้หวัน ซึ่งมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้นเมื่อเทียบกับนโยบายตลอดหลายทศวรรษที่ผ่านมา

ในการกล่าวเปิดการประชุมสุดยอดผู้นำระหว่างชาติพันธมิตรทั้งสี่ ไบเดนได้ระบุว่าการหารือของพวกตนเกี่ยวข้องกับ "ประชาธิปไตยที่ปะทะกับระบอบเผด็จการ และเราต้องทำให้แน่ใจว่าเราจะบรรลุผล" ไบเดนย้ำว่าสงครามยูเครน "จะส่งผลกระทบต่อทุกภาคส่วนของโลก" เนื่องจากการปิดกั้นของรัสเซียในการการส่งออกธัญพืชของยูเครน จะทำให้วิกฤตอาหารโลกย่ำแย่ลงไปกว่าเดิม

ไบเดนยังได้มอบคำสัญญาอีกว่า สหรัฐฯ จะทำงานร่วมกับพันธมิตรเพื่อเป็นผู้นำในการตอบสนองกับปัญหาทั่วโลก โดยย้ำถึงความมุ่งมั่นของพวกตนที่จะปกป้องระเบียบระหว่างประเทศและอำนาจอธิปไตย "ไม่ว่ารัฐใดจะถูกละเมิดที่ใดในโลก" ก่อนที่ไบเดนจะย้ำว่า สหรัฐฯ จะยังคงเป็น "หุ้นส่วนที่เข้มแข็งและยั่งยืน" ในภูมิภาคอินโดแปซิฟิก

หลังจากการประชุม คิชิดะได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ทั้งสี่ชาติ “รวมถึงอินเดีย” ได้ตกลงกันในหลักการสำคัญทางหลักนิติธรรม อำนาจอธิปไตย และบูรณภาพแห่งดินแดน อีกทั้งเน้ย้ำว่า "ความพยายามฝ่ายเดียวในการเปลี่ยนสถานะเดิมด้วยกองกำลังจะไม่เป็นที่ยอมรับ" โดยปัจจุบันนี้ อินเดียเป็นชาติสมาชิกของ Quad เพียงชาติเดียวที่ไม่วิพากษ์วิจารณ์รัสเซียในการเข้ารุกรานยูเครนเลย

นอกจากนี้ กลุ่มประเทศ Quad ยังได้ประกาศแผนริเริ่มการติดตามตรวจสอบทางทะเลฉบับใหม่ ซึ่งคาดว่าจะเพิ่มการเฝ้าระวังกิจกรรมของจีนในภูมิภาคนี้ ควบคู่ไปกับแผนการใช้จ่ายอย่างน้อย 5 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 1.7 ล้านล้านบาท) ในโครงการด้านโครงสร้างพื้นฐานและการลงทุนในอีก 5 ปีข้างหน้าอีกด้วย


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-asia-61560784