ไม่พบผลการค้นหา
ประชาชนในเกาหลีเหนือกำลังเผชิญกับปัญหาขาดแคลนอาหารและภัยธรรมชาติ

วันพุธ (3 พ.ค.65) ที่ผ่านมา สื่อทางการของเกาหลีเหนือรายงานว่า เจ้าหน้าที่รัฐ พนักงานออฟฟิศ และพนักงานโรงงานทั่วประเทศ ได้รับมอบหมายให้ร่วมมือกันกับเกษตรกรเพื่อช่วยพัฒนาแหล่งน้ำในพื้นที่เสี่ยงภัยแล้ง และเพื่อป้องกันไม่ให้ปัญหาขาดแคลนอาหารที่ประเทศกำลังเผชิญอยู่เลวร้ายลง

ก่อนหน้านี้ คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ออกคำสั่งให้ภาครัฐคิดหามาตรการในการแก้ปัญหาการขาดแคลนอาหารอย่างหนักซึ่งเกิดจากภัยธรรมชาติ และถูกทำให้แย่ลงกว่าเดิมเมื่อเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19

ภัยแล้งและน้ำท่วมเป็นภัยคุกคามต่อเกาหลีเหนือมาอย่างยาวนาน เนื่องจากประเทศขาดระบบชลประทานและโครงสร้างพื้นฐานอื่นๆ ภัยอันตรายทางธรรมชาติที่ร้ายแรงใดๆ จึงสามารถส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจแบบสันโดษของเกาหลีเหนือที่ถูกคว่ำบาตรจากนานาชาติเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว

ตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 เกาหลีเหนือดำเนินนโยบายปิดประเทศ ทำให้การค้ากับต่างประเทศที่ไม่ได้มีมากอยู่แล้วหยุดชะงักลง องค์การสหประชาชาติเรียกร้องให้เปียงยางเปิดพรมแดนอีกครั้งเพื่อนำเข้าอาหารและช่วยเหลือประชาชน เนื่องจากกังวลว่า การปิดประเทศจะทำให้ประชาชนต้องเจอกับสถานการณ์ขาดอาหารที่รุนแรงขึ้น เพราะโครงการอาหารโลกคาดการณ์ไว้ว่า แม้กระทั่งก่อนการระบาดใหญ่ ชาวเกาหลีเหนือจำนวน 11 ล้านคนหรือมากกว่า 40 เปอร์เซ็นต์ของประชากร ขาดสารอาหารและต้องการความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

อย่างไรก็ตามเกาหลีเหนือเพิ่งกลับมาค้าขายกับประเทศจีนในช่วงต้นปีที่ผ่านมา



ที่มา: https://www.reuters.com/world/asia-pacific/nkorea-mobilises-office-workers-fight-drought-amid-food-shortages-2022-05-04/