ไม่พบผลการค้นหา
สำนักข่าวรอยเตอร์เสนอรายงานสถานการณ์ของไทยภายหลังการเลือกตั้ง โดยชี้ว่า การเมืองไทยกำลังเดินไปสู่ทางตัน ซึ่งจะนำไปสู่การเลือกตั้งครั้งใหม่

รอยเตอร์ระบุว่า เวลานี้พรรคการเมือง 7 พรรคใน “ปีกประชาธิปไตย” ประกาศว่าฝ่ายตนมีสิทธิจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ เพราะครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร ในขณะที่พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเป็นปีกนิยมทหาร อ้างสิทธิในการเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี เพราะมีผลคะแนนมหาชนมากกว่าพรรคอื่นๆ

แต่รอยเตอร์บอกว่า ในความเป็นจริง เรื่องจะไม่ง่ายอย่างนั้นสำหรับพรรคการเมืองทั้งสองฝ่าย

รอยเตอร์ ชี้ว่า พรรคฝ่ายประชาธิปไตยจะไม่สามารถเสนอบุคคลเป็นนายกรัฐมนตรีได้ เพราะฝ่ายนี้ได้เสียงรวมกันแค่ 255 เสียง ซึ่งยังไม่ถึงกึ่งหนึ่งของรัฐสภา คือ 376 เสียง และเป็นไปได้ยากที่ฝ่ายประชาธิปไตยจะได้รับเสียงสนับสนุนจากวุฒิสมาชิก 250 ที่นั่ง ซึ่งมาจากการแต่งตั้งของคณะรัฐประหาร

ดังนั้น คาดว่า พรรคฝ่ายประชาธิปไตยจะกลายเป็นฝ่ายค้านที่ครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร และพรรคฝ่ายสนับสนุนทหาร ซึ่งมีพรรคพลังประชารัฐเป็นแกนนำด้วยเสียง 120 ที่นั่ง จะได้เป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย โดยทั้งสองฝ่ายกำลังพยายามจะดึงพรรคที่ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด ซึ่งมีที่นั่งรวมกันกว่า 100 เสียง ให้หันมาสนับสนุนปีกการเมืองของตน

รอยเตอร์คาดการณ์ว่า รัฐบาลของพล.อ.ประยุทธ์อาจพยายามดึงสมาชิกพรรคฝ่ายค้านให้ย้ายค่าย ซึ่งหากทำไม่สำเร็จ รัฐบาลของอดีตหัวหน้าคณะรัฐประหารก็จะทำงานลำบาก เนื่องจากไม่สามารถผ่านกฎหมายได้ ร่างกฎหมายงบประมาณจะถูกคว่ำ และรัฐบาลจะแพ้มติอภิปรายไม่ไว้วางใจ

ดังนั้น การเมืองไทยจะวนกลับไปสู่การเลือกตั้งอีกครั้ง ซึ่งผลการเลือกตั้งครั้งหน้าก็อาจซ้ำรอยเดิม.

ที่มา : Reuters

ภาพ : AFP