ไม่พบผลการค้นหา
คูหาเลือกตั้งฮ่องกงเพิ่งปิดลงเมื่อคืนนี้ (19 ธันวาคม) ก่อนที่ผลคะแนนผู้มาใช้สิทธิจะถูกเปิดเผยออกมาว่า มีเพียง 30 เปอร์เซ็นต์ของชาวฮ่องกงเท่านั้น ที่เดินทางมาใช้สิทธิเลือกตั้งสภานิติบัญญัติฮ่องกง นับเป็นตัวเลขผู้มาใช้สิทธิต่ำที่สุดในรอบ 20 ปี

จากรายงานระบุว่า มีตัวเลขการมาใช้สิทธิของชาวฮ่องกง 1,350,680 คน จาก 4,472,863 ของผู้สิทธิออกเสียงเท่านั้น โดยตัวเลขที่ตกต่ำดังกล่าวเกิดขึ้นจากการที่จีนเข้าแทรกแซงการเมืองภายในฮ่องกง ผ่านการจัดการเลือกตั้ง “สำหรับคนรักชาติ” ด้วยความพยายามในการกำจัดและกีดกันผู้สมัครที่มีแนวนโยบายต่อต้านจีนออกไปจากการเลือกตั้ง ทั้งนี้ ผลคะแนนเบื้องต้นทั้งหมดแทบจะเป็นการรับประกันที่นั่งของพรรคที่มีนโยบายในฝั่งเดียวกับจีนในสภานิติบัญญัติ

สำหรับการเลือกตั้งเมื่อวานนี้ มีผู้ลงรับสมัครเลือกตั้งทั้งหมด 153 คน จากที่นั่งในสภานิติบัญญัติฮ่องกง 90 ที่นั่ง โดยแต่เดิมเมื่อเดือนพฤษภาคม ค.ศ.2021 ฮ่องกงภายใต้การแทรกแซงของจีนได้ออกกฎหมายการปฏิรูประบบการเลือกตั้งสภานิติบัญญัติใหม่ เพื่อเพิ่มจำนวนที่นั่งจาก 70 เป็น 90 ที่นั่ง แต่ปรับสัดส่วนที่มาจากการเลือกตั้งจากเดิมที่มี 35 ที่นั่ง เหลือเพียงแค่ 20 ที่นั่ง

ถึงกลุ่มผู้บริหารฮ่องกงพยายามเรียกร้องให้ประชาชนออกมาเลือกตั้งก็ตาม แต่มีประชาชนเพียงแค่ 30 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่เดินทางมาใช้สิทธิ นอกจากนี้แล้ว พรรคเดโมคราติกซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านใหญ่ที่สุด ที่สนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกงและต่อต้านจีน ไม่ได้ส่งตัวผู้แทนลงรับเลือกตั้งในครั้งนี้เลย

อย่างไรก็ดี แครี่ ลัม ผู้บริหารสูงสุดฮ่องกง ระบุว่าการเลือกตั้งฮ่องกงดำเนินไปได้อย่างราบรื่น จากความช่วยเหลือของเจ้าหน้าที่ ทั้งนี้ อนาคตในการบริหารงานเป็นสมัยที่สองของลัม ภายใต้นโยบายเข้าข้างฝ่ายจีนอาจไม่ใช่เรื่องที่ยากเกินเอื้อมของเธอมากนัก คงเหลือแต่เพียงแค่การประกาศคะแนนผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการเท่านั้น

สถิติการเดินทางมาใช้สิทธิที่ต่ำที่สุดของฮ่องกง เกิดขึ้นมื่อ ค.ศ.2000 หรือ 3 ปีหลังจากที่ฮ่องกงถูกคืนจากสหราชอาณาจักรมาให้แก่จีน ด้วยสถิติ 43.6 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งยังถือได้ว่ามีผู้มาใช้สิทธิมากกว่าการเลือกตั้งเมื่อวานนี้ อย่างไรก็ดี นักการเมืองฝ่ายนิยมจีนกล่าวหาว่า กลุ่มต่อต้านจีนพยายามปั่นผลการเลือกตั้งสภานิติบัญญัติฮ่องกง

เคนเนธ ชาน ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยการเมืองเปรียบเทียบและนโยบายสาธารณะของมหาวิทยาลัยฮ่องกงบัปติสต์ระบุว่า การที่มีประชาชนไปใช้สิทธิน้อยในครั้งนี้ เป็นความพยายามในการส่งเสียงต่อต้านจากประชาชนไปยังฝ่ายรัฐ หลังจีนพยายามแทรกแซงการเมืองภายในฮ่องกงอย่างหนัก ทั้งการปราบปรามการชุมนุม การคุมขังผู้เห็นต่าง ตลอดจนการแทรกแซงระบบสภานิติบัญญัติฮ่องกง

ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2021/dec/19/police-deployed-at-polling-stations-as-hong-kong-votes-in-overhauled-patriots-election?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR1RHDlOcja1l9GIEAkQsl8ZLoztOyhowVLn3LF_yo9FulKIEXnpcwqUC_Y

https://www.nytimes.com/2021/12/18/world/asia/carrie-lam-hong-kong.html