ไม่พบผลการค้นหา
'ชัชชาติ' จับมือ 'สพร.-กพร.' พัฒนาระบบให้บริการดิจิทัล คาดปีนี้ กทม. จะมี One-Stop Service ลดขั้นตอนราชการ เพิ่มความโปร่งใส

ที่ สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล ซอยรางน้ำ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประชุมหารือร่วมกับ สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล หรือ สพร. และ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ หรือ ก.พ.ร. เพื่อหารือแนวทางเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการประชาชน ลดขั้นตอนราชการ เพิ่มความโปร่งใส ทำทุกอย่างให้เป็นระบบดิจิทัลมากขึ้น ลดการใช้ดุลยพินิจจากคน โดยมี 5 แนวทางคือ 

  • Open Data เปิดเผยข้อมให้ประชาชนสามารถค้นหาได้ เช่นงบประมาณปี 2566 
  • Open Contract เอาสัญญาต่างๆขึ้นเวปไชต์สร้างความโปร่งใส และจะมีแอปพลิเคชั่น ให้ประชาชนแสดงความคิดเห็นและตรวจสอบทำงานกทม. 
  • Open Policy ประชาชนสามารถตรวจสิทธิประโยชน์ของตนเองได้ผ่านระบบดิจิทัล เช่น การตรวจสอบเบี้ยผู้สูงอายุ เบี้ยผู้พิการ โดยกทม.จะทำงานเชื่อมต่อระบบกับกรมบัญชีกลางและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พ.ม.)
  • Open Services การให้บริการเกี่ยวกับเอกสารของ กทม.ผ่านระบบดิจิทัล เช่น ใบอนุญาตก่อสร้าง ขออนุญาตเปิดร้านอาหาร ซึ่งจะทำให้เป็นระบบ One Stop Service อาจจะได้เห็นในปีนี้ (2565) รวมถึงการจัดทำดิจิทัลทรานสคริปท์ ให้โรงเรียนสังกัด กทม. และศูนย์การศึกษาของ กทม.
  • Open Innovation จัดอาสาสมัครและค่ายอบรมให้ความรู้พัฒนาทักษะดิจิทัล สร้างนวัตกรรม แก่บุคลากรของกทม.

ทั้งนี้ เชื่อว่า รูปแบบการให้บริการผ่านระบบดิจิทัลของ กทม.จะมีความชัดเจนมากขึ้น และคาดว่าจะพร้อมใช้ระบบเหล่านี้ได้ภายในปีนี้ สำหรับการติดตามความคืบหน้าการพัฒนาระบบเหล่านี้จะมีการหารือร่วมกันทุกสัปดาห์