ไม่พบผลการค้นหา
'ชัชชาติ' ย้ำลงชิงเก้าอี้ 'ผู้ว่าฯกทม.' ในนามอิสระอย่างแท้จริง พร้อมฉลอง 100 เครือข่าย ทั่วกรุงเทพฯ เตรียมขยายเพิ่มให้ถึง 1,000 ระบุแถลงนโยบายทั้งหมดในเดือน ก.พ.นี้ มีแผนจัดลานคนเมืองเป็นลานกิจกรรม

ที่ The Jam Factory เขตคลองสาน กทม. 'กลุ่มเพื่อนชัชชาติ' จัด 'สภากาแฟเพื่อนชัชชาติ คุย คิด ทำ เพื่อกรุงเทพฯ เมืองน่าอยู่สำหรับทุกคน' ในวาระฉลองการปักหมุด 'สภากาแฟ เพื่อนชัชชาติ' ครบ 100 แห่ง ซึ่งครอบคลุมทั้งร้านกาแฟและร้านค้าในชุมชน, กลุ่มจักรยานยนต์รับจ้าง หรือมอเตอร์ไซค์วิน และเตรียมขยายเครือข่ายสู่ 1,000 แห่งทั่วกรุงเทพมหานคร

ชัชชาติ.jpg

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในนามอิสระ ตอบคำถามพร้อมคณะทำงานด้านนโยบาย ซึ่งเป็นการให้ผู้ร่วมสภากาแฟถามคำถาม และชัชชาติเป็นผู้ตอบ โดยในวงสภากาแฟ มีการถามว่า "ผลการเลือกตั้งหลักสี่ หรือเลือกตั้งซ่อมเขต 9 กทม.ที่ผ่านมา สะท้อนและส่งผลอะไรบ้าง"

ชัชชาติ ระบุว่า ไม่ส่งผลต่อการเมืองระดับชาติและการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ซึ่งจะต้องแข่งขันกันอย่างเข้มข้น แต่การที่มีผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งน้อยนั้น จำเป็นต้องกระตุ้นให้ประชาชนตื่นตัว เนื่องจากยิ่งประชาชนออกมาใช้สิทธิ์เยอะ ก็ยิ่งจะได้ตัวแทนของประชาชนที่แท้จริง

ชัชชาติ.jpg

ส่วนผลการเลือกตั้งซ่อม กทม. เขต 9 ที่ผ่านมา เชื่อว่า ไม่เกี่ยวข้องกับ กทม.มาก เพราะเป็นเรื่องรายเขตและรายบุคคล การแพ้ชนะกันจะไม่สามารถวัด "การเมืองใหญ่" ได้เต็มที่ และผลคะแนนก็เกาะกันเป็นกลุ่มๆ จึงสรุปว่า "ผู้ว่าฯ กทม.ก็ต้องแข่งขันดุเดือดเต็มที่ ไม่มีใครเป็นตัวเต็ง"

ชัชชาติ ยกคำกล่าวด้วยว่า "ถ้าคุณไม่มาออกเสียงเลือกตั้ง คุณก็ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของระบอบประชาธิปไตย" พร้อมอธิบายความหมายว่า เนื่องเพราะตัวตนของเราจริงๆ คือการลงคะแนน ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญเพราะจะส่งผลว่าประชาชนต้องการอะไร และผู้ไม่มาออกเสียงนั้น นักการเมืองจะไม่สนใจเพราะไม่มีผลต่อคะแนน หรือไม่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองได้ ดังนั้น การใช้สิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้งจึงสำคัญมากและเป็นหัวใจของระบอบประชาธิปไตย

ชัชชาติ.jpg

พร้อมกันนี้นำเสนอนโยบายเชิงประเด็น 18 เรื่อง คือ 1.ฝุ่น PM2.5 2.หาบเร่แผงลอย 3.สาธารณสุข 4.Mobllity 5. Open data / E-service 6.ขยะ 7.ความปลอดภัย 8.ผังเมือง 9.การกระจายอำนาจ 10.ระบายน้ำ/น้ำเสีย 11.การศึกษา 12.เศรษฐกิจ 13.ที่อยู่อาศัย 14.พื้นที่สารารณะ 15.ศิลปวัฒนธรรม 16.สุนัขและเเมวจรจัด 17.LGBTQIA+ และ 18.คนไร้บ้านและผู้ใช้ชีวิตในที่สาธารณะ โดยการแถลงนโยบายเต็มรูปแบบจะมีขึ้นภายในเดือนนี้ (ก.พ.)

ชัชชาติ.jpg

ชัชชาติ ย้ำด้วยว่า หน้าที่ของ กทม.มี 2 อย่างเท่านั้น คือ พัฒนาหรือเพิ่มคุณภาพชีวิต กับเพิ่มหรือพัฒนาประสิทธิภาพของเมือง ดังนั้นอะไรไม่ใช่ 2 เรื่องนี้ ก็ไม่ต้องดำเนินการ ในแง่การมีส่วนร่วมของประชาชนตนมีแนวคิด จัดพื้นที่สาธารณะของ กทม.อย่างลานคนเมืองเสาชิงช้า ให้เป็นพื้นที่จัดกิจกรรม นิทรรศการ หรือการชุมนุมทางการเมืองและปราศรัย ตลอดจนการแสดงความเห็นและสะท้อนความต้องการต่างๆ ของประชาชน โดยไม่ต้องให้ประชาชนยึดพื้นผิวการจราจรเพื่อชุมนุมประท้วง ซึ่งเรื่องเหล่านี้ กทม.สามารถดำเนินการได้และหากตนได้เป็นผู้ว่าฯ กทม.ก็จะพยายามผลักดัน

ชัชชาติ.jpg

หลังปิดวงเสวนาสภากาแฟ ชัชชาติให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมกับสื่อมวลชนโดยย้ำถึงการลงสมัครผู้ว่าฯ กทม. ครั้งนี้ในนามอิสระ พร้อมระบุถึงนโยบายตลอดจนสิ่งที่ได้นำเสนอไปในสภากาแฟ จากนั้นคณะของ ชัชชาติ ลงสำรวจพื้นที่เขตคลองสาน ทั้งในตลาดและชุมชน