ไม่พบผลการค้นหา
มติรอบสองเอกฉันท์ 128 เสียง ‘ก้าวไกล’ สั่งขับ ‘ไชยามพวาน’ พ้นพรรค ปมคุกคามทางเพศ มอบ ‘ณัฐชา-‘รักชนก’ ดูแลพื้นที่ต่อ

วันที่ 7 พ.ย. เวลา 10:30 น. ที่โรงแรมอักษร อ.แกลง จ.ระยอง ชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงภายหลังการประชุมร่วมระหว่างคณะกรรมการบริหาร และสส.ของพรรคก้าวไกล เพื่อทบทวนมติลงโทษในข้อกล่าวหาคุกคามทางเพศ ของ ไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ สส.กทม. พรรคก้าวไกล ว่า สืบเนื่องจากที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค ได้มีมติ และพิจารณาบทลงโทษด้วยการตัดสิทธิพึงมีทั้งหมดในฐานะสมาชิกพรรค นอกจากนั้น ยังได้กำหนดเงื่อนไขคาดโทษ ไม่กระทำความผิดซ้ำอีก และกำหนดให้ ไชยามพวาน ต้องยอมรับผิด ขอโทษต่อผู้เสียหายต่อสาธารณะ ชดเชยเยียวยาตามกฎหมายตามสมควร รวมถึงจะต้องยุติและไม่ก่อความเสียหายต่อผู้เสียหายสามราย ทั้งทางตรงและทางอ้อม โดยเมื่อคณะกรรมการบริหารพรรคได้ส่งหนังสือไปถึงนายไชยามพวานแล้ว ไชยามพวาน ก็ได้มีการแถลงข่าวต่อสาธารณะ

หลังจากนั้น กรรมการบริหารพรรคได้มีการประชุม และมีการพิจารณาแล้วเห็นว่า การแถลงของ ไชยามพวาน นั้น ไม่ได้เป็นไปตามมติของคณะกรรมการบริหารแต่อย่างใด ด้วยเหตุผลดังนี้ แม้ ไชยามพวานจะมีการกล่าวในทำนองที่ว่า หากเห็นว่าพฤติกรรมของตนเองนั้น ถือเป็นการคุกคามทางเพศจริง ตนเองก็น้อมรับมติของพรรค แต่โดยเนื้อหาสาระหลักกลับเป็นการนำข้อมูลของผู้เสียหายบางส่วนมาใช้ในการพยายามแก้ข้อกล่าวหาอีกครั้งว่า ตนเองยังมีความสัมพันธ์อันดีกับผู้เสียหาย เพื่อบอกโดยนัยว่า ตนเองไม่ได้มีพฤติกสรณ์คุกคามทางเพศตามข้อสรุปและมติของพรรค ซ้ำร้ายการแถลงบางส่วนยังได้มีการเปิดเผยข้อมูลที่อาจเชื่อมโยงไปถึง และทำให้รู้ได้ว่าผู้เสียหายเป็นใคร นอกจากจะมีการแสดงข้อความแล้ว ยังมีการกล่าวว่า เสื้อสูท และเนกไท เป็นของที่ได้รับมาจากบิดาของผู้เสียหาย ซึ่งเป็นไปในทำนองที่มีความประสงค์แสดงออกว่าตนเอง และครอบครัวของผู้เสียหายมีความสัมพันธ์อันดีเรื่อยมา 

ทั้งนี้ ชัยธวัช เปิดเผยว่า การกล่าวอ้างถึงผู้เสียหายของ ไชยามพวาน ในครั้งนั้น เป็นครั้งแรกที่ทำให้ครอบครัวของผู้เสียหายรู้ว่าบุตรสาวของตนเป็นผู้เสียหายในกรณีนี้ ซึ่งตนได้ไปเข้าพบกับครอบครัวของผู้เสียหายเพื่อขอโทษกับสิ่งที่เกิดขึ้น โดยทางบิดาของผู้เสียหายให้การยืนยันว่า การที่ซื้อเนกไทและสูทให้กับไชยามพวาน นั้น ไม่ได้แสดงถึงความสัมพันธ์ส่วนตัว ในลักษณะที่ ไชยามพวาน ตั้งใจจะสื่อสารออกมา แต่เป็นการสนับสนุนพรรค ซึ่งทางครอบครัวของผู้เสียหายก็เสียใจมากกับเรื่องที่เกิดขึ้น อีกทั้งยังได้มีการพูดคุยกันในหลายเรื่อง ซึ่งก็มีเรื่องการสนับสนุน ช่วยเหลือในการต่อสู้ทางกฎหมายที่จะตามมา และเป็นครั้งแรกที่ตนได้ทราบว่า ผู้เสียหายเป็นใคร เนื่องจากกระบวนการของพรรคจำกัดการรับรู้ตัวตนของผู้เสียหาย

ด้วยเหตุผลข้างต้น จึงนำมาสู่การประชุมในวันนี้ ซึ่งมีผู้เข้าร่วมประชุมทั้งหมด 128 คน เนื่องจากมีบางส่วนป่วย ติดงาน และภารกิจส่วนตัวอื่นๆ จึงทำให้ไม่สามารถเข้าร่วมประชุมได้ โดยมีมติในที่ประชุมเห็นตรงกันเป็นเอกฉันท์ “ให้ ไชยามพวาน พ้นจากการเป็นสมาชิกพรรคตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป” เนื่องจากการแถลง และการกระทำของ ไชยามพวาน ถือเป็นการขัดต่อมติพรรค

นอกจากนี้ เมื่อ สส.ของพรรคใน กทม. หายไปหนึ่งเขต ที่ประชุมจึงเห็นตรงกันในการพิจารณาให้ สส.ในเขตใกล้เคียง คือ ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.กทม. และ รักชนก ศรีนอก สส.กทม. ไปทำงานกับพี่น้องประชาชนแทน ไชยามพวาน เนื่องจากทั้งสองคนเป็น สส.ในเขตที่ใกล้เคียงกัน

ส่วนในจังหวัดปราจีนบุรี เขต 2 ซึ่งเป็นพื้นที่เดิมของ วุฒิพงศ์ ทองเหลา สส.ปราจีนบุรี ที่ถูกขับออกจากการเป็นสมาชิกพรรคก้าวไกลไปก่อนหน้านี้จากกรณีคุกคามทางเพศนั้น แต่ยังมีประชาชนในพื้นที่ยังอยากทำงานกับพรรคอยู่ จึงได้มอบหมายให้ อภิชาติ ศิริสุนทร สส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคก้าวไกล ในฐานะที่เป็นประธานคณะกรรมการที่ดินและสิ่งแวดล้อม ไปรับผิดชอบในประเด็นการแก้ไขปัญหาที่ดิน บ่อขยะ และมลพิษในพื้นที่แทน อีกทั้งยังได้มอบหมายให้ทีมงานภายในจังหวัดสานต่อ และทำงานเดิมแทน สส.