ไม่พบผลการค้นหา
'พริษฐ์' ยันฝ่ายค้านเดินหน้าทำงานตามม็อตโต้ 'ฝ่ายค้านเชิงรุก' มุ่งทำงาน 3 มิติ ชวนจับตา 2 วาระพิเศษ อภิปรายงบฯ67ต้น ม.ค. และอภิปรายรัฐบาลต้น เม.ย.ปีหน้า ยอมรับคณิตศาสตร์การเมืองในสภาฯเป็นเรื่องท้าทาย ไม่ท้อร่างกฎหมายสภาก้าวหน้าถูกปัดตก หวังอนาคตจะสำเร็จ

วันที่ 15 ธ.ค. พริษฐ์ วัชรสินธุ สส.พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกพรรค ย้ำถึงภารกิจการทำหน้าที่ฝ่ายค้านฝ่ายตรวจสอบว่าจะเป็น "ฝ่ายค้านเชิงรุก" ที่ทำมาแล้ว 3 เดือน และขับเคลื่อนเดินหน้าต่ออนาคตฝ่ายค้าน 3 มิติ 1.การเสนอแก้ไขกฎหมายที่ยื่นเสนอไปแล้วกว่า 40 ฉบับ เชื่อว่าการประชุมสภาฯ สมัยนี้จะเรียงคิววาระพิจารณา ซึ่งเป็นการต่อสู้ 2 สมรภูมิ การผลักดันให้แก้กฎหมายได้สำเร็จและรณรงค์ทางความคิดต่อประชาชนถึงหลักการและเหตุผล

2.การผลักดันติดตามตรวจสอบนโยบายของกลไกคณะกรรมาธิการโดยเฉพาะคณะที่คนฝ่ายค้านนั่งเป็นประธาน เช่น กรรมาธิการศึกษาและติดตามจัดทำงบประมาณ ไม่เพียงร่างงบประมาณปี 2567 วงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท แต่จะตรวจสอบการของบประมาณทั้งหมดของหน่วยงาน 5.8 ล้านล้านบาทว่าการตัดสินใจอนุมิตงบสมเหตุสมผลหรือไม่ หวังได้เข้าถึงข้อมูลการของบฯ ตั้งแต่ต้น

"คณะกรรมาธิการการเมือง เราให้ความสำคัญกับการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยตั้งคณะอนุกรรมาธิการจัดทำข้อเสนอเกี่ยวกับการเลือกตั้ง เกี่ยวกับโมเดล ส.ส.ร.เลือกตั้ง 100 เปอร์เซ็นต์ เพราะเชื่อว่าข้อกังวลบางฝ่ายเรื่องผู้เชี่ยวชาญหรือพื้นที่หลากหลายทางสังคมเป็นข้อกังวลที่สามารถคลี่คลายได้ โดยยึดหลักการ ส.ส.ร.มาจากการเลือกตั้ง 100 เปอร์เซ็นต์ อยู่" พริษฐ์ กล่าว

โฆษกพรรคก้าวไกล ยังกล่าวกลไกที่ 3.การใช้เวทีสภาฯตั้งกระทู้ถามสดด้วยวาจา กระทู้ทั่วไปตรวจสอบการทำงานของนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีในนโยบายที่สำคัญ ซึ่งเป็นกลไกปกติ พร้อมชวนจับตามองวาระพิเศษฝ่ายค้าน คือ การอภิปราย ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ปี 2567 ช่วงต้นปีเดือนมกราคม และการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติหรือจะลงมติของฝ่ายค้านในช่วงต้นเดือนเมษายน 

ส่วนกรณีที่สภาฯ ตีตกร่างข้อบังคับการประชุมสภาของพรรคก้าวไกลนั้นส่งสัญญาณการเสนอกฎหมายหรือไม่ พริษฐ์ ยอมรับว่าคณะศาสตร์การเมืองในสภาคือความท้าทายในการเสนอกฎหมายของฝ่ายค้าน ซึ่งหากกฎหมายฉบับใดจะผ่านสภาฯ ไปได้ต้องอาศัยเสียงของรัฐบาลด้วย และไม่ท้อแม้วันนี้ถูกรัฐบาลปัดตก แต่หวังประชาชนที่ติดตามเห็นด้วยในวันข้างหน้าอาจสำเร็จ