ไม่พบผลการค้นหา
"เทพไท" ค้านตัดงบกระทรวงสู้โควิด-19 หวั่นกระทบการทำงาน แนะตัดงบลงทุนภาครัฐ 6.9 แสนล้านดีกว่า แล้วนำมาแจกเงินเดือนประชาชนและอุปกรณ์การแพทย์ตรวจฟรีให้ทุกคน

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ไม่เห็นด้วยที่จะมีการตัดงบประมาณทุกกระทรวง 20% วงเงิน 6.6 แสนล้านบาทเพราะอาจจะกระทบภาพรวมในการทำงานของแต่ละกระทรวง โดยเห็นว่า รัฐบาลตัดควรตัดงบลงทุนทั้งหมดในปี 2563 ประมาณ 6.9 แสนล้านบาท ซึ่งมียอดเงินรวมสูงกว่า และหากหยุดโครงการก่อสร้างต่างๆหนึ่งปี จะไม่เสียหายต่อการพัฒนาประเทศมากนัก 

นายเทพไท เสนอว่า ต้องนำเงินจากงบประมาณด้านการลงทุนทั้งหมด ไปเป็นค่าใช้จ่ายใน 2 ส่วนคือ

1.จัดซื้อเครื่องมืออุปกรณ์ทางการแพทย์ โดยเฉพาะเครื่องตรวจเชื้อไวรัสโควิด-19 ราคาเครื่องละ 15 ล้านบาทให้โรงพยาบาลประจำจังหวัดทุกแห่ง เพื่อตรวจฟรีให้กับทุกคน, ขยายโรงพยาบาลเตรียมรองรับผู้ป่วยและการรักษาฟรี, จัดเป็นสวัสดิการให้กับแพทย์-พยาบาล และบุคลากรด้านสาธารณสุขทุกคน, จัดซื้อหน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์แจกจ่ายให้กับประชาชนทั่วประเทศ

2.ใช้เป็นเงินเดือนให้กับผู้ได้รับผลกระทบจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ทุกสาขาอาชีพ รวมถึงคนตกงานและคนเร่ร่อน

นายเทพไท สนับสนุนการที่รัฐบาลจะออกพระราชกำหนด หรือ พ.ร.ก. 3 ฉบับ เพื่อกู้เงินและอื่นๆมาแก้ปัญหาวิกฤตโควิด-19 อย่างเต็มที่ โดยขอให้รัฐบาลยึดหลักการรักษาชีวิตของคนไทยไว้ให้ได้ ก่อนที่จะพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศในโอกาสต่อไป เพราะชีวิตของประชาชนต้องมาก่อน และมีความสำคัญมากกว่าสิ่งอื่นใด



ข่าวที่เกี่ยวข้อง :