ไม่พบผลการค้นหา
กองทัพเมียมาเหิมหนัก โดยศาลเผด็จการตัดสินประหารชีวิตนักกิจกรรมและสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรจากพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ของ อองซาน ซูจี มุขมนตรีแห่งรัฐ หลังจากที่ทั้งสองถูกจับกุมตัวโดยกองทัพเมียนมาเมื่อปลายปีก่อน

ศาลทหารของเผด็จการเมียนมาตัดสินโทษประหารชีวิตแก่ โก จิมมี่ นักกิจกรรมเรียกร้องประชาธิปไตยที่รณรงค์เรียกร้องความเท่าเทียมในเมียนมาอย่างยาวนาน และ เพียว เซยา ตอ สมาชิกสภาผู้แทนราษฏรจากพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งเคยเป็นอดีตศิลปินนักร้องฮิปฮอปของเมียนมาก่อนได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเมียนมาในภายหลัง

คำตัดสินประหารชีวิตดังกล่าวที่ออกมาในช่วงวันที่ 21 ม.ค.ที่ผ่านมา เกิดขึ้นหลังจากที่ โก จิมมี่ หรือชื่อจริงคยอ มิน ยู ถูกจับกุมตัวในย่างกุ้งเมื่อช่วงปลายเดือน ต.ค. และ เพียว เซยา ตอ ซึ่งถูกจับตัวเมื่อ พ.ย.ที่ผ่านมา ทั้งนี้ ทั้งสองถูกตั้งข้อกล่าวหาว่าวางแผนด้วยยุทธวิธีกองโจรเพื่อโจมตีกองทัพเมียนมา

เพียว เซยา ตอ ถูกกองทัพเมียนมากล่าวหาว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังหลักในการโจมตีกองทัพเมียนมาหลายต่อหลายครั้งในย่างกุ้งตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา โดยทั้งสองถือว่าเป็นผู้กระทำความผิดตามกฎหมายต่อต้านการก่อการร้ายของเมียนมา ที่ร่างขึ้นเพื่อจัดการกับนักกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการวางระเบิด หรือการให้เงินสนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย

กองทัพเมียนมาโจมตี เพียว เซยา ตอ ด้วยข้อหาการให้การสนับสนุนการก่อการร้าย ด้วยหลักฐานที่ถูกเปิดเผยโดยกองทัพว่า มีการพบปืน กระสุน ระเบิดขว้าง และระเบิดแสวงเครื่อง ในอาคารที่พัก 2 แห่งของ เพียว เซยา ตอ นอกจากนี้ ศาลทหารยังได้กล่าวหาว่า เพียว เซยา ตอ มีการจัดการประชุมออนไลน์ผ่านซูมกับ คณะกรรมการผู้แทนสมัชชาแห่งสหภาพ (CRPH) รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (NUG) และ กองกำลังพิทักษ์ประชาชน (PDF) ซึ่งเป็นฝ่ายต่อต้านกองทัพเมียนมาด้วย

ศาลทหารเมียนมาชี้หลักฐานว่า เพียว เซยา ตอ ให้การสนับสนุนอาวุธในการลอบสังหารกลุ่มผู้ให้การสนับสนุนกองทัพเมียนมากว่า 35 ครั้ง การวางแผนการโจมตี 11 ครั้ง และการมีส่วนร่วมกับการวางระเบิดกว่า 100 ครั้ง ศาลทหารเมียนมายังกล่าวหาว่า เพียว เซยา ตอ ให้เงินสนับสนุน “กิจการของกลุ่มก่อการร้าย” เช่นเดียวกันกับ โก จิมมี่ ที่โดนข้อหาในลักษณะเดียวกัน

นอกจากนี้ ศาลทหารเมียนมายังได้กล่าวหาว่า โก จิมมี่ ทำการติดต่อกับรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ เพื่อจัดหาเงินกว่า 3.3 พันล้านบาท ในการจัดซื้อเครื่องพิมพ์สามมิติเพื่อทำอาวุธเพื่อใช้โจมตีกองทัพเมียนมา โดยทั้งสองถูกตั้งข้อหาว่าเป็นผู้นำปฏิบัติการณ์แสงพระจันทร์ ที่เป็นปฏิบัติการณ์โจมตีกองทัพเมียนมาทั่วย่างกุ้งตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา

มีการตั้งข้อสังเกตว่า กองทัพเมียนมาตัดสินโทษประหารชีวิตให้แก่แกนนำกลุ่มต่อต้านการรัฐประหาร สืบเนื่องจากการที่กองทัพตระหนักได้ว่า ตนเองอาจแพ้กองกำลังต้อต้านการรัฐประหารในประเทศ ด้วยการเชือดไก่ให้ลิงดู ปัจจุบันนี้ มีประชาชนผู้ต่อต้านการรัฐประหารอย่างน้อย 82 ราย ที่ถูกตัดสินโทษประหารชีวิตโดยกองทัพเมียนมา

ที่มา:

https://www.myanmar-now.org/en/news/democracy-veteran-ko-jimmy-and-former-nld-mp-phyo-zayar-thaw-sentenced-to-death

https://www.theguardian.com/world/2022/jan/21/myanmar-sentences-lawmaker-from-aung-san-suu-kyis-party-to-death