ไม่พบผลการค้นหา
บริษัทแอร์คราฟท์ลีสซิง ลงนามข้อตกลงสั่งซื้อเครื่องบินแอร์บัสเอสอีช่องทางเดินเดี่ยวจำนวน 50 ลำ จากบริษัทแอร์บัส ผู้ผลิตอากาศยานรายใหญ่จากยุโรป ด้วยงบประมาณทั้งสิ้น 5,420 ล้านดอลลาร์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า บริษัทแอร์คราฟท์ลีสซิง ลงนามข้อตกลงสั่งซื้อเครื่องบินแอร์บัสเอสอีช่องทางเดินเดี่ยวจำนวน 50 ลำ จากบริษัทแอร์บัส ผู้ผลิตอากาศยานรายใหญ่จากยุโรป ด้วยงบประมาณทั้งสิ้น 5,420 ล้านดอลลาร์ หรือ เกือบ 18,000 ล้านบาท

การลงทุนครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากการเจรจาซื้อขายตั้งแต่ปี 2014 และเป็นการเพิ่มกำลังการผลิตเครื่องบินเข้าสู่อุตสาหกรรมอากาศยานเพื่อรองรับความต้องการที่มากขึ้นของตลาดโลก

บริษัทแอร์คราฟท์ลีสซิงถือเป็นบริษัทผู้ปล่อยเช่าเครื่องบินรายใหญ่จากฮ่องกง โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (29 ธ.ค.) ได้มีการแถลงรายละเอียดในเบื้องต้นออกมาว่าขั้นตอนต่อไปหลังจากการลงนามข้อตกลงการซื้อขายคือการเริ่มผลิตและจะมีการส่งมอบเครื่องบินล็อตแรกในปี 2023 ให้กับสายการบินชั้นนำของโลก เช่น สายการบิน Air China ของจีน และสายการบิน ANA ของญี่ปุ่น เป็นต้น

สมาคมการขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศได้ประเมินไว้ว่า การลงทุนมูลค่า 5,420 ล้านดอลลาร์ ในครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญของทางบริษัทแอร์คราฟท์ลีสซิงในการขยายฐานลูกค้าให้เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อรองรับฐานลูกค้าจากประเทศจีน ซึ่งรัฐบาลจีนภายใต้การนำของนายสีจิ้นผิง ได้ประกาศไว้อย่างชัดเจนมาโดยตลอดว่า จีนต้องการจะยกระดับอุตสาหกรรมการบินขึ้นมาเป็นอันดับ 1 ของโลก แทนที่สหรัฐฯให้ได้ภายในปี 2022

อย่างไรก็ตามคู่แข่งผู้ผลิตอากาศยานสัญชาติอเมริกันอย่างโบอิง คาดการณ์ไว้ว่า อุตสาหกรรมการบินของจีนยังคงต้องการเครื่องบินเพิ่มอีกประมาณ 7,240 ลำ คิดเป็นมูลค่าราว 1.1 ล้านล้านดอลลาร์ ภายในอีกสองทศวรรษข้างหน้าหรือภายในปี 2036