ไม่พบผลการค้นหา
ผู้แทนพิเศษด้านเกาหลีเหนือของสหรัฐฯ เตรียมเดินทางเยือนไทยและญี่ปุ่นในสัปดาห์หน้า เพื่อหารือถึงการเพิ่มมาตรการกดดันเกาหลีเหนือ ท่ามกลางสถานการณ์ความขัดแย้งในคาบสมุทรเกาหลีที่ทวีความตึงเครียดยิ่งขึ้น

กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 11-15 ธันวาคมนี้ นายโจเซฟ ยุน ผู้เชี่ยวชาญด้านนโยบายเกาหลีเหนือของสหรัฐฯ จะเดินทางเยือนญี่ปุ่นและไทย เพื่อหารือเรื่องการเพิ่มมาตรการกดดันเกาหลีเหนือ เพื่อกดดันให้เกาหลีเหนือยุติการทดสอบขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ โดยกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ ได้แสดงความคาดหวังว่า การหารือกับญี่ปุ่นและไทยในครั้งนี้จะช่วยให้เกาหลีเหนือลดท่าทีคุกคามและหันหน้าสู่โต๊ะเจรจา

การประกาศของกระทรวงการต่างประเทศครั้งนี้ เกิดขึ้นระหว่างที่นายเจฟฟรีย์ เฟลท์แมน เจ้าหน้าที่อาวุโสของสหประชาชาติเดินทางเยือนเกาหลีเหนือเพื่อหารือกับนายรียองโฮ รัฐมนตรีต่างประเทศของเกาหลีเหนือเรื่องการลดความขัดแย้งบนคาบสมุทรเกาหลี โดยในวันนี้ (9 ธันวาคม) สำนักข่าว KCNA ของรัฐบาลเกาหลีเหนือเปิดเผยว่า นายเฟลท์แมนตระหนักถึงผลกระทบด้านลบของการคว่ำบาตรความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมสู่เกาหลีเหนือเป็นอย่างดี และนายเฟลท์แมนได้ให้สัญญาว่า เขาจะผลักดันให้เกาหลีเหนือได้รับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมอีกครั้ง

APTOPIX North Korea U_Rata.jpg

เจฟฟรีย์ เฟลท์แมน เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหประชาชาติเยือนเกาหลีเหนือ

เมื่อวันที่ 7 ธันวาคมที่ผ่านมา นายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซียเปิดเผยว่า เกาหลีเหนือพร้อมหารือทางตรงกับสหรัฐฯ ในประเด็นเรื่องอาวุธนิวเคลียร์ และเกาหลีเหนือต้องการให้สหรัฐฯ รับรองความมั่นคงของเกาหลีเหนือ อย่างไรก็ตาม โฆษกกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐฯ ได้ออกมาตอบโต้ทันทีว่า การหารือกับเกาหลีเหนือจะไม่เกิดขึ้น จนกว่าเกาหลีเหนือจะยุติโครงการนิวเคลียร์ พร้อมระบุว่าการที่เกาหลีเหนือยังคงทดสอบขีปนาวุธอย่างต่อเนื่อง แสดงให้เห็นว่าเกาหลีเหนือไม่มีความจริงใจในการเจรจา

ความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลีทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปที่มีอานุภาพร้ายแรงที่สุด สามารถยิงได้ไกลถึงสหรัฐฯ ขณะที่สหรัฐฯ และเกาหลีใต้ได้ร่วมซ้อมรบทางอากาศครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์

ภาพ: AP