ไม่พบผลการค้นหา
รัฐมนตรีพลังงานคนใหม่ เข้าทำงานวันแรก ขอเวลาศึกษาแนวทางเปิดประมูลแหล่งปิโตรเลียม บงกช-เอราวัณ ที่จะหมดสัมปทาน ในอีก 5-6 ปี และโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินภาคใต้ ชี้จำเป็นต้องสร้างความมั่นคงด้านพลังงาน

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน​ ถือฤกษ์ 6.39 น. เดินทางเข้าทำงานวันแรก พร้อมประชุมร่วมกับข้าราชการกระทรวงพลังงาน เพื่อรับฟังทิศทางการทำงาน เนื่องจากมีเรื่องเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการหลายเรื่อง ทั้งการเปิดประมูลแหล่งปิโตรเลียม บงกช - เอราวัณ ที่จะหมดอายุสัมปทาน ในปี พ.ศ. 2565-2566 การสร้างความมั่นคงด้านไฟฟ้าในภาคใต้ / การผลิตไบโอดีเซล และนวัตกรรมด้านพลังงานที่ช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ หรือ Energy 4.0  

นายศิริ กล่าวว่า การเปิดประมูลแหล่งปิโตรเลียมบงกช-เอรารัณ มีกรอบดำเนินการอยู่แล้ว แต่ขอเวลาทำความเข้าใจกับหลายภาคส่วน เพื่อรวบรวมความเห็นอย่างรอบด้าน เลือกแนวทางที่เหมาะสม และเป็นประโยชน์ต่อประเทศมากที่สุด แต่ยอมรับหากติดขัดอาจกระทบความเชื่อมั่นนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ เมื่อรวบรวมความเห็นและแนวทางทั้งหมดแล้ว จะนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พิจารณา 

ส่วนโรงไฟฟ้าถ่านหินในภาคใต้ ขอเวลา 1 สัปดาห์ เพื่อหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน แต่ยืนยัน จำเป็นต้องสร้างความมั่นคงด้านพลังงานไฟฟ้าในภาคใต้ เพื่อไม่ให้กระทบภาพรวมเศรษฐกิจและภาคการท่องเที่ยว ขณะเดียวกันจะต้องสร้างความเชื่อมั่นให้กับชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้าด้วย    

นอกจากนี้ ในสัปดาห์หน้า มีนัดหารือกับนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เกี่ยวกับการผลิตไบโอดีเซล หลังมีการปรับเพิ่มสัดส่วนไบโอดีเซล (B100) ในน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว จากร้อยละ 5 (B5) เป็นร้อยละ 7 (B7) เพื่อดูดซับปริมาณน้ำมันปาล์ม และแก้ไขปัญหาราคาผลปาล์มดิบตกต่ำ รวมทั้งการบริหารต่อสต๊อกปาล์ม เพื่อสร้างเสถียรภาพด้านราคา แต่จะต้องไม่เป็นภาระต่อผู้ใช้น้ำมันดีเซล