ไม่พบผลการค้นหา
คณะวนศาสตร์ ม.เกษตรฯ เรียกร้องให้มีการบังคับใช้กฎหมายเอาผิดอย่างเสมอภาคและเท่าเทียม พร้อมให้การคุ้มครองเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมผู้กระทำผิดดำเนินคดีสิ้นสุด

งานเสวนา "การจัดการสัตว์ป่าเมืองไทย กรณีทุ่งใหญ่นเรศวรฝั่งตะวันตก" ที่คณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นิคม แหลมสัก ในฐานะคณบดีคณะฯ กล่าวว่า ขอให้ทุกฝ่ายให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ทำงานด้านการอนุรักษ์ธรรมชาติ เนื่องจากพวกเขาทำงานด้วยความยากลำบากและเสี่ยงตาย เพราะต้องเผชิญหน้ากับผู้มีอิทธิพล 

ด้านรองศาสตราจารย์ นริศ ภูมิภาคพันธ์ อาจารย์คณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เรียกร้องให้มีการใช้กฎหมายอย่างเสมอภาค และเท่าเทียมกันทุกคน พร้อมทั้งให้การคุ้มครองเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมผู้กระทำผิด จนการดำเนินคดีสิ้นสุด เพราะหากเวลาเนิ่นนานไป เจ้าหน้าที่กลุ่มนี้อาจต้องต่อสู้อย่างโดดเดี่ยว

757698.jpg

ส่วนกรณีที่นายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก ให้การตำรวจว่า ไม่เรียกเก็บค่าเข้าพื้นที่ป่ากับนายเปรมชัย กรรณสูต และพวกรวม 4 คน เป็นเงิน 110 บาท ซึ่งอาจถูกดำเนินคดีอาญาและมีโทษทางวินัย

นายประยุทธ หล่อสุวรรณศิริ อดีตรองอธิบดีกรมป่าไม้ ในฐานะนายกสมาคมศิษย์เก่าวนศาสตร์ กล่าวว่า หากพิจารณาจากเหตุการณ์นี้ ถือเป็นเรื่องดุลยพินิจ เพราะนายวิเชียร ทราบว่า มีการขออนุญาตเข้ามาในพื้นที่ป่าจากทางผู้ใหญ่ในกรมอุทยานฯ แล้ว จึงเป็นไปได้ที่จะงดเว้นค่าเข้าชมพื้นที่เป็นรายกรณีๆ เช่นเดียวกับสื่อมวลชน ก็ยังเคยขอความอนุเคราะห์เข้าพื้นที่ป่าฟรีอยู่บ่อยๆ อย่างไรก็ตาม จะยังคงติดตามคดีนี้จนถึงที่ ไม่ปล่อยให้เรื่องเงียบไปอย่างแน่นอน

757699.jpg

ด้านนายวิเชียร ชินวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก กล่าวว่า สิ่งที่ต้องเรียกร้องจากภาครัฐ คือการเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ฯ ชุดลาดตระเวน เพื่อให้ครอบคลุมพื้นที่ป่า เพิ่มจำนวนอาวุธในการปฎิบัติงาน เพราะบางกระบอกชำรุดใช้การไม่ได้ รวมทั้งต้องมีงบประมาณบำรุงรักษาด้วย ซึ่งทางกรมอุทยานฯ กำลังดำเนินการแก้ไขและเพิ่มบทลงโทษให้รุนแรงขึ้น โดยเฉพาะการล่าสัตว์ป่าสงวนและคุ้มครอง ทั้งนี้ ไม่ขอชี้แจงกรณีอาจถูกดำเนินคดี กรณีไม่เก็บค่าเข้าพื้นที่ป่ากับผู้ถูกกล่าวหา โดยขอให้เป็นเรื่องทางคดี

ด้าน พ.ต.อ.ทัศนภูมิ จารุปรัชญ์ รองผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ ปทส. เปิดเผยว่า วันนี้จะให้พนักงานสอบสวนตำรวจภูธรภาค 7 ชุด ทำคดีล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก เรียกพยานสอบปากคำ 9 ปาก ซึ่งประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่ในวันที่ 2-4 ก.พ. 2561 ตั้งแต่การเปิด-ปิดประตู ตรวจค้นรถ และประสานเข้าไปในพื้นที่ทุ่งใหญ่นเรศวรฝั่งตะวันตก อำนวยความความสะดวกให้ นายเปรมชัย กรรณสูต และพวกรวม 4 คนเข้าไปในพื้นที่ 

ส่วน พล.ต.ต.ปัญญา ปิ่นสุข ผู้บังคับการ กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ ปทส. กล่าวว่า การสอบปากคำวันนี้จะมีการเรียก นางสาวกาญจนา นิตยะ ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่าฯ พร้อมอดีตข้าราชการกระทรวงรายหนึ่งที่ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนรู้เห็นในการประสานงานเปิดทางให้ นายเปรมชัย เข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก จนนำไปสู่การจับกุมมาให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนด้วย 

ทั้งนี้ ประเด็นที่ซักถามจะเกี่ยวข้องกับเรื่องข้อเท็จจริงคำสั่งอนุมัติให้เข้าพื้นที่ รวมถึงเรื่องการฝากฝัง นายเปรมชัย ว่า เป็นการฝากฝังในลักษณะใด สำหรับการสอบปากคำพยานทั้ง 9 คน คาดว่า พนักงานสอบสวนจะเริ่มสอบปากคำพยานได้ในช่วงบ่าย เนื่องจากเจ้าหน้าที่อุทยานเดินทางจากจังหวัดกาญจนบุรี