ไม่พบผลการค้นหา
เกาหลีเหนือจัด 'อารีรัง แมสเกมส์' ครั้งแรกในรอบ 5 ปี เนื่องในวันครบรอบ 70 ปีการก่อตั้งประเทศ พร้อมจัดแปรอักษร คอนเสิร์ต และการแสดงที่ยังคงเน้นการโฆษณาชวนเชื่อภายใต้ธีม 'การเข้าสู่ยุคใหม่' ของเกาหลีเหนือ

พื้นที่กว่า 150,000 ที่นั่งในสนามกีฬากลางกรุงเปียงยางของเกาหลีเหนือ เป็นสถานที่จัดมหกรรมกีฬาแห่งชาติ หรือ Arirang Mass Games ประจำปี 2018 เพื่อเฉลิมฉลองวันครบรอบ 70 ปีการก่อตั้งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี โดยในปีนี้นับเป็นกีฬาแมสเกมส์ครั้งแรกในรอบ 5 ปีของเกาหลีเหนือ และจะจัดการแข่งขันตั้งแต่วันที่ 10-30 กันยายน

ไฮไลต์สำคัญของแมสเกมส์ในปีนี้สะท้อนการดำเนินนโยบายต่างประเทศของเกาหลีเหนือ ซึ่งมุ่งเน้นด้านการทูตเพิ่มขึ้นจากเดิม โดยระหว่างการแสดงประกอบพิธีเปิดที่ยิ่งใหญ่ ได้มีการฉายภาพผู้นำเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ในการประชุมสุดยอดผู้นำเกาหลีทั้ง 2 ฝ่ายที่เกิดขึ้นเมื่อเดือน เม.ย. ทั้งยังเน้นย้ำแนวคิดส่งเสริมแผนพัฒนาเศรษฐกิจของเกาหลีเหนือด้วย

000_18Z1NS.jpg

คิมคยองฮี หนึ่งในผู้เข้าร่วมงานกล่าวกับรอยเตอร์ว่า เธอคิดว่าทั้งสองเกาหลีจะสามารถรวมตัวกันได้ในเร็วๆ นี้ และเธอยังเชื่อว่า เกาหลีเหนือจะเป็นหนึ่งในประเทศที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลก ด้วยเทคโนโลยีที่แข็งแกร่ง และจะกลับมาเป็นประเทศที่มีการพัฒนาด้านนิวเคลียร์อีกครั้ง

การแสดงในปีนี้ ทางเกาหลีเหนือได้ใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาจัดการแสดงร่วมด้วย เช่น การใช้โดรนแปรอักษรกลางอากาศ และการแสดงภาพระหว่างคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือ ขณะพบกับมุนแจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ในระหว่างการเจรจาสันติภาพระหว่างสองเกาหลีด้วย

000_18Z6YY.jpg

ขณะที่การแสดงชุดอื่นๆ ยังแสดงถึงเรื่องราวของสงครามเกาหลีในปี ค.ศ. 1950 -1953 และแทบจะไม่ปรากฎเนื้อหาโจมตีสหรัฐฯ เหมือนแมสเกมส์อีกหลายครั้งในอดีต แต่ก็ไม่ได้มีการพูดถึงการพบกันครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างผู้นำเกาหลีเหนือและผู้นำสหรัฐฯ เมื่อเดือน มิ.ย.เช่นกัน

นอกจากนี้ การแสดงเรื่องราวความสัมพันธ์กับต่างชาติมีความชัดเจนว่าต้องการสื่อสารไปยังประเทศจีน เห็นได้จากการแสดงของกลุ่มเด็กนักเรียนกว่าพันคน ได้กล่าวคำขวัญร่วมกันในภาษาจีนและภาษาอังกฤษ เช่น 'ความสัมพันธ์กับต่างชาติหลายฝ่าย' , 'ยุคแห่งการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่...วันนี้และพรุ่งนี้จะแตกต่างกัน'

000_18Z1NB.jpg

จิอานี แมร์โล ผู้อำนวยการสมาคมผู้สื่อข่าวกีฬานานาชาติ ชาวอิตาลี กล่าวว่า 'การแสดงในแมสเกมส์ปีนี้เทียบเท่าได้กับการแสดงในพิธีเปิดของกีฬาโอลิมปิก และภายใต้การนำเสนอของเกาหลีเหนือในปีนี้ ทำให้พวกเราต้องรอดูว่าในแสดงแต่ละชุดจะนำเสนออะไร และจะได้เห็นอะไรจากการแสดงเหล่านี้'

อย่างไรก็ตาม คณะมนตรีด้านสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติในอดีตเคยระบุว่า การแสดงพิธีเปิดอารีรังแมสเกมส์เป็นเพียงการนำสีสันของมหกรรมกีฬามาปกปิดสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วงด้านสิทธิมนุษยชนในประเทศเกาหลีเหนือ และเด็กๆ จำนวนมากถูกบังคับใช้แรงงาน ทั้งเข้าร่วมการแสดงและการตระเตรียมเวที

ที่มา: BBC/ Reuters/ Yonhap

ข่าวที่เกี่ยวข้อง