ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศจะเพิ่มมาตรการลงโทษสำหรับคดีการล่วงละเมิดทางเพศ ท่ามกลางกระแส #MeToo ที่ทำให้ผู้หญิงเกาหลีใต้ออกมาเปิดเผยการถูกล่วงละเมิดทางเพศในที่ทำงาน

นายชุง ฮุนบั๊ค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงความเสมอภาคทางเพศและครอบครัว กล่าวเนื่องในวันสตรีสากลในวันนี้ (8 มี.ค.) ว่า 'เป็นเรื่องที่พวกเราตกใจมาก และ ทำให้เราตระหนักถึงสิ่งที่ผู้หญิงไม่สามารถแสดงออกถึงประสบการณ์เลวร้ายที่เผชิญอยู่ได้ และขอบคุณกระแส #MeToo ที่ทำให้ผู้หญิงกล้าออกมาเปิดเผยถึงความรุนแรงที่ตนเองต้องเผชิญ

หลังจากต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาเลขานุการสาวของผู้ว่าการเมืองชุงชองใต้ ได้ออกมาเปิดเผยว่า ถูกเจ้านาย ซึ่งเป็นนักการเมืองที่มีอนาคตไกลและถูกวางตัวลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในการเลือกตั้งครั้งต่อไป ล่วงละเมิดทางเพศหลายครั้งในตั้งแต่เดือน มิ.ย. 2559 ถึง ก.พ. 2560


000_1203FY.jpg

(อันฮีจุง ผู้ว่าการเมืองชุงชองใต้ นักการเมืองของพรรคเดโมเครติก ผู้ถูกวางตัวให้ลงท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในสมัยหน้า)

ประเด็นดังกล่าว ส่งผลให้รัฐบาลเกาหลีใต้จัดการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภาครัฐและเอกชนในวันนี้ (8 มี.ค.) ในประเด็นที่เกี่ยวกับนโยบายเพื่อลดการก่ออาชญากรรมทางเพศในที่ทำงาน

ขณะที่ นายชุง กล่าวว่า รัฐบาลเกาหลีมีแผนจะยืดระยะเวลาในการดำเนินคดีเกี่ยวกับการใช้อำนาจในการล่วงละเมิดทางเพศ และกระทรวงแรงงานจะดูแลเหยื่อคดีล่วงละเมิดทางเพศในที่ทำงานซึ่งไม่ต้องการเปิดเผยชื่อ นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้พิจารณาการลงโทษที่รุนแรงขึ้ นสำหรับนายจ้างที่มีการพบว่าละเลยกับการจัดการเรื่องการกระทำผิดเพศ 

เคบีเอสรายงานว่า มีการเรียกร้องให้เพิ่มบทลงโทษสูงสุดเป็น 10 ปี ซึ่งปัจจุบันการลงโทษผู้ที่กระทำการล่วงละเมิดทางเพศนั้นจะมีโทษจำคุกสูงสุด 5 ปี และปรับเงินเป็นจำนวน 30 ล้านวอน หรือประมาณ 870,000 บาท

นอกจากนี้ ยังจะเพิ่มบทลงโทษสำหรับผู้ที่ช่วยกระทำการปกปิดต่อเหตุการณ์การล่วงละเมิดทางเพศที่เกิดขึ้นในสถานที่ทำงาน และจะเพิ่มมาตรการสอบสวนที่รัดกุมยิ่งขึ้นเพื่อป้องกันไม่ให้เหยื่อถูกฟ้องร้องหมิ่นประมาทหรือถูกข่มขู่จากผู้ที่กระทำการล่วงละเมิดทางเพศ 

ขณะที่ สื่อเกาหลีใต้ รายงานว่า พยาบาลของโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแห่งชาติโซล หนึ่งในโรงพยาบาลที่ใหญ่ที่สุดของเกาลีใต้ลาออก เนื่องจากถูกศาสตราจารย์แพทย์ของโรงพยาบาลล่วงละเมิดทางเพศ

ทั้งนี้ ตามรายงานของข่าวกล่าวเพิ่มเติมว่า พยาบาลที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศนั้นได้เข้ามาทำงานที่โรงพยาบาลตั้งแต่ปี 2558 และได้ย้ายโรงพยาบาลหลังจากที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศ แต่ในที่สุดเธอก็ลาออกจากอาชีพพยาบาล อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมามีรายงานว่า ศาสตราจารย์แพทย์คนนี้เคยถูกรายงานว่า เขาล่วงละเมิดทางเพศทั้งพยาบาล เพื่อนร่วมงาน นักเรียน และนักวิจัยในโอกาสต่างๆ 2- 3 ครั้ง แต่ไม่เคยได้รับการลงโทษอย่างจริงจริงจัง

ที่มา reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักการเมืองเกาหลีใต้ลาออกหลังถูกเปิดเผยว่า ล่วงละเมิดทางเพศเลขาฯ ตนเอง