ไม่พบผลการค้นหา
ชาวพิจิตรในพื้นที่ประสบอุทกภัย เปลี่ยนถนนที่ถูกน้ำท่วมให้เป็นพื้นที่สวนน้ำพักผ่อน ส่วนที่ตำบลรังนก ทำลูกบวบเพื่อประกอบกับยอขนาดใหญ่ จับปลาในพื้นทที่น้ำท่วมขัง
น้ำท่วมขัง.jpg

สถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดพิจิตร น้ำสะสมที่ไหลลงจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ และฝนที่ตกชุกในพื้นที่ยังคงส่งผลให้มีน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำ โดยเฉพาะถนนทางเชื่อมหมู่บ้าน สายบ้านวังกรด – บ้านไดชุมแสง ในพื้นที่หมู่ที่ 3 บ้านไดชุมแสง ตำบลบ้านบุ่ง อำเภอเมืองพิจิตร ปริมาณน้ำที่ท่วมไหลข้ามถนน สูง 10-20 เซนติเมตร ระยะทางกว่า 200 เมตร มีประชาชน ทั้งวัยรุ่นและเด็ก เปลี่ยนพื้นที่อุทกภัยเป็นสวนน้ำ รวมตัวกันเล่นน้ำด้วยความสนุกสนาน โดยแต่ละวันจะมีผู้สนใจที่อยู่ใกล้เคียง เดินทางมาเล่นน้ำเป็นจำนวนมาก บางส่วนถือโอกาสล้างทำความสะอาดรถจักรยานยนต์ รถยนต์ รวมถึงกลุ่มวัยรุ่น ยังตั้งเตาหมูกระทะนั่งกินกันเป็นการผักผ่อน บนถนนที่ถูกน้ำท่วมอีกด้วย

น้ำท่วมพิจิตร.jpg


ส่วนชาวพิจิตรที่ประกอบอาชีพประมงพื้นบ้านในเขตตำบลรังนก อำเภอสามง่าม ช่วยกันทำแพลูกบวบ ที่มีส่วนประกอบของยอขนาดใหญ่ อุปกรณ์จับสัตว์น้ำของชาวประมงพื้นบ้าน โดยช่วยกันทำตามวิธีภูมิปัญญาที่สืบทอดกันมา

วัสดุที่ใช้จะมีไม้ไผ่ซึ่งเป็นวัสดุหลัก อุปกรณ์สำหรับล็อคือลวดขนาดใหญ่ การประกอบชาวบ้านจะนำไม้ไผ่ที่ได้ขนาดมาเลียง ยึดรวมโดยเข็มขัด จากนั้นจะใช้ลวดขนาดใหญ่มัดติดรวมกันไม่ให้แพลูกบวบแยกออกจากกัน แพลูกบวบ 1 แพ จะใช้ไม้ไผ่ 20 ถึง 30 ลำ ตามขนาดของไม้ไผ่ แพลูกบวบที่ได้ ชาวบ้านจะนำไปทำแพของยอขนาดใหญ่ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของยอที่จะทำให้ยอลอยน้ำได้

แพ.jpg


สำหรับยอขนาดใหญ่เป็นเครื่องมือจับสัตว์น้ำที่เป็นภูมิปัญญาชาวบ้านทำขึ้นเพื่อจับปลาในพื้นที่ทุ่งนาซึ่งมีน้ำท่วมขัง เพื่อสร้างรายได้ในฤดูน้ำหลาก โดยในแต่ละปีหากปริมาณน้ำมากก็จะจับปลาได้เป็นจำนวนมาก สร้างรายได้เป็นอย่างดี

สำหรับอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดพิจิตร เกิดจากปริมาณน้ำไหลสะสมจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ที่ไหลลงที่ต่ำเพื่อระบายลงสู่แม่น้ำน่าน ปริมาณน้ำสะสมทำให้ท่วมขังบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำ ในพื้นที่ 3 อำเภอของจังหวัดพิจิตร คือ อำเภอเมืองพิจิตร ตะพานหิน และ อำเภอบางมูลนาก โดยน้ำที่สะสมส่งผลสองด้านคือ ด้านผลกระทบ ท่วมขังบ้านเรือนประชาชน และเส้นทางการสัญจร ส่วนผลดี ประชาชนสามารถทำประมงพื้นบ้านเพื่อเป็นรายได้เสริม เก็บกักเก็บน้ำทำการเกษตร รวมถึงเปลี่ยนถนนที่ถูกน้ำท่วมเป็นสวนน้ำเพื่อผ่อนคลายสร้างความสนุกสนาน

แพลูกบวบ.jpg