ไม่พบผลการค้นหา
จังหวัดบึงกาฬน้ำโขงสูงสุดในรอบ 20 ปี เจ้าหน้าที่เร่งนำกระสอบทรายเข้าปิดปากท่อระบายน้ำ ป้องกันน้ำย้อนเข้าท่วมพื้นที่ชุมชนและเศรษฐกิจในตัวเมือง

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดบึงกาฬ เช้าวันนี้ มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำ ปกคลุมบริเวณประเทศลาวและเวียดนามตอนบนทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มมากขึ้น ละมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยเฉพาะที่จังหวัดบึงกาฬมีฝนตกลงมาตลอดคืนกระทั่งเช้า ทำให้มีน้ำท่วมขังรอการระบายหลายจุดโดยเฉพาะบริเวณถนนบึงกาฬ หน้าบ้านพักข้าราชการตำรวจ ระยะทางยาวกว่า 100 เมตร น้ำได้ท่วมถนน สูง20-40 ซม. และภายในซอยข้างโรงเรียนมหาไถ่ศึกษา ผู้ปกครองไปส่งลูกหลานลำบาก

vlcsnap-2018-09-03-10h13m04s89.jpg

ด้าน ผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ ได้สั่งการให้ทหารรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดบึงกาฬนำกระสอบทรายเข้าปิดปากท่อระบายน้ำที่เชื่อมกับแม่น้ำโขง ที่บริเวณถนนข้าวเม่าริมโขง ต.บึงกาฬ อ.เมืองบึงกาฬ ทั้ง 5 จุด เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำโขงไหลย้อนกลับเข้าตามท่อระบายน้ำป้องกันน้ำท่วมพื้นที่ชุมชนและเศรษฐกิจภายในตัวเมืองบึงกาฬ หลังระดับน้ำโขงเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ในรอบ20 ปี โดยเช้าวันนี้ระดับน้ำอยู่ที่ 13.50 เมตร เหลืออีกเพียง 50 ซม.ก็จะล้นตลิ่งเข้าสู่ขั้นวิกฤต

ในขณะที่อำเภอปากคาด ซึ่งเป็นอำเภอแรกของจังหวัดบึงกาฬ ที่อยู่ติดริมแม่น้ำโขงมวลน้ำจากจังหวัดหนองคายและเขื่อนน้ำงึม 1 ที่ปล่อยน้ำลงมาสมทบ ส่งผลกระทบให้น้ำโขงจ่อล้นตลิ่งแต่น้ำได้ไหลเข้าตามท่อระบายน้ำเอ่อท่วมในพื้นที่ลุ่มต่ำภายในเขตเทศบาลตำบลปากคาดแล้ว ซึ่งตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดบึงกาฬ ร่วมกับทหารรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดบึงกาฬ ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลปากคาดระดมกำลังนำเครื่องสูบน้ำขนาด 28,000ลิตร/นาที เข้าติดตั้งบริเวณลานพญานาค ต.ปากคาด อ.ปากคาดเพื่อเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ลุ่มต่ำในเขตเทศบาลตำบลปากคาดพร้อมจัดกำลังเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำโขงอย่างใกล้ชิด 


หนองคายระดับน้ำโขงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ทำสถิติสูงสุดในรอบ 10 ปี

ที่จังหวัดหนองคคาย ระดับน้ำในแม่น้ำโขงยังคงสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดวัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย มีระดับอยู่ที่ 12.83 ม. เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของเมื่อวานนี้ถึง 51 ซม. สูงกว่าต่ำถึง 63 ซม. ทำระดับสูงสุดในรอบ 10 ปี แต่มีแนวโน้มทรงตัว เนื่องจากระดับน้ำทางตอนเหนือคือที่สถานีเชียงคาน เริ่มทรงตัวและลดลง

ระดับน้ำโขงที่สูงขึ้น ได้เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร วัดและบ้านเรือนราษฎรที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขง ขยายวงกว้างเพิ่มมากขึ้น ทั้ง 6 อำเภอที่อยู่ติดกับแม่น้ำโขงและมีลำน้ำสาขาขนาดใหญ่เชื่อมต่อกับแม่น้ำโขง โดยเฉพาะในเขตตำบลโพนสา อำเภอท่าบ่อ นอกจากน้ำโขงจากเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนประชาชนแล้ว ยังได้เอ่อเข้าท่วมภายในบริเวณวัดเทพนิมิตสถิตฐาราม จนเกือบทั่วทั้งบริเวณวัดแล้ว

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมภายในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย คือที่ชุมชนจอมมณี ที่อยู่ใกล้กับสะพานมิตรภาพไทย-ลาว ระดับน้ำที่ท่วมก็มีระดับสูงขึ้น แม้ว่าจะมีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำระดมสูบน้ำออก และมีการวางแนวกระสอบทราย น้ำก็ยังสามารถซึมเข้ามาในพื้นที่ได้ ส่วนพื้นที่เขตเศรษฐกิจภายในเขตเทศบาล ยังไม่ถูกน้ำท่วมแต่อย่างใด


มุกดาหาร ระดับน้ำโขงวัดที่ศูนย์อุทกวิทยาที่ 3 สูงเกินกว่าระดับวิกฤต 15 ซ.ม.

สถานการณ์น้ำโขงที่จังหวัดมุกดาหาร วัดที่ศูนย์อุทกวิทยาที่ 3 มุกดาหาร ล่าสุดอยู่ที่ 12.65 เมตร ระดับวิกฤต 12.50 เมตร สูงเกินกว่าระดับวิกฤต 15 เซนติเมตร ลดลงจากเมื่อวาน 10 เซนติเมตร

p 8 (2).jpg

ส่วนเรือโดยสารข้ามฟากระหว่างมุกดาหาร – สะหวันนะเขต ระดับน้ำโขงเพิ่มสูงขึ้น เพื่อความปลอดภัยกับผู้โดยสารให้ใส่เสื้อชูชีพทุกคน ห้ามบรรทุกผู้โดยสารเกินกำหนด และห้ามบรรทุกสิ่งของเกินน้ำหนักที่กำหนด ห้ามเทินสิ่งของชั้นบนหลังคาเรือโดยเด็ดขาด อาจจะเกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินอีกด้วย


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :