ไม่พบผลการค้นหา
ชาวอเมริกันเชื้อสายจีนไม่พอใจ นักเรียนผิวขาวใส่ชุดกี่เพ้าไปงานพรอม ถือเป็นการเหยียดเชื้อชาติ ด้านชาวจีนแผ่นดินใหญ่ออกมาปกป้องว่าการใส่ชุดกี่เพ้าถือเป็นการชื่นชมวัฒนธรรมจีน

ชาวจีนออกมาปกป้องนักเรียนชาวอเมริกันที่ถูกวิจารณ์ว่าไม่มีความละเอียดอ่อนทาง วัฒนธรรม หลังสวมชุดกี่เพ้าไปงานพรอม โดยชาวจีนจำนวนมากมองว่า การที่ชาวต่างชาติสวมชุดประจำชาติจีน แสดงถึงการชื่นชมวัฒนธรรมจีน

เมื่อวันที่ 23 เมษายนที่ผ่านมา เคไซห์ ดวม นักเรียนชาวอเมริกันผิวขาว ได้แชร์ภาพที่เธอสวมชุดกี่เพ้าสีแดงไปงานพรอมของโรงเรียน ลงบนทวิตเตอร์ ซึ่งทำให้มีการถกเถียงกันว่า การสวมใส่เสื้อผ้าของวัฒนธรรมอื่นถือเป็นการดูถูกวัฒนธรรมหรือเป็นการชื่นชม วัฒนธรรมที่หลากหลายเท่านั้น

ชาวอเมริกันเชื้อสายจีนในสหรัฐฯ วิจารณ์เธออย่างหนักว่า เธอไม่เคารพวัฒนธรรมจีนด้วยการแต่งชุดจีน ทั้งที่ไม่มีเชื้อสายจีน โดยคนหนึ่งมองว่า วัฒนธรรมของพวกเขาไม่ใช่แค่เสื้อผ้าแฟนซีสำหรับงานพรอมเท่านั้น นอกจากนี้ รูปที่เธอถ่ายกับเพื่อนๆ ที่ยกมือขึ้นมาไหว้ก็เป็นถือเป็นความไม่ละเอียดอ่อนทางวัฒนธรรม เพราะชาวจีนไม่ได้ยกมือไหว้เพราะทักทาย


อย่างไรก็ตาม ชาวจีนทั้งในจีนแผ่นดินใหญ่และจีนโพ้นทะเลจำนวนมากกลับมองว่านักเรียน อเมริกันคนดังกล่าวเพียงแต่ชื่นชมวัฒนธรรมจีนเท่านั้น และหากชาวต่างชาติไม่สามารถใส่ชุดจีนได้ ชาวต่างชาติก็ไม่ควรต้องกินอาหารจีนด้วย เพราะเป็นวัฒนธรรมจีน ซึ่งวัฒนธรรมไม่มีพรมแดนและควรเผยแพร่ไปทั่วโลก


ด้านดวมปฏิเสธที่จะขอโทษคนทที่รู้สึกว่าการสวมชุดกี่เพ้าของเธอเป็นการดูถูกคนจีน โดยเธอชี้แจงว่าเธอไม่ได้มีเจตนาดูถูกวัฒนธรรมจีน เธอเพียงชื่นชมวัฒนธรรมจีน เธอจึงจะไม่ลบภาพงานพรอมออกจากทวิตเตอร์ตามที่หลายคนเรียกร้อง


ที่มา Asian Correspondent