ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ว่าฯ ฮาวายแจงยังไม่มีการยิงขีปนาวุธ หลังเจ้าหน้าที่กดปุ่มผิด ทำให้มีข้อความส่งไปเตือนภัยขีปนาวุธ จนประชาชนตื่นตระหนก พร้อมเรียกร้องให้มีการตรวจสอบ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุผิดพลาดอีก

นายเดวิด อิเก ผู้ว่าการมลรัฐฮาวายออกมาขอโทษพร้อมชี้แจงว่า เจ้าหน้าที่ผู้ดูแลกดปุ่มผิด ทำให้มีข้อความเตือนภัยขีปนาวุธส่งไปยังโทรศัพท์มือถือของประชาชน และมีการถ่ายทอดข้อความเตือนภัยบนโทรทัศน์และวิทยุ เมื่อเช้าวันเสาร์ตามเวลาตอนถิ่น (13 ม.ค.) โดยข้อความดังกล่าวระบุว่า "ขีปนาวุธกำลังมาทางฮาวาย หาที่หลบภัยทันที นี่ไม่ใช่การซ้อมหลบภัย" ซึ่งสร้างความตื่นตระหนกให้กับประชาชนทั้งเกาะ


สื่อท้องถิ่นของฮาวายรายงานว่า ข้อความเตือนภัยขีปนาวุธถูกส่งไปทั่วฮาวาย แต่กว่าจะมีอีเมลแจ้งว่าข้อความดังกล่าวเป็นการเตือนภัยที่ผิดพลาดก็ผ่านไปถึง 18 นาที และการส่งข้อความทางโทรศัพท์แก้ข่าวในอีก 38 นาทีหลังจากมีการส่งข้อความเตือนภัย

นายอิเกอธิบายว่า หน่วยงานจัดการภัยพิบัติฉุกเฉินหรือ EMA ของฮาวายมีเจ้าหน้าที่ประจำการทั้งหมด 3 ผลัด และความผิดพลาดก็เกิดขึ้นในช่วงระหว่างการเปลี่ยนผลัด ซึ่งเจ้าหน้าที่จะต้องตรวจสอบระบบการเตือนภัยว่า ยังใช้งานได้ตามปกติ แต่เจ้าหน้าที่ได้กดปุ่มผิด

ระบบเตือนภัยขีปนาวุธถูกติดตั้งในมลรัฐฮาวาย เนื่องจากฮาวายอยู่ในรัศมีขีปนาวุธพิสัยไกลของเกาหลีเหนือ อีกทั้งมีการคาดการณ์ว่า หากเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธโจมตีสหรัฐฯ ประชาชนบนเกาะฮาวายจะมีเวลาเพียง 20 นาทีในการเตรียมตัว โดยเดือนธันวาคมปี 2017 ฮาวายเพิ่งทดสอบระบบไซเรนเตือนภัยขีปนาวุธเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่จบสงครามเย็น

ด้านนางเมซี ฮิโรโน ส.ว.มลรัฐฮาวายจากพรรคเดโมแครตทวีตข้อความว่า การเตือนภัยครั้งนี้เป็นการเตือนภัยที่ไม่เป็นจริง ในช่วงเวลาการที่ความตึงเครียดสูงเช่นนี้ ข้อมูลที่ส่งไปยังประชาชนจะต้องเป็นข้อมูลที่ถูกต้อง และจะต้องมีการตรวจสอบอย่างละเอียดว่าเกิดอะไรขึ้นในความผิดพลาดครั้งนี้ เพื่อให้มั่นใจว่าเหตุการณ์เช่นนี้จะไม่เกิดขึ้นอีก