ไม่พบผลการค้นหา
คืบหน้าอาการพลทหารคชาดีขึ้น ก้านสมองส่วนระบบการหายใจยังทำงานอยู่ ครอบครัวไปที่ค่ายทหาร เพื่อทำพิธีเรียกขวัญ หวังให้มีปาฎิหารย์

นางรุ่งฤดี สีหะวงศ์ แม่พลทหารคชา พะชะ อายุ 22 ปี ทหารเกณฑ์สังกัดกองพันที่ 3 กรมทหารราบที่ 31 รักษาพระองค์ (ร.31 พัน 3 รอ.) ให้สัมภาษณ์กับรายการ "เที่ยงวันทันเหตุการณ์" เปิดเผยอาการล่าสุดว่า วันนี้ (24 ส.ค.) มีอาการดีขึ้น โดยก้านสมองส่วนระบบการหายใจยังทำงานอยู่ และแพทย์ได้ทดลองถอดเครื่องหายใจออก ปรากฎว่าหายใจเองได้ แต่สมองส่วนอื่นยังไม่ตอบสนองและอาการยังไม่พ้นขีดอันตราย ซึ่งทางญาติได้ร้องเรียกพลทหารคชา ก็ไม่มีการตอบสนองแต่อย่างใด

ทั้งนี้ มีแพทย์เชี่ยวชาญด้านสมองมารักษาอาการ ดูแลอย่างใกล้ชิด อย่างไรก็ตาม แพทย์อนุญาตให้ดูอาการลูกอย่างใกล้ชิด เพราะต้องดูอาการแบบวันต่อวัน ทำให้ครอบครัวมีกำลังใจขึ้นมามาก ซึ่งแพทย์บอกว่าต้องรักษาทีละขั้นตอน เพราะระบบในร่างกายยังไม่ตอบสนอง แต่ยังไม่ย้ายโรงพยาบาล เพราะเกรงว่าอาการจะแย่มากกว่าเดิม

ในเวลาต่อมาทางนางสาวกาญจนาภรณ์ บอกว่าพ่อแม่ และญาติ ได้เดินทางโดยรถตู้เข้าไปในหน่วยต้นสังกัดของพลทหารคชา จุดเกิดเหตุเพื่อทำพิธีเรียกขวัญของลูกชาย ตามความเชื่อเพื่อให้ลูกชายฟื้น โดยใช้เวลาประมาณ 30 นาทีโดยมีภาพจากการไลน์สด ขณะที่นางสาว วันณิสา บุญตา หรือ ฝ้าย ภรรยา ของพลทหาร คชา กล่าวว่า อาการล่าสุดขณะนี้ของพลทหารคชา ทางแพทย์ได้แจ้งข้อมูลล่าสุดกับทางครอบครัวว่า ขณะนี้ พลทหารคชา มีอาการสมองบวมและมีโอกาสหายกลับเป็นปกติเพียงแค่ 30% โดยทางแพทย์ได้บอกให้ทางญาติได้ทำใจหากไม่สามารถยื้อชีวิตไว้ได้ แต่ทางญาติก็ยืนยันว่าจะไม่ถอดเครื่องช่วยหายใจจะยื้อจนวินาทีสุดท้าย

อีกด้านหนึ่ง ได้ตระเวนไปไหว้พระ เพื่อขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ช่วยเหลือ หวังว่าปาฎิหารย์มีจริง ให้ลูกฟื้นคืนมาเป็นปกติได้

ทั้งนี้ ในช่วงเช้าที่ผ่านมา ครอบครัว ซึ่งมีแม่ พลทหาร และภรรยาพร้อมลูก ได้เดินทางไปยังค่ายทหารเพื่อเรียกขวัญ โดยมีเจ้าหน้าที่ได้พาเข้าไปบริเวณโรงนอนชั้นล่าง กลางเรือนนอน โดยแม่ของพลทหารได้ร้องไห้ ตะโกนเรียกลูกอยู่ตลอดเวลา พร้อมกับพูดว่า "กลับไปหาลูกหาเมีย หาพ่อหาแม่นะลูก"


พลทหารถูกซ้อม

สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าวถูกเปิดเผยขึ้นเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2561 เวลา 23.00 นาฬิกา นางวันวิสา ภรรยาของพลทหาร คชา ได้รับจากหน่วยทหารดังกล่าวว่า พลทหารคชา มีอาการน๊อกไม่หายใจและมีการปั๊มหัวใจก่อนถูกส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลอานันทมหิดล ตำบลเขาสามยอด อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี จากนั้นทางครอบครัวจึงได้พากันเดินทางไปดูอาการ พบว่าพลทหารคชา ยังไม่รู้สึกตัว นอนรักษาตัวอยู่ห้องไอซียู สอบถามนายทหารนายหนึ่งทราบว่าถูกเพื่อนทหารรุ่นพี่จำนวน 3 คนรุมซ้อม ใต้อาคารที่พักภายในค่ายทหารดังกล่าว ซึ่งหลังเกิดเหตุได้มีนายทหารภายในหน่วยได้ออกมารับผิดชอบและขอให้ปิดข่าวนี้ โดยบอกว่าทางหน่วยทหารจะดูแลเอง

อย่างไรก็ตามทางครอบครัวโดยเฉพาะพ่อ และแม่ ของพลทหารคชา มีความเป็นห่วงชีวิตลูกมาก จนอยากจะขอย้ายไปรักษาที่โรงพยาบาลที่มีเครื่องมือทางการแพทย์ที่ดีกว่านี้ แต่ด้วยทางแพทย์ไม่อนุญาตให้เคลื่อนย้าย ด้วยเหตุผลผู้ป่วยยังอยู่ภาวะวิกิจหากเคลื่อนย้ายไปผู้ป่วยเองจะไม่ปลอดภัย 

ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก็ไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อพลทหารรุ่นพี่ ทั้ง 3 นาย ที่ก่อเหตุให้ผู้สื่อข่าวทราบได้ แต่การดำเนินคดีก็ให้เป็นไปตามกฏหมาย


ศรีสุวรรณ เรียกร้อง 'ประยุทธ์' ใช้ ม.44 ตั้ง กก.อิสระสอบเอาผิดผู้บังคับบัญชากรณีพลทหารคชา 

ด้านนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องไปยังพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะหัวหน้าคสช. และผู้บัญชาการกองทัพบก ใช้อำนาจ ตาม ม.44 ประกอบพระราชบัญญัติว่าด้วยวินัยทหาร พ.ศ.2476 ในการลงโทษผู้บังคับบัญชาทุกระดับชั้น ตั้งแต่ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 3 ผบ.กรมทหารราบที่ 31 รักษาพระองค์ (ร.31 พัน 3 รอ.) ตามกฎหมายวินัยทหาร เพราะผู้บังคับบัญชามีหน้าที่จัดการระวังรักษาวินัยทหารที่ตนเป็นผู้บังคับบัญชาอยู่นั้นโดยต้องกวดขันอยู่อย่างสม่ำเสมอ    

นอกจากนั้นในการแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนเพื่อดำเนินการทางวินัยและคดีอาญาต่อผู้บังคับบัญชาของพลทหารดังกล่าว ถ้าจะให้เกิดความโปร่งใสในการตรวจสอบ จำเป็นที่จะต้องมีกรรมการจากบุคคลภายนอก เช่น ตัวแทนจากกรรมการสิทธิมนุษยชน ตัวแทนจากผู้ตรวจการแผ่นดิน สภาทนายความ และอัยการ เข้าไปทำหน้าที่ด้วย โดยใช้อำนาจตาม ม.44 แต่งตั้งจึงจะชอบ


ภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Kanjanaporn Lek

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :