ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ว่าฮ่องกงกล่าวขอบคุณจีนที่ให้การช่วยเหลือและสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจของอ่องกง พร้อมย้ำจุดยืน 'หนึ่งประเทศสองระบบ' ภายใต้จีนแผ่นดินใหญ่ ขณะที่กลุ่มเรียกร้องประชาธิปไตยฮ่องกงเรียกร้องให้จีนยุติการคุกคามสิทธิและเสรีภาพชาวฮ่องกง

แคร์รี แลม ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง จัดพิธีฉลองวันครบรอบ 69 ปีการก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน รวมถึงวันครบรอบ 40 ปีการประกาศนโยบายปฏิรูปประเทศจีน ที่จัตุรัสดอกบัวทองในเขตหว่านไจ๋ของฮ่องกง กล่าวต่อผู้เข้าร่วมพิธีว่า ฮ่องกงขอขอบคุณจีนที่สนับสนุนการบริหารงานของฮ่องกง รวมไปถึงนโยบายต่างๆ ที่มีต่อเยาวชนคนรุ่นใหม่ รวมถึงการบูรณาการในภูมิภาคระหว่างฮ่องกงและจีนในเรื่องการค้า การลงทุน นวัตกรรมและเทคโนโลยี ซึ่งในช่วง 2- 3 ปีมานี้ จีนยังช่วยสร้างพื้นที่ทางเศรษฐกิจและโอกาสใหม่ให้แก่ประชาชนชาวฮ่องกงอีกด้วย

000_19N5S3.jpg

แลมยังกล่าวเน้นย้ำถึงแนวคิด 'หนึ่งประเทศ สองระบบ' ที่เปรียบเสมือนรากต้นไม้ใหญ่ของจีน และเน้นย้ำถึงภารกิจของฮ่องกงในการช่วยส่งเสริมเชิดชูอำนาจอธิปไตย ความมั่นคงและผลประโยชน์ของประเทศ

ในวันเดียวกันนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมและนักกิจกรรมเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงกว่า 1,000 คนร่วมเดินขบวน พร้อมเรียกร้องให้จีนยุติการคุกคามฮ่องกง หลังจากเมื่อเดือนที่แล้ว พรรคชาติฮ่องกง (HKNP) ซึ่งสนับสนุนแนวคิดเรื่องเอกราชฮ่องกง ถูกสั่งห้ามเคลื่อนไหวทางการเมือง พร้อมกันนี้ยังเรียกร้องให้จีนยุติระบบเผด็จการพรรคการเมืองเดียวและเรียกร้องให้จีนปล่อยตัวนักเคลื่อนไหวทางการเมืองจากการคุมขัง

000_19N7HM.jpg

ขณะที่หลายเมืองในจีนแผ่นดินใหญ่ต่างร่วมเฉลิมฉลองวันครบรอบการก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างยิ่งใหญ่ อย่างเมืองเซินเจิ้น หนึ่งในเมืองท่าเขตเศรษฐกิจพิเศษของจีน และเป็นเมืองเชื่อมต่อและพัฒนาร่วมกับฮ่องกงได้ประดับประดาไฟ LED กว่า 1.1 ล้านดวง บนตึก 43 ตึกใจกลางเมืองรวมถึง 'ตึกผิงอัน' ที่สูงกว่า 600 เมตร ในธีม 'ยุคแห่งความรุ่งเรือง' 

ส่วนที่เมืองหางโจวในมณฑลเจ้อเจียงที่ถูกขนานนามว่า 'ซิลิคอน วัลเลย์ของจีน' ก็สว่างไสวไปด้วยสัญลักษณ์ของธงชาติจีนเช่นกัน นอกจานี้เมืองเซี่ยงไฮ้ เมืองท่าทางเศรษฐกิจที่สำคัญของจีนและเป็นเมืองต้นกำเนิดของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ก็ส่องสว่างไปด้วยแสงไฟจากตึกกว่า 340 ตึกริมแม่น้ำหวงผู่เช่นกัน

ที่มา SCMP