ไม่พบผลการค้นหา
รัฐมนตรีเกษตรฯ เปิดงานวันดินโลก เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ในหลวงรัชกาลที่ 9 สร้างการรับรู้และตระหนักถึงความสำคัญของทรัพยากรดินให้สาธารณชนรับรู้ และช่วยกันดูแลรักษาอย่างถูกวิธี

นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า จากพระปรีชาสามารถด้านทรัพยากรดินของในหลวงรัชกาลที่ 9 เป็นที่ประจักษ์และยอมรับในระดับสากล ทางสหภาพวิทยาศาสตร์ทางดินนานาชาติ จึงได้ทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายรางวัลนักวิทยาศาสตร์ดินเพื่อมนุษยธรรม และองค์การสหประชาชาติ ประกาศให้วันที่ 5 ธันวาคมของทุกปี เป็นวันดินโลก และประเทศไทย จัดงานวันดินโลกต่อเนื่องทุกปี เพื่อเทิดพระเกียรติพระปรีชาสามารถในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาทรัพยากรดินของประเทศ

งานวันดินโลกในปีนี้ จัดขึ้นในหัวข้อ 'รักษ์โลก เริ่มจากรักษ์ดิน สู่ความยั่งยืน' เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ของในหลวงรัชกาลที่ 9 เรื่องการจัดการทรัพยากรดิน และเชิดชูพระเกียรติยศในฐานะทรงเป็นนักวิทยาศาสตร์ดินเพื่อมนุษยธรรม  

นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง รองอธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน กล่าวว่า การจัดงานวันดินโลก ตั้งแต่วันที่ 4-6 ธันวาคม ที่ศูนย์ศึกษาวิธีการฟื้นฟูที่ดินเสื่อมโทรมเขาชะงุ้ม อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี ก็เพื่อให้ประชาชนรวมถึงเกษตรกร ได้เรียนรู้การปรับสภาพพื้นดินที่เสื่อมโทรมให้กลับมาอุดมสมบูรณ์ และทำการเกษตรได้ 

ทั้งนี้ สหภาพวิทยาศาสตร์ทางดินนานาชาติ (IUSS) ได้มีมติเมื่อวันที่ 16 เมษายน 2555 ทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายรางวัล นักวิทยาศาสตร์ดินเพื่อมนุษยธรรม แด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 เป็นพระองค์แรกของโลก เพื่อยกย่องและถวายราชสดุดีพระเกียรติคุณให้เป็นที่ประจักษ์ถึงพระวิสัยทัศน์ และพระราชกรณียกิจเกี่ยวกับการพัฒนาและอนุรักษ์ทรัพยากรดินอย่างยั่งยืน 

นอกจากนี้ ที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญที่ 68 มีมติเมื่อ 20 ธันวาคม 2556 รับรองให้วันที่ 5 ธันวาคมของทุกปี เป็น “วันดินโลก” (World Soil Day) และปี 2558 เป็นปีดินสากล (International Year of Soils 2015) มีผลให้วันดินโลก ได้รับการบรรจุในปฏิทินปฏิบัติงานขององค์การสหประชาชาติอย่างเป็นทางการ ตั้งแต่ ปี 2557 เป็นต้นไป


รายงานโดย : ทัศน์ศรันย์ ชีพวรรณ