ไม่พบผลการค้นหา
รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ชี้การสรรหา 'กกต.' สะท้อนความเชื่อมั่นการเลือกตั้ง ฝาก สนช.พิจารณาเลือกอย่างรอบคอบ

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์  รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการเลือกประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. คนใหม่จาก กกต. ที่ผ่านการสรรหา และการเลือก กกต. จำนวน 5 คน ของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. ว่า ขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณใดๆ ออกมาจาก สนช. ว่าจะเลื่อนการเลือกประธาน กกต. จากวันที่ 31 ก.ค. นี้ ออกไปเป็นวันอื่น แต่อย่างใด

ขณะเดียวกัน เลขาธิการวุฒิสภาในฐานะเลขานุการคณะกรรมการสรรหา กกต. ยืนยันว่า ได้เตรียมการตามขั้นตอนการเลือกประธาน กกต. ในวันที่ 31 ก.ค. นี้ ไว้เรียบร้อยแล้ว

อย่างไรก็ดี อยากให้คณะกรรมการสรรหา กกต. และผู้เกี่ยวข้องกับการเลือกประธาน กกต. คนใหม่พิจารณาเรื่องนี้ให้รอบคอบว่าควรเดินหน้าเลือกประธาน กกต. ไปเลยในวันพรุ่งนี้ หรือ ชะลอการเลือกประธาน กกต. ออกไปก่อน ถึงแม้ สนช. จะยืนยันว่าทำได้แต่ก็มีมุมมองที่ต่างออกไปว่าการเลือกตั้งประธาน กกต. ในวันที่ 31 ก.ค. นี้ อาจผิดมาตรา 12 ของ พระราชบัญญัติการประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย กกต. เพราะยังเลือกไม่ครบ 7 คน

"เพื่อให้กระบวนการการสรรหา กกต. และ การเลือกประธาน กกต.เป็นไปด้วยความถูกต้อง สมบูรณ์ รอบคอบมากที่สุด ไม่มีข้อครหาใดๆ ควรชะลอการเลือกประธาน กกต. ออกไปก่อนแล้วดำเนินการสรรหา กกต. ให้ครบ 7 คน จากนั้นจึงเลือกประธาน กกต. คนใหม่เพื่อเปิดโอกาสให้ กกต. ทั้ง 7 คน ใช้ดุลพินิจตัดสินใจร่วมกันว่าใครเหมาะสมทำหน้าที่ประธาน กกต. คนใหม่" นายองอาจ กล่าว

ทั้งนี้ การชะลอการเลือกประธาน กกต. คนใหม่ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการทำงานของ กกต. แต่อย่างใด เพราะ กกต. ชุดปัจจุบันสามารถทำงานตามอำนาจหน้าที่ได้ทุกอย่าง จนกว่าจะมี กกต. ชุดใหม่มาทำงานต่อไป โดย กกต. ชุดใหม่ที่จะเข้ามาถือว่าเป็นองค์กรอิสระที่มีความสำคัญ ที่มีส่วนทำให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความสุจริตเที่ยงธรรม และทำให้บ้านเมืองเดินหน้าไปได้โดยไม่มีปัญหาอุปสรรคใดๆ แต่ถ้าการสรรหา กกต. และ การเลือกประธาน กกต. คนใหม่เป็นไปด้วยความไม่ถูกต้องสมบูรณ์ย่อมก่อให้เกิดข้อครหา และส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในการทำหน้าที่ของ กกต. เพราะฉะนั้นการทำให้ถูกต้องสมบูรณ์ไม่มีข้อครหาใดๆ จึงน่าจะเกิดประโยชน์ต่อประชาชน และประเทศชาติในระยะยาว จึงขอฝากให้ผู้ที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะประธาน สนช. พิจารณาการเลือกประธาน กกต. ให้รอบคอบ เพื่อไม่ให้มีปัญหาอุปสรรคใดๆ ตามมาอีกต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :