ไม่พบผลการค้นหา
สหรัฐฯ เตรียมรับมอบศพนายทหารสหรัฐฯ ที่เสียชีวิตช่วงสงครามเย็นกลับบ้าน หลังที่คิมจองอึนให้สัญญากับทรัมป์ในช่วงระหว่างการประชุมของทั้งสองประเทศเมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา

รายงานข่าวอ้างสำนักข่าวยอนฮับของเกาหลีใต้ระบุว่า กองทัพสหรัฐฯ ในเกาหลีใต้มีการเคลื่อนย้ายโลงศพกว่า 200 โลงส่งไปยังเกาหลีเหนือ เพื่อรับศพนายทหารสหรัฐฯที่เสียชีวิตช่วงสงครามเย็นกลับประเทศ หลังจากที่ทางเกาหลีเหนือให้สัญญาว่าจะมีการส่งศพทหารที่เสียชีวิตให้แก่สหรัฐฯในการประชุมระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐเมื่อวันที่ 12 มิ.ย.ที่ผ่านมา

พันเอก ชาด แคร์รอล โฆษกกองทัพสหรัฐฯในเกาหลีใต้ กล่าวว่า ทางสหรัฐฯ ได้มีการส่งโลงศพจำนวน 100 โลงไปยังเขตรักษาความปลอดภัยร่วมบริเวณชายแดนระหว่างเกาหลีใต้และเกาหลีเหนือ เพื่อเตรียมรับและส่งมอบศพของทหารที่เสียชีวิตในเกาหลีเหนือในช่วงสงครามเกาหลีระหว่างปี 1950 - 1953 ทั้งนี้ประธานาธิบโดนัล ทรัมป์กล่าวว่า ทางสหรัฐฯได้รับนายทหารกล้ากลับมาในวันนี้จำนวน 200 นายเรียบร้อยแล้ว แต่อย่างไรก็ตามยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการจากคำกล่าวของประธานาธิบดีสหรัฐฯ 

รายงานของกองทัพสหรัฐฯรายงานว่า ยังคงมีศพทหารสหรัฐฯที่เสียชีวิตจากสงครามเกาหลีกว่า 7,700 ศพที่ยังไม่รับการพิสูจน์และยืนยันบุคคล และกว่าอีก 5,300 คนที่ยังสูญหายในเกาหลีเหนือ ทั้งนี้ตามรายงานของเพตากอนกล่าวว่า ในช่วงระหว่างปี 1950 -1953 มีนายทหารสหรัฐฯเสียชีวิตกว่า 36,500 คน

ทั้งนี้การส่งมอบศพนายทหารสหรัฐฯ ได้หยุดชั่วคราวในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงที่เกาหลีเหนือมีการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ โดยมีการส่งมอบศพครั้งสุดท้ายในปี 2007 

ที่มา SCMP