ไม่พบผลการค้นหา
อีลอน มัสก์ ซีอีโอของสเปซเอ็กซ์ยืนยันว่าจะเดินหน้าพัฒนา 'เรือดำน้ำขนาดเล็ก' ต่อไป แม้ทีมหมูป่า อะคาเดมี จะออกจากถ้ำหลวงได้แล้ว

อีลอน มัสก์ ซีิีอีโอของสเปซเอ็กซ์ บริษัทเทคโนโลยีอวกาศเปิดเผยว่า เขาจะพัฒนา 'เรือดำน้ำขนาดเล็ก' หรือ 'kid-size submarine' ต่อ เพื่อใช้เป็นพาหนะในการช่วยคนที่ว่ายน้ำไม่เป็นออกจากถ้ำ แม้นักฟุตบอล 12 คนและโค้มทีมหมูป่า อะคาเดมี จะสามารถออกจากถ้ำหลวงได้ก่อนก็ตาม เพราะแม้จะไม่ได้ใช้เรือดำน้ำขนาดเล็กนี้กับทีมหมูป่า แต่ก็อาจเป็นประโยชน์ในอนาคต


ก่อนหน้านี้ มัสก์เสนอวิธีช่วยเหลือทีมหมูป่าไว้ 2 ทางได้แก่ การสร้างช่องอากาศใต้น้ำด้วยท่อไนลอน และการนำ 'เรือดำน้ำขนาดเล็ก' ลำเลียงเด็กๆ และโค้ชออกมา

เรือดำน้ำขนาดเล็กนี้จะใช้ท่อลำเลียงออกซิเจนเหลวของจรวดฟอลคอนมาเป็นตัวเรือ ซึ่งท่อนี้จะมีน้ำหนักเบาพอที่จะให้นักดำน้ำเพียง 2 คนแบกไป

ขณะเดียวกัน ท่อนี้ก็เล็กพอและแข็งแรงทนทานพอที่จะลำเลียงผ่านจุดที่แคบในถ้ำได้ และเรือดำน้ำขนาดเล็กนี้จะมีด้ามจับบริเวณหัวและท้ายทั้งหมด 8 จุด และท่อต่อกับถังอากาศ 4 ถัง บริเวณหัวและท้าย และทั้งหมดมีการป้องกันการกระแทก มีฝาคุ้มสำรอง ในกรณีที่ถังอากาศรั่ว


ทีมวิศกรของมัสก์ได้ติดต่อแอนดรูว์ บรานาก ซีอีโอของบริษัทวิง อินเฟลเทเบิลส์ให้ช่วยกันคิดค้น ผลิตและทดลองใช้เรือดำน้ำขนาดเล็กนี้ โดยแนวคิดเริ่มแรกมาจากมัสก์เอง และวิง อินเฟลเทเบิลส์ก็เป็นตัวเลือกที่เหมาะสมที่จะช่วยทำให้แนวคิดนี้เป็นจริงขึ้นได้ เนื่องจากบริษัทนี้มีประสบการณ์มาอย่างยาวนานเกี่ยวกับยานพาหนะทางน้ำแบบสูบลม

บริษัทวิง อินเฟลเทเบิลส์ได้นำแนวคิดเบื้องต้นของมัสก์มาปรับให้เป็น 'ตอร์ปิโดดำน้ำ' ที่พ่วงถังอากาศและท่อหายใจ และมีน้ำหนักเบาพอสำหรับให้คนลากไปในถ้ำ และออกแบบเสร็จในเวลาอันรวดเร็ว ก็นำแบบเข้าโปรแกรมคอมพิวเตอร์ และเริ่มผลิตออกมา โดย 'ตอร์ปิโดดำน้ำ' นี้ ทำจากยางพอลิยูรีเทนสีส้มดำ ปิดโดยเทปตีนตุ๊กแกและด้านข้างทั้งสองข้างก็มีทุ่นเพื่อช่วยพยุงให้ตอร์ปิโดนี้ลอยน้ำได้ดีขึ้น

โดยเว็บไซต์ Mad River Union รายงานว่า วิง อินเฟลเทเบิลส์ได้นำตอร์ปิโดดำน้ำไปทดลองที่สระน้ำอาร์คาตา และผลการทดลองออกมาตรงตามที่คาดหวัง จากนั้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง บริษัทก็ได้ส่งตอร์ปิโดดำน้ำ 5 ลำ มายังไทย

ที่มา: Mad River Union

ข่าวเกี่ยวข้อง :