ไม่พบผลการค้นหา
ทัชมาฮาลเป็นจุดหมายปลายทางในฝันของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก แต่ว่าตอนนี้กำลังเจอปัญหาทรุดโทรม ถึงขั้นตัวอาคารเปลี่ยนสี จนศาลอินเดียต้องมีคำสั่งให้รัฐบาลขอความช่วยเหลือจากต่างชาติแก้ไขสถานการณ์อย่างเร่งด่วน

ศาลสูงสุดของอินเดียมีความกังวลอย่างมากที่ทัชมาฮาลซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงระดับโลก และเป็นหนึ่งในสิ่งมหัศจรรย์ของโลกที่ก่อสร้างขึ้นมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 17 กำลังทรุดโทรมอย่างหนัก โดยเนื้อหินอ่อนที่ใช้สร้างทัชมาฮาลซึ่งแต่เดิมมีสีขาวสวยงาม ค่อยๆ เปลี่ยนเป็นสีเหลืองในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และตอนนี้เริ่มเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลและสีเขียว ซึ่งมีสาเหตุมาจากมลภาวะในอากาศ และฝุ่นที่เกิดจากการก่อสร้างโดยรอบ นอกจากนี้ยังสาเหตุมาจากมูลนกและแมลงอีกด้วย 

ศาลสูงของอินเดียมองว่ารัฐบาลอินเดียไม่ใส่ใจและยังพยายามไม่มากพอที่จะปกป้องโบราณสถานที่งดงามแห่งนี้ จึงมีคำสั่งให้รัฐบาลเร่งขอความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญทั้งจากในอินเดียและต่างประเทศเข้ามาแก้ไขสถานการณ์อย่างเร่งด่วน

ขณะนี้ รัฐบาลอินเดียได้เริ่มโครงการทำความสะอาดทัชมาฮาลครั้งใหญ่ ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่เดือนมกราคม ปีนี้ และน่าจะเสร็จสิ้นในช่วงปลายปี และตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา ก็มีการจำกัดเวลาที่นักท่องเที่ยวจะเข้าชมทัชมาฮาลในแต่ละวัน จากเดิมที่นักท่องเที่ยวสามารถอยู่ชมทัชมาฮาลได้ทั้งวัน ตอนนี้จำกัดให้คนหนึ่งอยู่ได้ไม่เกิน 3 ชั่วโมง ถ้าเกินจากนั้นจะต้องเสียค่าตั๋วเข้าชมอีกรอบทันที เพื่อปกป้องทัชมาฉาลไม่ให้ทรุดโทรมมากกว่าที่เป็นอยู่ เพราะแต่ละวันมีนักท่องเที่ยวทั่วโลกหลั่งไหลมาชมทัชมาฮาลมากกว่า 50,000 คนต่อวัน

Photo by Scott Johnson on Unsplash

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: