ไม่พบผลการค้นหา
กกต.สมชัย เปิดสูตรโรดแมปเลือกตั้ง 3 ทาง เลือกตั้งช้าสุด ก.พ. 62 ไวสุด ต.ค. 61 ฟันธงขอชี้สายกลางเลือกตั้งมาแน่ ธ.ค.61

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ "คณิตศาสตร์เลือกตั้ง ตอนที่ 5 Minimum VS. Maximum โรดแมป" โดยระบุว่า วันเลือกตั้งจะเกิดขึ้นในเดือนใด ภายใต้สมมติฐาน 3 อย่าง คือ หนึ่ง สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)ไม่มีการรวบรวม 25 ชื่อส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความเรื่อง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ขัดรัฐธรรมนูญ 

สอง นายกรัฐมนตรี สามารถนำ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ขึ้นทูลเกล้าฯได้ ก่อนสิ้นเดือน มี.ค. 2561 

และสาม การประชุมร่วมระหว่าง ครม. กกต. คณะกรรมการการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ) ประธาน สนช.กับ พรรคและกลุ่มการเมืองต่างๆ ที่จะมีขึ้นตามคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 53/2560 หลังจาก พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว ไม่มีการเสนอจากฝ่ายพรรคและกลุ่มการเมืองว่า ขอยืดเวลาออกไปเอง เนื่องจากทำอะไรสารพัดตามที่ กม.กำหนดไม่ทัน

กรณี minimum (ขั้นต่ำ) หรือ วันเลือกตั้งจะเกิดได้เร็ว จากกรณีประกอบดังนี้ 1) ในหลวงทรงพระราชทาน กฎหมายลงมาในเวลารวดเร็ว คือประมาณ 30 วันหลังจากนายกฯทูลเกล้าฯ 2) กกต.ชุดไหนไม่รู้ที่เป็นผู้กำหนดวันเลือกตั้ง กลัวเรื่องการตีความคำว่า "ต้องจัดการเลือกตั้งแล้วเสร็จใน 150 วัน" อาจหมายรวมถึงวันประกาศผลด้วย เลยกำหนดวันเลือกตั้งภายในเวลา 90 วัน เผื่อไว้สำหรับใบเหลืองใบแดงก่อนประกาศผลอีก 60 วัน

สูตรของ minimum จึงเป็นดังนี้ 30+90+90 = 210 วัน หากนายกฯ สามารถทูลเกล้าฯได้ในเดือน มี.ค. นับไป 210 วัน หรือ 7 เดือน การเลือกตั้งมีโอกาสเกิดขึ้นในเดือน ต.ค. 2561

กรณี maximum (ขั้นสูงสุด) หรือวันเลือกตั้งจะเกิดขึ้นได้ช้าสุด จากองค์ประกอบดังนี้ 1) ในหลวงทรงใช้เวลาที่มีอยู่ตามกรอบของกฎหมายเต็มที่ คือ 90 วันจึงพระราชทานลงมา 2) กกต.ชุดไหนไม่รู้กำหนดวันเลือกตั้งเต็มโควต้า 150 วัน โดยเห็นว่า การเลือกตั้งที่แล้วเสร็จหมายถึงการลงบัตรเท่านั้น และค่อยไปเสี่ยงกับการถูกฟ้องภายหน้าว่า กกต.จัดการเลือกตั้งขัดรัฐธรรมนูญ

สูตรของ maximum จึงเป็นดังนี้ 90+90+150 = 330 วัน หากนายกฯสามารถทูลเกล้าฯได้ภายในเดือน มี.ค. นับไป 330 วัน หรือ 11 เดือน การเลือกตั้งก็จะเกิดขึ้นช้าสุดในเดือน ก.พ. 2562

ถามผมว่าเลือกตั้ง จะเกิดขึ้นเมื่อใด ผมตอบแบบทางสายกลางคือ 45+90+120 = 255 วัน หรือ 8 เดือนครึ่ง หรือกลาง ธ.ค. 2561

จะแทงสูง แทงต่ำ หรือแทงกลางๆ เลือกเอาตามใจชอบครับ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง