ไม่พบผลการค้นหา
โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯบอกว่าเขาจะตัดสินใจเรื่องการเข้าร่วมประชุมกับผู้นำเกาหลีเหนือภายในสัปดาห์หน้า ขณะที่ทางการสหรัฐฯและเกาหลีเหนือส่งเจ้าหน้าที่ไปที่สิงคโปร์เพื่อเตรียมความพร้อมในการประชุมแล้ว

โดนัลด์ ทรัมป์ ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวเกี่ยวกับความคืบหน้าล่าสุดเรื่องการประชุมครั้งประวัติศาสตร์กับคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ที่สิงคโปร์ ในวันที่ 12 มิถุนายนนี้ โดยเขาบอกว่าไม่ว่าการประชุมจะเกิดขึ้นหรือไม่ ก็จะได้รู้กันในสัปดาห์หน้า แต่เขายังหวังให้การประชุมเกิดขึ้นซึ่งก็จะเป็นเรื่องที่ดีสำหรับเกาหลีเหนือด้วย 

แม้จะยังไม่แน่นอนว่าการประชุมจะยังคงเกิดขึ้นหรือไม่ แต่ทั้งสหรัฐฯและเกาหลีเหนือได้ส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายคนไปยังสิงคโปร์แล้ว เพื่อเตรียมความพร้อมเรื่องการจัดการประชุม โดยเจ้าหน้าที่ของทั้งสองฝ่ายจะพบปะกันที่สิงคโปร์เพื่อทำความเข้าใจเรื่องรายละเอียดของการจัดการประชุมทั้งหมด 

ขณะที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติก็เพิ่งมีมติยกเลิกการห้ามเจ้าหน้าที่รัฐบาลของเกาหลีเหนือเดินทางออกนอกประเทศ ซึ่งก็เป็นไปตามคำขอของสิงคโปร์เพื่อที่จะให้เจ้าหน้าที่จากเกาหลีเหนือเดินทางมายังสิงคโปร์เพื่อเตรียมจัดการประชุมครั้งสำคัญนี้ได้ แต่ไม่ได้มีการเปิดเผยว่าเจ้าหน้าที่จากรัฐบาลเกาหลีเหนือที่เดินทางมาที่สิงคโปร์มีจำนวนกี่คน 

a2402.jpg

ส่วนจีนซึ่งเป็นพันธมิตรที่สำคัญที่สุดของเกาหลีเหนือตอนนี้ ก็แสดงท่าทีสนับสนุนให้การประชุมครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างผู้นำสหรัฐฯและเกาหลีเหนือเกิดขึ้นตามกำหนดการ โดยนายหวังอี้ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของจีนที่อยู่ระหว่างการเดินทางเยือนสหรัฐฯก็กล่าวว่าช่วงเวลานี้คือช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการแก้ไขปัญหาและสร้างสันติภาพ ด้านนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯก็บอกว่าการประชุมจะเกิดขึ้นหรือไม่ ตอนนี้ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของผู้นำเกาหลีเหนือ

ภาพ: AFP