ไม่พบผลการค้นหา
โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯยอมรับว่าการประชุมกับคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ที่มีกำหนดการวันที่ 12 มิถุนายนนี้ ที่สิงคโปร์ อาจต้องเลื่อนออกไปก่อน เนื่องจากเกาหลีเหนือยังปฏิบัติตามเงื่อนไขของสหรัฐฯไม่ได้ แต่เชื่อมั่นว่าเกาหลีเหนือมีความตั้งใจจริงที่จะปลดอาวุธนิวเคลียร์

หลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ได้พูดคุยกับ นายมุนแจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ที่ทำเนียบขาวในกรุงวอชิงตัน ทั้งคู่ก็ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวร่วมกัน ซึ่งทรัมป์ยอมรับว่าการประชุมระหว่างเขากับคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ที่มีกำหนดการวันที่ 12 มิถุนายนนี้ ที่สิงคโปร์ อาจต้องเลื่อนออกไปก่อน โดยเขาบอกว่าหากเกาหลีเหนือไม่สามารถปฏิบัติตามเงื่อนไขบางอย่างก่อนการประชุมได้ การประชุมก็จะไม่เกิดขึ้น และหากการประชุมไม่เกิดขึ้นตามกำหนดการเดิม มันก็อาจจะเกิดขึ้นหลังจากนั้นก็ได้ โดยทรัมป์ไม่ได้ระบุว่าเงื่อนไขดังกล่าวคืออะไร แต่ยืนยันว่าการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือจะต้องเกิดขึ้น 

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือเป็นฝ่ายแสดงท่าทีออกมาก่อนว่าการประชุมกับผู้นำสหรัฐฯอาจจะไม่เกิดขึ้น เนื่องจากไม่พอใจที่สหรัฐฯทำการซ้อมรบกับเกาหลีใต้ และไม่พอใจที่นายจอห์น บอลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯให้สัมภาษณ์ว่าจะใช้วิธีการเดียวกับลิเบียในการปลดอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ จนทำให้ทรัมป์เริ่มแสดงท่าทีออกมาว่ามีความพร้อมที่จะหันหลังให้การประชุมเหมือนกัน อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ด้านการเมืองระหว่างประเทศหลายคนเชื่อว่าการประชุมระหว่างทรัมป์กับคิมจองอึนน่าจะยังเกิดขึ้น เนื่องจากขณะนี้ทั้งสองฝ่ายได้เดินหน้าเตรียมการประชุมมาไกลเกินกว่าที่จะหันหลังกลับแล้ว

ในสัปดาห์นี้ เกาหลีเหนือก็มีแผนที่จะปิดสถานที่ทดสอบนิวเคลียร์แห่งหนึ่งทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ และก็ได้เชิญผู้สื่อข่าวจากหลายๆชาติ ทั้งจากรัสเซีย จีน และอังกฤษ ไปร่วมเป็นสักขีพยานด้วย ขณะนี้นักข่าวจากต่างประเทศก็เดินทางถึงเกาหลีเหนือแล้ว แต่ล่าสุด มีข่าวว่าการปิดสถานที่ทดสอบนิวเคลียร์จำเป็นต้องเลื่อนออกไปก่อน เนื่องจากสภาพอากาศไม่อำนวย 

ภาพ: AFP