ไม่พบผลการค้นหา
‘ตะวัน-แบม’ ยื่นถอนประกันตัวเอง แลกอิสรภาพนักโทษคดี 112 ทั้งหมด ขีดเส้นตาย 3 วัน ก่อนเตรียมยกระดับความเคลื่อนไหว / ‘หมอวรงค์’ โผล่ศาลอาญา โดนมวลชนถามปัญหาของ ม.112 พร้อมชูนกหวีดใส่

เมื่อวันที่ 16 ม.ค. 2566 เวลา 13.00 น. บริเวณด้านหน้าป้ายศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน เเละ อรวรรณ ภู่พงษ์ หรือ แบม 2 นักกิจกรรมอิสระ ผู้ถูกกล่าวหาว่ามีความผิดตาม ม.112 ร่วมกันทำกิจกรรมอ่านแถลงการณ์ก่อนดำเนินการยื่นถอนประกันตัวเองต่อศาล เพื่อแสดงจุดยืนเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ต้องหาในคดีการเมืองทั้งหมด 

LINE_ALBUM_230116_19.jpg

โดย ทานตะวัน กล่าวยืนยันว่า พวกตนได้คิดมาถี่ถ้วนแล้วถึงการตัดสินใจออกมาทำกิจกรรมลักษณะนี้ สืบเนื่องจากความหลงทะนงตนในอำนาจของศาล เห็นได้จากการไม่ให้ประกันตัวนักโทษทางการเมืองหลายราย และการที่ศาลมีคำสั่งเพิกถอนประกันนักกิจกรรมด้วยตนเอง จนหลักนิติธรรมพังทลายไปหมด ดังนั้น อิสรภาพที่ศาลมอบให้พวกเราจึงไม่ใช่อิสรภาพที่แท้จริง แต่เป็นอิสรภาพจอมปลอมที่พ่วงมาด้วยเงื่อนไขที่ลิดรอนสิทธิ พวกตนจึงมีข้อเรียกร้องไปถึงศาลและพรรคการเมือง ดังนี้ 

1. ต้องมีการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ศาลต้องคำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพในการแสดงออก ศาลต้องเป็นอิสระปราศจากอำนาจนำ และการแทรกแซงกระบวนการพิจารณาคดี

2. ยุติการดำเนินคดีความกับประชาชนที่ออกมาใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น การชุมนุม และการแสดงออกทางการเมือง 

3. พรรคการเมืองทุกพรรค ต้องเสนอนโยบายเพื่อประกันสิทธิเสรีภาพและการมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชน โดยการยกเลิกมาตรา 112 และมาตรา 116

ทั้งนี้ พวกตนให้เวลาศาลและพรรคการเมือง 3 วัน หากในวันพุธที่ 18 มกราคม 2566 ผู้ต้องหาในคดีการเมืองยังไม่ได้รับสิทธิในการประกันตัว และข้อเรียกร้องเหล่านี้ไม่บรรลุผล พวกตนจะทำการยกระดับความเคลื่อนไหวทั้งจากภายในและภายนอกเรือนจำ ในวันที่ 19 มกราคม 2566 ต่อไป 

แบม ตะวัน.jpg

เมื่อถามว่าการยื่นถอนประกันตัวเองในครั้งนี้ ทางเจ้าตัวได้มีการพูดคุยกับทางทนายไว้ก่อนหรือไม่ เพราะไม่เคยเกิดปรากฏการณ์เช่นนี้มาก่อน ทานตะวัน กล่าวว่าเรื่องนี้ตัวเองได้พูดคุยกับทนายไว้แล้วเรียบร้อย อย่างไรก็ดี ในแนวทางต่อไปขออนุญาตไม่กล่าวถึง 

ภายหลังการอ่านแถลงการณ์ นักกิจกรรมทั้งสอง ทำการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ผ่านการนำสีแดงมาราดบนตัวเอง เพื่อสื่อถึงอิสรภาพที่ถูกพรากไปจากผู้ต้องหาในคดีการเมืองเพราะ “เลือดต้องแลกมาด้วยเลือด”

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า เวลาประมาณ 12:40 น. ขณะที่ผู้ทำกิจกรรมและผู้มาร่วมสังเกตการณ์รวมตัวกันอยู่ด้านในโรงอาหารของศาลอาญา ได้มีการโต้ตอบกับ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี ที่มารอขึ้นศาลในคดีหมิ่นประมาท ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า โดยมวลชนได้ถามถึงเรื่องปัญหาการบังคับใช้ประมวลกฎหมายอาญา ม. 112 และบางส่วนมีการนำนกหวีดที่มีสายคล้องคอลายธงชาติไทยมาให้ นพ.วรงค์ ดูด้วย