ไม่พบผลการค้นหา
นักเรียนชาวเกาหลีใต้เกือบ 500,000 คนเข้าสอบแอดมิชชันเพื่อเข้าเรียนต่อระดับมหาวิทยาลัยแบบมาราธอนยาวนาน 8 ชม. แม้โควิด-19 ระบาดหนักระรอก 3 ถือเป็นเดิมพันที่สูงและมาพร้อมกับความกดดันที่มากกว่าทุกปีที่ผ่านมา

​การสอบแอดมิชชันเพื่อเข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัยของเกาหลีใต้คือเหตุการณ์ที่สร้างความตึงเครียดอย่างมากให้กับนักเรียนทั่วประเทศ สำหรับปีนี้ความตึงเครียดนั้นถูกยกระดับขึ้นไปอีกขั้นเมื่อต้องเผชิญกับการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 ซึ่งในขณะนี้เกาหลีใต้กำลังรับมือกับการระบาดระรอกที่ 3 อยู่ แต่นั่นก็ไม่สามารถหยุดยั้งกระบวนการสอบของปีนี้หรือเลื่อนตารางการสอบออกไป โดยสำนักข่าว BBC รายงานว่า นักเรียนชาวเกาหลีใต้เกือบ 500,000 คนเข้าสอบแอดมิชชันในวันที่ 3 ธ.ค.ที่ผ่านมา

AFP - เกาหลีใต้ โควิด นักเรียน โรงเรียน

การสอบเพื่อเข้าศึกษาต่อในระดับชั้นอุดมศึกษาของเกาหลีใต้ เรียกว่า CSAT ย่อมาจาก College Scholastic Ability Test เป็นการสอบแบบมาราธอนยาวนาน 8 ชั่วโมงเต็ม ประกอบไปด้วย 6 วิชาสำคัญอย่าง ภาษาเกาหลี คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ ประวัติศาสตร์ สังคมศึกษา และภาษาที่สาม โดยการสอบในครั้งนี้ไม่เพียงแต่จะชี้ชะตาว่านักเรียนที่เข้าสอบจะได้เข้าเรียนต่อในสถาบันใด แต่ยังเป็นการชี้ชะตาเส้นทางการทำงานในอนาคตของพวกเขาอีกด้วย 

เกาหลีใต้ให้ความสำคัญกับการสอบ CSAT อย่างมาก แม้แต่เครื่องบินยังต้องจำกัดการเดินทางขึ้นลงระหว่างที่มีการสอบ 'การฟัง' บรรดาสถานที่ทำงานต่างๆพากันเลื่อนตารางการเริ่มงานในวันนั้นเพื่อที่จะได้ลดความหนาแน่นของการจราจรและอำนวยความสะดวกให้กับพ่อแม่ผู้ปกครองได้ไปส่งลูกหลานเข้าสอบได้ตรงเวลา แม้แต่การการฝึกทางการทหารก็ถูกระงับชั่วคราว และตลาดหุ้นก็เปิดช้ากว่าปกติ เพราะฉะนั้นเมื่อการสอบเริ่มต้นขึ้น ผู้คนทั้งประเทศแทบจะกลั้นหายใจและต่างร่วมลุ้นไปด้วยกัน

AFP - เกาหลีใต้ โควิด นักเรียน โรงเรียน

การระบาดของโควิด-19 เพิ่มทั้งภาระและความกดดันให้กับนักเรียนเกาหลีใต้ พวกเขาจะต้องฝ่าฝันอุปสรรคในการติวเข้ม ซึ่งส่วนใหญ่แล้วต้องเปลี่ยนไปเป็นการเรียนการสอนแบบออนไลน์แทน แม้ช่วงที่ผ่านมาการรับมือจะเป็นไปอย่างน่าพอใจ มีจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมที่ประมาณ 35,000 คน และจำนวนผู้เสียชีวิตราว 500 ราย แต่ขณะนี้ความกังวลกลับเพิ่มขึ้นอีกครั้งเพราะเริ่มมีการติดเชื้อต่อวันอยู่ที่ประมาณ 500 คน ส่งผลให้ทางการต้องเริ่มประกาศใช้มาตรการการป้องกันที่รัดกุมมากขึ้นอีกครั้ง