ไม่พบผลการค้นหา
เยอรมนียกระดับมาตรการล็อกดาวน์ครั้งใหญ่ เริ่มต้นวันที่ 16 ธ.ค.ไปจนถึงช่วงหลังเทศกาลปีใหม่ หลังเผชิญการระบาดหนักของโควิด-19 ด้วยจำนวนผู้เสียชีวิตมากกว่า 590 รายใน 24 ชม. และมีผู้ติดเชื้อสะสมเกิน 1.3 ล้านคน

เยอรมนีเผชิญกับการระบาดอย่างหนักของโควิด-19 ในระรอกที่สอง สำนักข่าว CNN รายงานอ้างอิงตัวเลขจากหน่วยงานด้านการควบคุมโรคอย่างสถาบัน Robert Koch Institute ซึ่งระบุว่าในวันที่ 13 ธันวาคมที่ผ่านมา มีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพิ่มมากถึง 20,200 คนในวันเดียว ทำให้ขณะนี้มีจำนวนผู้ติดเชื้อรวมทั้งสิ้น 1,320,716 คนและจำนวนผู้เสียชีวิตสะสมมากกว่า 21,787 ราย 

อังเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีชี้ว่า แม้ที่ผ่านมาระบบสาธารณะสุขที่มีประสิทธิภาพของเยอรมนีจะทำงานอย่างหนักจนสามารถควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 ได้ดีในช่วงต้น อย่างไรก็ตามการประกาศล็อกดาวน์ เพียงบางพื้นที่ของประเทศเป็นวิธีที่ไม่ได้ผลและไม่สามารถยับยั้งการระบาดในระลอกที่ 2 ได้ เห็นได้ชัดจากตัวเลขผู้เสียชีวิตที่มากถึง 598 รายในวันที่ 11 ธ.ค.เพียงวันเดียว 

อังเกลา แมร์เคิล

มาตรการต่างๆ ของการล็อกดาวน์ครั้งใหญ่จะเริ่มขึ้นในวันที่ 16 ธ.ค.นี้ ผู้ที่ต้องการเข้าร่วมงานเฉลิมฉลองหรือพิธีทางศาสนาในโบสถ์ต่างๆ จำเป็นจะต้องลงทะเบียนล่วงหน้า การร้องเพลงประสานเสียงภายในโบสถ์ไม่สามารถทำได้ ไม่อนุญาตให้มีการขายเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในสถานที่สาธารณะ และการจุดพลุเฉลิมฉลองในคืนวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ก็ถูกระงับเช่นกัน ขณะที่รัฐบาวาเรียมีมาตรการเพิ่มเติมด้วยการประกาศ เคอร์ฟิวหลัง 21.00 น.

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของเยอรมนีประกาศว่าจะออกมาตรการช่วยเหลือไปยังภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์ ขณะที่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลเดิน-เวือร์ทเทิมแบร์กได้ประกาศเคอร์ฟิวเริ่มต้นในวันที่ 12 ธ.ค.ไปจนถึงวันที่ 10 ม.ค.2564 โดยอนุญาตให้ประชาชนในรัฐสามารถเดินทางออกจากบ้านไปยังที่ทำงานและเพื่อจุดประสงค์ในการพบแพทย์ได้เท่านั้น

AFP - เยอรมนี โควิด

ขณะที่รัฐชเลสวิช-ฮ็อลชไตน์ได้ประกาศมาตรการการรวมตัวกันของประชาชนในที่สาธารณะและพื้นที่ส่วนตัวใหม่ โดยกำหนดให้รวมตัวกันได้ไม่เกิน 5 คนเท่านั้น จากเดิมไม่เกิน 10 คน

นอกจากนั้น รัฐทือริงเงินซึ่งอยู่ทางตอนกลางของประเทศ ประกาศให้ร้านค้าหยุดให้บริการตั้งแต่วันที่ 19 ธ.ค.เป็นต้นไป และการเรียนการสอนในสถานศึกษาต้องเปลี่ยงไปเป็นระบบการเรียนออนไลน์เริ่มต้นวันที่ 21 ธ.ค.