ไม่พบผลการค้นหา
ยังไม่ได้ข้อสรุปประธานสภาฯ 'ก้าวไกล' ให้เกียรติ 'เพื่อไทย' หารือภายใน เชื่อจบพรุ่งนี้ก่อนเที่ยง 'พิธา' เลี่ยงตอบสื่อ วอนอย่าเปิดประเด็นใหม่ทำสังคมสับสน ด้าน 'วันนอร์' พร้อมสละทุกอย่าง เตือนหากครั้งนี้พลาด ประชาชนไม่ให้อภัย

วันที่ 2 ก.ค.ที่พรรคก้าวไกล 8 พรรคการเมืองร่วมจัดตั้งรัฐบาล ร่วมกันแถลงข่าว นำโดย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี แถลงข้อสรุปเรื่องตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ระหว่างพรรคก้าวไกลกับพรรคเพื่อไทย โดยระบุว่า ที่ประชุมของ 8 พรรค มีการพูดคุยกันบ้างเล็กน้อย ซึ่งทุกอย่างเป็นไปด้วยดีและมีความคืบหน้าเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ แต่ต้องให้เกียรติพรรคที่ยังต้องมีการพูดคุยกันอยู่ 

เมื่อถามว่า พรรคก้าวไกลรับได้หรือไม่หากจะต้องรอข้อสรุปจากพรรคเพื่อไทยไปเรื่อยๆ พิธา กล่าวว่า ไม่ได้รอเรื่อยๆ เราให้เกียรติพรรคเพื่อไทย ยังพอมีเวลาอยู่ โดยปกติแล้วทุกอย่างต้องค่อยเป็นค่อยไปและเป็นขั้นเป็นตอน เราไม่ควรเปิดประเด็นใหม่ เพราะมันจะกระทบกับการเจรจา ควรโฟกัสประเด็นที่มีอยู่ และหากทำให้ประชาชนสับสนก็ต้องขออภัยเรามีความปรารถนาดีตั้งใจจริง ในการจัดตั้งรัฐบาลและแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน  

สำหรับกระแสข่าวก่อนหน้านี้ ว่าเพื่อไทยยอมถอยให้ก้าวไกลแล้ว แต่หาก พิธา แพ้โหวตนายกรัฐมนตรี เพื่อไทยก็จะเสนอชื่อนายกฯ เอง พิธา ระบุว่า ถ้าข่าวนี้ทำให้ประชาชนเกิดความสับสนก็ต้องขออภัย แต่เรามีความตั้งใจและปรารถนาดีในการตั้งรัฐบาล เพื่อมุ่งไปสู่การแก้ปัญหาให้กับประชาชน

"ขออย่าเปิดประเด็นใหม่ จะกระทบกับการเจรจา และสร้างความสับสนให้กับสังคม สิ่งที่ควรจะทำวันนี้คือรอการพูดคุยภายในพรรคเพื่อไทยที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้"

เมื่อถามว่า หากได้ข้อสรุปที่ไม่ตรงกันจะทำอย่างไร พิธา ย้ำอีกครั้งว่า ไม่อยากให้เปิดประเด็นใหม่ทุกอย่างมีกระบวนการอยู่

ขณะที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทยกล่าวว่า คณะเจรจา 2 ฝ่าย ได้แจ้งความคืบหน้าในการหารือกันอย่างไม่เป็นทางการให้ที่ประชุมรับทราบ แต่เนื่องจากพรรคเพื่อไทยมีกระบวนการทำงานหลากหลาย มีความเห็นต่างมาก จำเป็นจะต้องฟังความเห็นของสมาชิกพรรค จึงได้แจ้งต่อที่ประชุมในวันเดียวกันนี้ว่าจะต้องมีการเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของพรรคเพื่อไทย เป็นการภายในในวันที่ 3 ก.ค.นี้  

"ทั้งนี้ จะต้องมีการยึดเจตจำนงการจัดตั้งรัฐบาลประชาธิปไตยให้ได้ ซึ่งเรายังยึดมั่นแนวทางนี้อยู่ ยืนยันว่าเราจะร่วมมือกันจัดตั้งรัฐบาล ยึดหลักทุกฝ่ายทุกพรรค ไม่ใช่เฉพาะพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย ถือเป็นทางร่วมที่ต้องรับผิดชอบร่วมกัน และหากข้อสรุปไม่เป็นไปตามที่ประชาชนคาดหวังก็จะกระทบต่อพรรคร่วมและการจัดตั้งรัฐบาล มั่นใจว่าวันที่ 3 ก.ค.เวลา 12.00 น.จะได้ข้อสรุปที่ดีแน่นอน และเป็นประโยชน์ต่อการจัดตั้งรัฐบาล" 

ขณะที่ วันมูฮะหมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวถึงกรณีพรรคประชาชาติยังมีโอกาสได้ตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่สอง ตามธรรมเนียมที่เป็นพรรคอันดับสามหรือไม่ โดยระบุว่า พรรคประชาชาติต้องการตั้งรัฐบาลเพื่อประชาชน ถ้าสามารถจัดตั้งรัฐบาลเพื่อประชาชนได้ก็ยินดีเสียสละในเรื่องต่างๆ ได้ 

"ขณะนี้ 8 พรรคมอบให้พรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย ใช้เวลาที่เหลืออยู่ 40 กว่าชั่วโมงให้เป็นเวลาแห่งชัยชนะของประชาชน ไม่เช่นนั้น ฝ่ายที่ไม่ใช่ประชาธิปไตยพร้อมจะแทรกเข้ามา และหากเกิดข้อผิดพลาดอะไรขึ้นมาประชาชนอาจไม่ให้อภัยพวกเราอีก ฉะนั้นเวลาที่เหลืออยู่น้อยในขณะนี้เราต้องทำให้ได้ เวลาไม่ใช่เงื่อนไข แต่หัวใจความเสียสละเพื่อประชาชนสำคัญยิ่งกว่า" วันมูหะมัดนอร์ กล่าวทิ้งท้าย