ไม่พบผลการค้นหา
สิงห์อาสาสู้ภัยแล้ง บรรเทาความเดือดร้อนพี่น้องบ้านโนนสวรรค์ใหม่ ผ่านธนาคารน้ำสิงห์ และวางโครงการเพื่อช่วยเหลือระยะยาว

โครงการสิงห์อาสาสู้ภัยแล้ง ณ หมู่ที่ 9 บ้านโนนสวรรค์ใหม่ ต.ภูเหล็ก อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น เป็นโครงการที่สอง หลังจากโครงการสิงห์อาสาสู้ไฟป่า จ.เชียงราย ซึ่งเป็น 1 ในโครงการเร่งด่วนที่บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด ได้ประกาศนโยบายเร่งด่วนในการช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 เมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา

โดยวางนโยบายช่วยเหลือทั้งในเรื่องปากท้องและการสร้างอาชีพเพื่อให้มีรายได้เลี้ยงครอบครัว ด้วยการจ้างงานผ่านโครงการสิงห์อาสา ที่จัดทำขึ้นช่วยเหลือประชาชนครั้งนี้มีทั้งในระยะสั้นและระยะยาวเพื่อความยั่งยืน โดยมี 3 โครงการเร่งด่วนคือ สิงห์อาสาสู้ไฟป่า สิงห์อาสาสู้ภัยแล้ง และสิงห์อาสาสู้น้ำท่วม เริ่มด้วยโครงการ 'สิงห์อาสาสู้ไฟป่า' ที่จังหวัดเชียงราย เป็นที่แรกเมื่อวันที่ 5 พ.ค. 63

สิงห์อาสาสู้ภัยแล้ง 10.jpg
  • นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น

ทาง นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ยกย่องชาวบ้านในการต่อสู้กับไวรัสโควิด-19 พร้อมกล่าวถึงสถานการณ์ในครั้งนี้ว่า “จังหวัดขอนแก่นได้ร่วมมือกับภาคส่วนต่างๆ และยินดีอย่างยิ่งที่สิงห์อสาสานำของเข้ามาสนับสนุน และช่วยเหลือในช่วงวิกฤตการณ์ สำหรับอำเภอบ้านไผ่แห่งนี้ ถือว่าเป็นชุมชนที่เข้มแข็งในการรับมือกับโควิด-19 การจ้างงานในพื้นที่จึงถือว่าเป็นสิ่งจำเป็นมาก"

ในส่วนของสถานการณ์ภัยแล้งนายสมศักดิ์กล่าวว่าต้องมีการเตรียมพร้อมรับมือ ด้วยการส่งเสริมให้ประชาชนในพื้นที่ขุดคูคลอง และบำรุงรักษาแหล่งน้ำต่างๆ เพื่อเตรียมการรองรับน้ำ ตนเองขอขอบคุณโครงการสิงห์อาสาที่ได้เข้ามาทำกิจกรรมและมอบกำลังใจให้กับชาวบ้านเป็นอย่างสูง

สิงห์อาสาสู้ภัยแล้ง 1 .jpgสิงห์อาสาสู้ภัยแล้ง 11 .jpg

ทั้งนี้ นอกจากเครือข่ายนักศึกษาสิงห์อาสาที่เข้ามาช่วยเหลือเป็นประจำแล้ว ผู้เข้าร่วมโครงการ คือ ชาวบ้านจากหมู่บ้านโนนสวรรค์ใหม่ หมู่ที่ 9 จำนวน 100 คน จากชาวบ้านทั้งหมด 146 ครัวเรือน จ้างงานเบื้องต้น 2 วัน (13-14 พ.ค.) แบ่งชาวบ้านไปทำงาน ที่จุดแจกน้ำดื่ม ธนาคารน้ำสิงห์ 20 คน และ ขุดบ่อกักเก็บน้ำ 80 คน  ซึ่งผู้เข้าร่วมโครงการจะได้รับ 1. เบี้ยเลี้ยงวันละ 200 บาท 2. ข้าวกลางวัน 3. น้ำดื่มสิงห์ 1.5 ลิตร คนละ 1 แพ๊ค 4. ข้าวพันดี ขนาด 5 กก. คนละ 1 ถุง

สิงห์อาสาสู้ภัยแล้ง 9.jpg
  • นายฌานนท์ โปษยะจินดา ผู้บริหารบริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด

ด้าน นายฌานนท์ โปษยะจินดา ผู้บริหารบริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด กล่าวว่าต้องการใช้กิจกรรมนี้เป็นตัวแทนในการช่วยเหลือประชาชน “ในกิจกรรมต่างๆ ที่สิงห์อาสาได้เข้าไปเราก็พยายามจะให้ชุมชนตรงนั้นได้เข้ามามีส่วนร่วม นอกจากนั้นในกลุ่มของการสร้างอาชีพ ก็จะมีการร่วมกับมหาวิทยาลัยต่างๆ เพื่อลดปัญหาเรื่องการขาดรายได้จากโรคในครั้งนี้ด้วย”

สิงห์อาสาสู้ภัยแล้ง 3.jpgสิงห์อาสาสู้ภัยแล้ง 12.jpg

ผู้บริหารบริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด ยืนยันว่าสิงห์อาสายินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะเข้าไปให้ความช่วยเหลือประชาชนในสถานการณ์ต่างๆ สำหรับหนนี้คาดว่าน้ำที่ได้นำมามอบให้จะสามารถช่วยเหลือชาวบ้านในการต่อสู้กับภัยแล้งได้ แต่โครงการก็ยังมีการสร้างแหล่งน้ำเพื่อเป็นการแก้ปัญหาอย่างถาวรมากขึ้น พร้อมย้ำว่าสิงห์อาสาจะเป็นกำลังใจ และพร้อมจะทำทุกอย่างเพื่อให้ทุกคนผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปด้วยกัน

สิงห์อาสาสู้ภัยแล้ง 4.jpg

สำหรับเครือข่ายนักศึกษาสิงห์อาสาภาคตะวันออกเฉียงเหนือเฝ้าระวังและดูแลพื้นที่ที่ประสบภัยแล้งภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 16 สถาบัน ได้แก่ มหาวิทยาลัยขอนแก่น, มหาวิทยาลัยมหาสารคาม, มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน, มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี, มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด, มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์, มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์, มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ,มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี, มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา, มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร,มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน, มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี

ทั้งนี้ โครงการสิงห์อาสายืนยัน ให้ความมั่นใจกับประชาชนว่าในระยะยาว จะจัดกิจกรรมสิงห์อาสาสู้ภัยแล้ง ส่งมอบธนาคารน้ำสิงห์ และขุดแหล่งกักเก็บน้ำ ให้อีกพื้นที่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือต่อไป