ไม่พบผลการค้นหา
ประชาชนชาวอินเดียวนับล้านรายออกมาฉลองเทศกาลโฮลี หรือเทศกาลสาดสีประจำปี 2565 ในขณะที่ตัวเลขการติดเชื้อโควิด-19 ของอินเดียวลดลงอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้เมื่อปีก่อน เทศกาลโฮลีของอินเดียถูกงดเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างหนัก

เทศกาลโฮลีถูกจัดขึ้นในวันพระจันทร์เต็มดวงสุดท้ายของเดือนตามปฏิทินจันทรคติ โดยชาวอินเดียจะนำฝุ่นผงหลากหลายสีออกมาสาดใส่กันและกันพร้อมเสียงเชียร์และความสนุกสนาน ตลอดจนการจัดงานเลี้ยงฉลองและการเต้นรำที่หรูหรา เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของการเริ่มต้นครั้งใหม่แห่งปี

AFP - อินเดีย โฮลี

ประชาชนหลายรายนำกลีบดอกไม้มาโปรยใส่กันและกัน เนื่องจากสีของดอกไม้ที่หลากหลายเป็นสัญลักษณ์ของฤดูใบไม้ผลิในอินเดีย โดยวันก่อนการฉลองสาดสีตามเทศกาลโฮลี ประชาชนชาวอินเดียจะจุดกองไฟเพื่อแสดงสัญลักษณ์ของชัยชนะของความดีเหนือความชั่ว

AFP - อินเดีย โฮลี

เทศกาลโฮลีในปีนี้ของอินเดียถูกจัดขึ้นโดยปราศจากมาตรการหลักในการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่เข้มงวด ประชาชนทั้งประเทศอินเดียต่างออกมาเฉลิมฉลองกันในที่เปิดโล่ง ท่ามกลางการรวมตัวกันอย่างหนาแน่นของผู้คนที่เฝ้ารอเทศกาลโฮลีมากว่า 2 ปี

AFP - อินเดีย โฮลี

เมื่อปีก่อน หลายรัฐของอินเดียรวมถึงเมืองหลวงอย่างเดลีประกาศมาตรการห้ามการรวมตัวกันในเทศกาลโฮลี หลังจากตัวเลขการติดเชื้อในอินเดียเมื่อช่วงเวลานี้ของปีก่อนพุ่งสูงขึ้นอย่างมาก โดยตั้งแต่ปีก่อน ตัวเลขการติดเชื้อในอินเดียเริ่มตกลงเรื่อยๆ อย่างรวดเร็ว ปัจจุบันนี้ อินเดียมีผู้ป่วยรายใหม่เฉลี่ย 2,500 รายต่อวันในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา และทางการอินเดียได้ประกาศผ่อนคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดต่างๆ ออกไปแล้ว

AFP - อินเดีย โฮลี

ถึงแม้ว่าประชาชนจะออกมาฉลองด้วยการสาดสีจนทั่วทุกเมืองของอินเดียเต็มไปด้วยความฉูดฉาดที่สดใส กระทรวงสาธารณสุขอินเดียได้ออกมาเตือนให้แต่ละรัฐของอินเดีย “เพิ่มการเฝ้าระวัง” เนื่องจากการที่มีตัวเลขการติดเชื้อโควิด-19 ที่พุ่งสูงขึ้นในจีน สิงคโปร์ และบางประเทศของยุโรป

ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-asia-india-60790536

https://www.outlookindia.com/national/colours-and-joy-holi-celebration-kicks-off-photos-187428